Vào ngày 20/08 vừa qua, sau bốn năm chờ đợi mòn mỏi, cuối cùng các game thủ trên toàn thế giới đã nắm lấy cây gậy như ý và bắt đầu một hành trình Tây Du Ký mới. Nhưng lần này, nhiệm vụ không phải là đến Tây Thiên thỉnh kinh, mà đưa tất cả “yêu quái” đến đó.


Theo đánh giá từ truyền thông, tựa game đã nhận được điểm số rất cao


Bắt đầu với đánh giá từ chính SocialPeta – đạt 9.5/10 "Black Myth: Wukong" là một kiệt tác hoành tráng, một tựa game nhất định phải chơi trong đời


Đồ họa của game vô cùng ấn tượng, với phong cách đồ họa độc đáo và cuốn hút. Nhiều cảnh đẹp đến mức có thể dễ dàng trở thành hình nền cho máy tính. Cốt truyện cũng ấn tượng không kém, dù chúng tôi cố gắng không tiết lộ các nội dung game tại đây. Với nhiều kết thúc khác nhau, tựa game khuyến khích người chơi khám phá sâu vào cốt truyện thông qua nhiều lần chơi.


Một trong những điểm nổi bật nhất của tựa game là các đoạn hoạt hình ở cuối mỗi chương, khiến người chơi ngay lập tức liên tưởng tới loạt phim hoạt hình nổi tiếng của Trung Quốc “'Chinese Folktales”, ra mắt vào tháng 1 năm 2023. Nhạc nền của game cũng rất tuyệt vời, với phiên bản mới của “Tiên Âm trên cung mây” và bài hát sắp tới là “Rebirth Mantra” đấy cuốn hút.


Tuy nhiên vẫn có 0.5 điểm trừ, đây là lý do: Mặc dù “Black Myth: Wukong” xuất sắc ở nhiều khía cạnh, sự tập trung quá mức vào đồ họa của Game Science đã tạo ra một số hạn chế. Một số thiết kế bản đồ có phần trống trải, và việc thiếu bản đồ nhỏ có thể khiến người chơi lần đầu dễ bị lạc lỗi, đặc biệt là trong rừng. Sự xuất hiện của những bức tường vô hình cũng làm giảm bớt cảm giác chìm đắm của người chơi, vì hình ảnh chân thực của game thường khiến cho một số khu vực trông có vẻ có thể tiếp cận, nhưng thực tế là bị chặn.


Tuy nhiên, những khuyết điểm này tương đối nhỏ so với tổng thể của game như đồ họa, cốt truyện và các trận chiến đầy cam go thử thách. Xét đến việc Game Science là một công ty phát triển game tương đối non trẻ, chưa đến 10 năm trong ngành, tôi tin rằng những tồn tại điểm yếu này sẽ được khắc phục trong các bạn cập nhật sắp tới. Khi tựa game tiếp tục phát triển, người chơi trong tương lai có thể chờ đợi một trải nghiệm thậm chí còn tinh tế hơn.


Đồng sáng lập Game Science, Yang Qi, cũng đã đăng trên Weibo, tuyên bố rằng họ sẽ nhanh chóng tối ưu hóa các vấn đề trong trò chơi.


“Black Myth: Wukong” thành công trong tiếp thị và quảng bá


Vào ngày 06/08, tài khoản chính thức của “Black Myth: Wukong” đã hài hước thừa nhận trong đoạn trailer rằng cuối cùng họ không hoàn toàn bỏ bê việc quảng bá. Khi này phát hành đến gần, “Black Myth: Wukong” đã tung ra một làn sóng quảng cáo nhắm mục tiêu ra thị trường quốc tế.




Nguồn hình ảnh: Bài đăng Bilibili của Black Myth: Wukong


Tính đến ngày hôm nay, SocialPeta đã thu thập tổng cộng 310 quảng cáo trên thị trường quốc tế cho “Black Myth: Wukong”. Các nỗ lực tiếp thị chủ yếu tập trung trên kênh của Facebook, Instagram và Twitter. Quảng cáo sớm nhất được ra mắt vào ngày 28 tháng 5, với khối lượng quảng cáo cao nhất được nhắm tới thị trường Mỹ, Canada và Anh.



