Các thương hiệu công nghệ tuần vừa qua có gì thú vị? Không thể bỏ lỡ những tin tức nổi bật trong series Adnews Tech của Advertising Vietnam ngay sau đây:


1. GRAB BẤT NGỜ TUNG DỊCH VỤ BẢN ĐỒ VÀ ĐỊNH VỊ GRABMAPS



Vào ngày 08/06 vừa qua, ứng dụng Grab bất ngờ thông báo ra mắt dịch vụ GrabMaps. Theo Grab, đây là dịch vụ doanh nghiệp mới giúp Grab khai thác cơ hội bước vào thị trường dịch vụ bản đồ và định vị trị giá 1 tỷ USD ở Đông Nam Á. 


Được phát triển đầu tiên cho mục đích sử dụng nội bộ, GrabMaps cung cấp các dịch vụ và thuật toán trí tuệ giúp định vị tất cả các dịch vụ tại 7/8 quốc gia mà Grab đang hoạt động. Ngoài ra, Grab dự kiến sẽ sử dụng GrabMaps cho các dịch vụ của mình, không cần phải cộng tác với bên đối tác thứ ba.


Qua đó, quá trình từ lúc phân bổ cuốc xe cho đối tác tài xế/giao hàng, tính toán thời gian dự kiến, thiết lập lộ trình, xác định các địa điểm được người dùng quan tâm (Point Of Interest - POI),... đều sẽ được tích hợp công nghệ bản đồ và định vị của GrabMaps. Dịch vụ sẽ thể hiện chi tiết những con hẻm nhỏ trên khắp các thành phố Đông Nam Á thường không được hiển thị trên bản đồ thông thường.


Theo Grab


2. CHÂU ÂU THỐNG NHẤT SỬ DỤNG CỔNG SẠC USB-C VÀO NĂM 2026, NGƯỜI DÙNG SẼ ĐƯỢC THẤY DIỆN MẠO MỚI CỦA IPHONE, IPAD?



Ngày 7/6/2022, Liên minh châu Âu đã đi đến thỏa thuận đồng bộ bộ sạc trên tất cả các thiết bị thông minh bao gồm điện thoại, máy tính bảng và máy tính xách tay vào năm 2026. Cụ thể, đến năm 2024, tất cả điện thoại di động mới như máy tính bảng, máy ảnh kỹ thuật số, thiết bị trò chơi điện tử cầm tay, tai nghe, loa di động, bàn phím, chuột,... sẽ sử dụng cổng sạc USB-C. Đến năm 2026, luật sẽ được áp dụng cho máy tính xách tay. 


Các nhà hoạch định chính sách cho biết động thái này sẽ giúp cắt giảm rác thải điện tử. Tuy nhiên, luật mới đang vấp phải sự phản đối của các công ty bao gồm Apple vì sẽ ngăn cản sự phát triển của các công nghệ sạc mới. Theo luật, cơ quan tiêu chuẩn châu Âu sẽ có trách nhiệm xem xét các thiết kế bộ sạc cho tất cả các thiết bị trong tương lai. 


Theo Liên minh châu Âu


3. OGILVY BIẾN TẾ BÀO UNG THƯ THÀNH NFT, KÊU GỌI MỌI NGƯỜI MUA ỦNG HỘ ĐỂ HỖ TRỢ CÁC BỆNH NHÂN 



Mới đây, Tổ chức Alivia Oncological Foundation, Viện nghiên cứu Ung thư Quốc gia Maria Sklodowska-Curie, giáo sư Sebastian GiebelJacek Jassem đã hợp tác cùng agency Ogilvy ra mắt chuỗi NFT "Buy My Cancer" (tạm dịch: Hãy mua tế bào ung thư của tôi đi). Bằng cách mua những NFT này, người dùng có thể chung tay cứu giúp các bệnh nhân đang phải đối mặt với căn bệnh ung thư quái ác.


Cụ thể, các đơn vị sẽ chụp ảnh các tế bào ung thư trên cơ thể bệnh nhân bằng kính hiển vi đồng tiêu - dạng kính hiển vi quang học tạo ảnh bằng phương pháp quét. Với những hình ảnh này, nghệ sĩ người Ba Lan - Pawel SWANSKI sẽ vẽ lại hình ảnh những tế bào đó trên giấy canvas, dùng máy ảnh kỹ thuật số chụp lại và đăng lên các trang web để bán như một dạng NFT trên nền tảng OpenSea và VAST.


Số tiền thu được từ các giao dịch sẽ được quyên góp cho Tổ chức Alivia Oncological Foundation để chi trả cho liệu pháp tế bào CAR-T. Đây là một phương pháp điều trị mới được cho là có khả năng thuyên giảm ung thư lâu dài lên đến 40% mà không cần điều trị bổ sung. Tuy nhiên, liệu pháp này rất đắt, có thể lên đến 475.000 USD/bệnh nhân (tương đương 11 tỷ đồng). 


Đó là lý do các đơn vị hợp tác tạo nên các NFT để giúp những bệnh nhân có điều kiện phục hồi sau ung thư. Sau lần phát hành đầu tiên, các đơn vị đang có kế hoạch ra mắt bộ sưu tập tiếp theo.


