Những chiếc đồng hồ NFT (token mã hoá độc nhất được xác thực bởi công nghệ blockchain) đã chính thức được mở bán với mức giá khổng lồ. Thế nhưng có khá nhiều nghi vấn đặt ra cho việc liệu đồng hồ NFT sẽ thực sự trở thành xu hướng mới hay chỉ là cơn sốt ảo.


Đấu giá… ảnh chụp đồng hồ NFT


NFT - vật phẩm ảo gần đây đã trở nên phổ biến và nhận được sự đồng thuận về giá trị trên thị trường. Sở dĩ tài sản kỹ thuật số gây sốt đến vậy là bởi mỗi sản phẩm bán ra đều là độc nhất, đi kèm chứng nhận quyền sở hữu như với các mặt hàng thực, lại là nguồn lợi nhuận lớn cho các nhà sưu tầm trên một số nền tảng như game, sòng bạc hay công viên ảo. Điểm ưu việt của loại hình mua bán này nằm ở chỗ nhà đầu tư không cần thông qua bên thứ ba khi giao dịch, từ đó giữ được phần lợi nhuận đáng kể. Sau đợt “đội giá" của một số tài sản kỹ thuật số như giày thể thao, bất động sản hay các tác phẩm nghệ thuật, chiếc đồng hồ NFT đã ra mắt vào đầu tháng này. 


Sản phẩm đến từ chuyên gia đồng hồ nổi tiếng tại Thuỵ Sĩ, Jean-Claude Biver, với cái tên Bigger Bang All Black Tourbillon Chronograph Special Piece. Trong buổi họp báo online trên nền tảng Zoom vào ngày 30/3, Biver chia sẻ: “Chúng tôi đang bắt đầu một xu hướng mới của thế giới, điều này thật tuyệt vời”.


Bức ảnh đồng hồ NFT từ Biver đang được đấu giá, lấy nguyên mẫu từ Bigger Bang All Black Tourbillon Chronograph của Hublot


Hiện tại, chiếc đồng hồ đang được đấu giá dưới dạng ảnh chụp sản phẩm đã mã hoá, lấy nguyên mẫu từ Hublot Bigger Bang All Black Tourbillon Chronograph nằm trong bộ sưu tập riêng của Biver, đồng nghĩa với việc chủ sở hữu tương lai sẽ không thể... đeo nó. Bức ảnh đính kèm chữ ký được đóng dấu bằng mã xác thực và nguồn gốc của hình ảnh. Mã số này sẽ được lưu trữ bằng công nghệ blockchain, một phương thức lưu trữ giao dịch bằng các loại tiền điện tử như Bitcoin hay Ethereum.


Đây không phải lần đầu tiên Biver áp dụng công nghệ vào đồng hồ. Với cương vị CEO hãng đồng hồ đình đám TAG Heuer vào năm 2015, Biver đã hợp tác với Google và Intel, hai thương hiệu công nghệ hàng đầu để cho ra mắt Connected Watch - chiếc smartwatch đầu tiên trên thị trường Thuỵ Sĩ.


Jean-Claude Biver - chuyên gia đồng hồ nổi tiếng tại Thuỵ Sĩ


Chiếc đồng hồ đang được đấu giá tại Open Sea cho đến ngày 30/4. Sau 5 ngày mở bán, chỉ có 3 mức giá đang được đưa ra: 1 ETH (2.078 USD tính đến 5/4), 1,05 ETH (2.182 USD) và 25 ETH (51.961 USD). Dẫu vậy, cả ba con số này đều đang thấp hơn so với giá sàn được công bố.


Chiếc đồng hồ “ảo" được bán đấu giá trên trang web Open Sea



100.000 USD cho chiếc đồng hồ không có thật


Ngày 25/3 vừa qua, hãng đồng hồ Jacob & Company cũng đã mở bán chiếc đồng hồ NFT đầu tiên của mình trên nền tảng ArtGrails. Sản phẩm này là hình ảnh 3D của mẫu đồng hồ Epic SF24 Tourbillon với mặt chính được in tên 10 loại tiền điện tử khác nhau.


