Bức tranh toàn cảnh về thị trường game di động năm 2020 và những lời khuyên dành cho marketer

Năm 2020, thị trường game di động chứng kiến làn sóng người chơi gia tăng mạnh mẽ, bao gồm người chơi mới và cả những cựu game thủ quay lại để kết nối và giải trí. Đây vừa là tín hiệu tốt để các trò chơi kinh điển như Puzzle (giải đố) thu hút được nhiều người chơi mới, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thử thách cho các nhà phát triển game như: mức độ cạnh tranh cao, các quy định mới về quyền riêng tư, chi phí cài đặt tăng cao,…


Để nhận diện bức tranh toàn cảnh về thị trường game trong bối cảnh nhiều biến động mới, Facebook Gaming đã phối hợp cùng nền tảng phân tích dữ liệu AppsFlyer thực hiện “Mobile Game Benchmark Report”. Báo cáo gồm những phân tích chi tiết về tiêu chí benchmark chuẩn phân loại theo quốc gia, khu vực, nền tảng và danh mục trò chơi, nhằm giúp các nhà tiếp thị game ứng biến linh hoạt và duy trì lợi thế cạnh tranh.


Hãy cùng Advertising Vietnam khám phá những dữ liệu thú vị trong báo cáo và những lời khuyên hữu ích cho năm 2021. 


Tỷ lệ người dùng iOS trả phí trong game cao gấp đôi so với Android


Báo cáo cho thấy vào năm 2020, tỷ lệ người dùng iOS trả phí trong game di động tăng 130%, cao hơn 50% so với người dùng Android. Gần đây, iOS đang chiếm ưu thế ở các nước phát triển, các chiến lược marketing và chính sách bảo mật người dùng ngày càng mạnh mẽ. Tuy nhiên điều này đi cùng với việc chi phí mỗi lượt cài đặt trò chơi (CPI) trên iOS tăng 20% trong khi chi phí cài đặt trên Android về cơ bản là không thay đổi.


Thị trường Ấn Độ bứt phá về số lượt cài đặt game


Những biến động về chi phí cũng dẫn đến sự khác nhau về số lượt cài đặt game tại các khu vực khác nhau. Ở các thị trường phát triển như Mỹ và Anh, số lượt cài đặt game đạt mức cao nhất trong quý 2/2020, trong khi chỉ số này ở các nước đang phát triển như Ấn Độ và Brazil cao nhất trong quý 3. Ngoài ra, lượt cài đặt tự nhiên ở Ấn Độ từ Q1 đến Q3 tăng 120% và tổng số lượng cài đặt trong năm tăng 25%, chiếm 12% thế giới.

Lượt cài đặt ứng dụng game tại các thị trường chính phân bổ theo các khu vực


Doanh thu từ lượt mua hàng trong ứng dụng biến động theo các hệ điều hành và khu vực


Nhìn chung, doanh thu từ lượt mua hàng trong các ứng dụng game di động (In-App Purchase) tăng trong quý 2: tăng 32% trên Android và 16% trên iOS (so với Q1). Mặc dù Ấn Độ và Brazil có tỷ lệ người dùng trả phí tương đối thấp so với các thị trường phát triển, nhưng với lợi thế về quy mô dân số khổng lồ và sự gia tăng nhanh chóng về số lượng người chơi đã khiến tổng doanh thu trò chơi ở những quốc gia này tăng vọt vào năm 2020.

Doanh thu từ lượt mua hàng trong ứng dụng giữa iOS và Android



Đầu tiên, marketer cần tập trung tìm kiếm thị trường mới nổi. Khi đối mặt với bài toán chi phí tăng cao, việc tập trung vào các khu vực có nhiều người sử dụng hệ điều hành Android sẽ giúp “mở rộng biên giới” ngoài các thị trường chính. Báo cáo của Facebook Gaming cũng đưa ra các phân tích chi tiết về các thị trường quan trọng như Ấn Độ, Pakistan, Trung Đông, Mỹ Latinh và các khu vực mới nổi khác giúp nhà tiếp thị tìm thấy thị trường mới phù hợp để phát triển. 