Theo Design Taxi


4. GOOGLE MEET BỔ SUNG NHIỀU TÍNH NĂNG HỖ TRỢ VIỆC DẠY HỌC, BAO GỒM HIỂN THỊ PHỤ ĐỀ BÀI GIẢNG



Trong sự kiện ra mắt sản phẩm The Anywhere School 2022: Google for Education, Google Meet đã giới thiệu thêm nhiều tính năng hữu ích cho việc dạy và học được hỗ trợ trong Google Workspace for Education Plus và Bản nâng cấp Dạy & Học. Các tính năng mới bao gồm:

  • Tổ chức Hỏi đáp và Thăm dò ý kiến trực tiếp: Người dùng trong một buổi phát trực tiếp có thể tham gia hỏi đáp và thăm dò ý kiến.
  • Tự động ghi âm cuộc gọi và tích hợp trong Google Doc: Lưu trữ bản ghi âm cuộc gọi với dung lượng ít hơn, giúp học sinh - sinh viên dễ dàng chỉnh sửa, đánh giá, tìm kiếm và chia sẻ.
  • Phát các sự kiện livestream lên YouTube: Phát trực tiếp các cuộc gặp gỡ, họp mặt, gọi điện lên YouTube giúp sự kiện tiếp cận được nhiều người xem hơn.
  • Hiển thị phụ đề và bản dịch lời giảng trên màn hình: Giảng viên có thể hiển thị phụ đề và bản dịch lời giảng trên màn hình giúp học viên theo dõi buổi học hiệu quả hơn.


Theo Google


5. TIKTOK RA MẮT CÔNG CỤ GIÚP NGƯỜI DÙNG GIỚI HẠN THỜI GIAN SỬ DỤNG ỨNG DỤNG



Mới đây, nền tảng giải trí TikTok đã tung ra bảng điều khiển kỹ thuật số hiển thị các thống kế như lượng thời gian sử dụng ứng dụng, mức độ sử dụng hằng ngày, số lần mở ứng dụng,... Người dùng có thể đăng ký nhận thông báo hằng tuần để xem xét mức độ sử dụng tổng quan của mình. Từ những số liệu này, người dùng có thể cân nhắc thời gian sử dụng TikTok để đảm bảo sức khỏe và tránh bị "nghiện".


Ngoài ra, người dùng có thể tự giới hạn sử dụng ứng dụng bằng cách chọn các mốc thời gian là 40, 60, 100 và 120 phút. Sau khi thời gian người dùng truy cập chạm đến các cột mốc này, ứng dụng sẽ gửi đến một thông báo nhắc nhở.


Đặc biệt, đối với người dùng ở độ tuổi từ 13 - 17, khi sử dụng ứng dụng hơn 100 phút/ngày, họ sẽ nhận được một "lời nhắc về sức khỏe". Bằng cách tung ra các công cụ quản lý thời gian, TikTok hy vọng cộng đồng sẽ chú ý hơn đến thói quen sử dụng ứng dụng kỹ thuật số của mình. Nền tảng cũng sẽ xuất bản một hướng dẫn "Làm thế nào để phản ánh tình trạng sử dụng ứng dụng kỹ thuật số của mình với gia đình và bạn bè?" trên Trung tâm An toàn.


Theo TikTok


6. ÔNG LỚN AMAZON TUNG TÍNH NĂNG THỬ GIÀY ẢO GIÚP NGƯỜI DÙNG PHỐI ĐỒ TẠI CHỖ



Khi lựa chọn giày trên các trang web thương mại điện tử, chắc hẳn người dùng cũng thường đắn đo không biết chúng có hợp với mình không. Thấu hiểu nỗi lòng này, Amazon đã ra mắt tính năng "Thử giày ảo". 


Để sử dụng tính năng, người dùng sẽ nhấn vào nút "Dùng thử ảo" bên dưới hình ảnh sản phẩm, hướng camera của điện thoại vào chân và sản phẩm giày ảo sẽ tự động xuất hiện trên chân. Qua đó, người dùng có thể tự do thử các loại giày mình thích, ngắm nhìn sản phẩm từ nhiều góc độ khác nhau và chuyển đổi giữa các màu khác nhau bằng bộ lọc thực tế tăng cường. Nếu vẫn đắn đo không biết nên chọn sản phẩm nào, người dùng có thể chụp ảnh trải nghiệm thử ảo của mình và nhấn vào biểu tượng "Chia sẻ". Hình ảnh sẽ được chia sẻ trên mạng xã hội để người dùng có thể thu thập ý kiến từ người thân, bạn bè. Các thương hiệu giày dép tham gia tính năng này là adidas, Nike, New Balance, Superga, Asics, Lacoste,... 


Được biết, đây là nỗ lực của công ty trong việc giới thiệu các sản phẩm và cung cấp trải nghiệm mua sắm tốt hơn đến khách hàng. Tính năng đang trải qua những bước thử nghiệm cuối cùng và sẽ sớm được ra mắt tại Mỹ và Canada trước tiên.


Theo Design Taxi


Đón xem tin tức mới nhất về thị trường công nghệ hàng tuần trên fanpage Advertising Vietnam!