Trong một cuộc phỏng vấn video vào ngày 30/3 từ New York, Benjamin Arabov, giám đốc điều hành của Jacob & Company, cho biết: “Đồng hồ NFT này sẽ là một tài sản kỹ thuật số hoàn toàn khi được mã hóa và chỉ tồn tại trên nền tảng số”. Được mở bán từ ngày 4/4, song cuộc đấu giá đã ngừng lại khi mức giá đạt đến mức 3,1 triệu USD. Sau đó, website đấu giá được mở lại trong 24 tiếng vào ngày 7/4 với con số cuối cùng là 57,74 ETH, tương đương với khoảng 100,000 USD. 


Đồng hồ NFT Epic SF24 Tourbillon - một sản phẩm không có thật dưới dạng bản vẽ 3D


Câu hỏi đặt ra là, liệu giới sưu tầm đồng hồ có thực sự mong muốn và sẵn sàng chi trả cho đồng hồ kỹ thuật số chỉ tồn tại trên máy tính thay vì một sản phẩm hữu hình? Trả lời cho câu hỏi này, nhà sáng lập nền tảng NFT ArtGrails cho rằng: “NFT có sức hút đặc biệt bởi độ khan hiếm của nó. Đồng hồ Jacob & Company NFT này là chiếc duy nhất trên thế giới và các khách hàng của tôi - những người sưu tầm đồng hồ một cách nghiêm túc cũng đều thấy giá trị của sản phẩm.”


Bên cạnh mã xác nhận điện tử, người mua đồng hồ NFT vẫn nhận được giấy chứng nhận cũng như ổ cứng để lưu trữ ảnh sản phẩm. Vì vậy, cảm giác sở hữu đồng hồ NFT cũng tương tự với loại đồng hồ truyền thống. Andon chia sẻ: “Là người sưu tầm đồng hồ, tôi vẫn yêu thích việc được có trong tay giấy chứng nhận và hộp đựng".


Với lượng người quan tâm đến các giao dịch kỹ thuật số ngày một cao, khối lượng mua bán NFT toàn cầu tính đến tháng 3 đã vượt con số 500 triệu đô la, trong đó có 240 triệu đô la chỉ trong tháng này.


Ngày 23/4 tới đây, Sotheby sẽ trở thành sàn đấu giá đầu tiên bán chiếc đồng hồ NFT có tên Ressence Spymaster dưới định dạng video. "Video NFT cho đồng hồ là phương thức thích hợp để làm nổi bật giá trị của nó", Sam Hines, đại diện sàn đấu giá Sotheby’s chia sẻ.


Đồng hồ NFT Ressence Spymaster được tạo bởi máy tính dưới dạng video sắp được đấu giá ngày 23/4 tới đây


Hướng đi lâu dài hay xu hướng nhất thời ?


Việc NFT là bước ngoặt cho thị trường sưu tầm đồng hồ, hay chỉ là một cơn sốt được thổi phồng bởi các nhà đầu tư, đây là câu hỏi cần thêm thời gian để giải đáp.


Benjamin Arabov, CEO Jacob & Company cho rằng đồng hồ NFT thúc đẩy sự sáng tạo không giới hạn cho các nhà chế tác đồng hồ. Ông cũng tiết lộ công ty sẽ sớm cho ra bộ sưu tập đồng hồ NFT mới, với cam kết "cải tiến hơn bất cứ đồng hồ nào ngoài hiện thực" và "chỉ tồn tại trong thế giới NFT".



Nếu đồng hồ NFT "có thể đeo" bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), tương tự như giày thể thao Virtual 25 của Gucci, sẽ không có gì lạ nếu giới sưu tầm bị thu hút và sẵn sàng chi trả cho những chiếc đồng hồ không có thật. "Những đợt đấu giá này là để thu hút sự chú ý cho NFT. Điều quan trọng không phải liệu NFT có chỗ đứng trong giới đồng hồ hay không, mà điều đó sẽ diễn ra khi nào. Và thời điểm đó chính là bây giờ", Arabov chia sẻ.


Đôi giày thực tế ảo Virtual 25 gây sốt của Gucci


Ngọc Hân | Advertising Vietnam