Ngoài ra, trong báo cáo của Facebook Gaming, các nhà tiếp thị có cơ hội chuẩn bị để đối mặt với thách thức mới trên thị trường game di động với những gợi ý quan trọng:


Mặc dù nhu cầu về game di động chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ, nhưng mức độ gắn bó của người dùng không có nhiều dấu hiệu tích cực. Từ đây, AppsFlyer và Facebook đề xuất những giải pháp để đảm bảo sự tương tác liên tục với người dùng như:


  • Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng: trên thực tế, tỷ lệ gỡ ứng dụng cao nhất vào ngày đầu tiên cài đặt. Chính vì vậy, quá trình giới thiệu, đề xuất các ưu đãi khuyến mại với trải nghiệm ứng dụng đầu tiên đóng vai trò rất quan trọng. 
  • Đo lường chi tiết để xác định các kênh, chiến dịch, quảng cáo, thị trường và thậm chí các thành phố để cung cấp thông tin về những người dùng có nhiều khả năng thúc đẩy mức độ tương tác ý nghĩa nhất.
  • Tái tương tác với người chơi trên các kênh trả phí và kênh sở hữu
  • Lắng nghe người dùng: tham gia vào các cuộc trò chuyện về ứng dụng của doanh nghiệp trên mạng xã hội hoặc kho ứng dụng (thông qua xếp hạng và đánh giá), các diễn đàn và cộng đồng, đồng thời đảm bảo giải quyết ổn thoả các phản hồi tiêu cực bằng cách liên hệ cá nhân với những người dùng không hài lòng hoặc và giải quyết các vấn đề trong ứng dụng.
  • Tận dụng các tính năng của Facebook: xây dựng cộng đồng thông qua các nhóm trò chơi; đồng hành cùng người chơi qua Messenger; đưa ra những giải thưởng hấp dẫn cho người chơi khi xem các video livestream về game trên Facebook,…


Trong bối cảnh đại dịch với những biến chuyển khôn lường trong thị trường gaming, rất khó để chúng ta nhận định bất cứ điều gì trong tương lai. Tuy nhiên, các nhà tiếp thị vẫn luôn phải “vững tay chèo” và sẵn sàng tinh thần để bứt phá với những gợi ý tham khảo sau đây từ Facebook:


  • Kết nối với những người chơi mới: thiết kế và phát triển trò chơi cần quan tâm đến trải nghiệm của người chơi mới, đồng thời marketer cần phải suy nghĩ về việc thay đổi cách tiếp cận với những đối tượng mới này, chẳng hạn như mở rộng nhắm mục tiêu chiến dịch và đẩy mạnh quảng cáo.
  • Tạo ra sự thân thuộc với người chơi: các nhà tiếp thị game di động có thể học hỏi từ cách marketing của ngành công nghiệp máy chơi game console về chiến thuật kể chuyện (storytelling). Chẳng hạn, marketer có thể kể những câu chuyện phong phú thông qua trải nghiệm nhập vai trong game, từ đây tạo ra sự thân thuộc và thúc đẩy sự khám phá của người chơi. 


Tạm kết 


Thị trường game di động trên toàn cầu đang bước vào giai đoạn cực thịnh nhưng đồng thời cũng đặt ra vô vàn thử thách cho các nhà phát triển game và marketer. Những phân tích toàn diện dựa trên dữ liệu cụ thể trong Báo cáo The Mobile Game Benchmark Report sẽ giúp marketer nắm bắt “nhịp đập” của ngành cũng như định hướng các chiến lược marketing, đo lường hiệu quả, từ đó biến thách thức thành cơ hội, tạo bước đà tiến sâu hơn vào thị trường tỷ đô này. 


Mời các bạn đọc báo cáo chi tiết tại đây

Bức tranh toàn cảnh về thị trường game di động năm 2020 và những lời khuyên dành cho marketer

Ngọc Anh

Ngọc Anh

Content Leader | Advertising Vietnam

06 Thg 10 2021

Lưu

Cùng chuyên mục