Đoạn trailer của game được phát hành vào ngày 19/05, ngày ra mắt chính thức vào ngày 20/08. Đăng ký đặt trước được mở vào ngày 08/06 và hoạt động quảng cáo sôi nổi nhất là khoảng thời gian từ ngày 27/05 đến 01/06, ngày trước thời điểm mở cửa chương trình đăng ký đặt trước. Trong khoảng thời gian này, SocialPeta đã phát hiện hơn 160 mẫu quảng cáo trong một ngày. Sau đó, ngày 25/06, tựa game bước vào giai đoạn quảng cáo trùng xuống khi chuẩn bị cho ngày ra mắt chính thức.


Chiến dịch tiếp thị được khôi phục trở lại vào tháng 8, từ ngày phát hành của game, bắt đầu từ 08/08. Các mẫu quảng cáo tập trung chủ yêu trên Facebook và Instagram, đạt đỉnh với 116 quảng cáo được phát hành trong ngày 19/08, chỉ một ngày trước khi phát hành chính thức.



Quảng cáo nổi bật nhất trong tháng 8 là một đoạn montage về Ngọc Đế chạy, với nền nhạc trống nhanh. Những cảnh quay nhanh và góc nhìn từ các trận boss đã thể hiện một cách hoàn hảo mức độ mong đợi của người chơi.


Kênh quảng cáo: Instagram, lượt hiển thị dự kiến: 112,000, thời lượng: 14 ngày


Ngoài tác động văn hóa, 'Wukong' đã chứng tỏ được giá trị thương mại của mình.


Vào ngày 19 tháng 8, sự kết hợp giữa “Black Myth: Wukong” và Luckin Coffee đã dẫn đến sự ra mắt “Black Myth Cloud Americano”, món đồ uống này đã bán hết ngay lập tức, gần như làm sập hệ thống phân phối.



Vào ngày 20/08, với việc mở chương trình đăng ký đặt trước “Black Myth: Wukong” giá cổ phiếu của các công ty liên quan đã tăng mạnh. Huayi Brothers, một cổ đông lớn của Hero Entertainment và nhà đầu tư sớm vào Game Science, chứng kiến giá cổ phiếu tăng 19% trong ngày, với mức tăng lũy kế là 43% kể từ khi mở chương trình đăng ký đặt trước. Zhejiang Publishing, công ty chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung, tăng 10%, trong khi CITIC Publishing, đơn vị giúp phát hành sách nghệ thuật của game, cổ phiếu cũng tăng 20%.


Ngay cả cổ phiếu của Shanxi Expressway cũng đạt đỉnh trong ngày. Sự bùng nổ này được cho là do trong số 36 địa điểm quay phim của “Black Myth: Wukong” trên toàn Trung Quốc, có đến 27 địa điểm ở Shanxi. Vì các địa điểm này phân bố rộng rãi, một chuyến road trip quan Shanxi đã trở thành một lựa chọn phổ biến của khách du lịch khi muốn trải nghiệm các bức tượng và bích họa đặc trưng của tựa game. Một điểm đến không thể bỏ qua trong danh sách du lịch của tôi là Little Western Heaven ở Linfen, Shanxi.


Thiên Đường Nhỏ ở huyện Tây Tiên, thành phố Lâm Phần, tỉnh Sơn Tây. Nguồn hình ảnh: Internet


Từ 600.000 Đến Hơn 2 Triệu: 'Black Myth' Tăng Vọt


Tính đến ngày hôm nay, “Black Myth: Wukong” đã đạt con số 2.4 triệu người chơi cùng lúc, trở thành tựa game một người chơi xếp hạng cao nhất trên toàn cầu và là tựa game xếp thứ hai trong tất cả các loại hình.


Nguồn ảnh chụp màn hình: SteamDB


Trong giai đoạn beta mở vào năm 2013, tựa game đã thu hút tới 600,000 người chơi cùng lúc nhờ cốt truyện hấp dẫn và thiết kế nhân vật đẹp mắt.



Tuy nhiên, với tư cách là một sản phẩm MMO, việc thương mại hóa Asura không được như kỳ vọng. Cuối cùng, Feng ji rời Tencent để thành lập Game Science, và vào năm 2018, công ty chính thức băt đầu phát triển “Black Myth: Wukong”. Vào năm 2020, Game Science phát hành đoạn trailer đầu tiên, thu hút hơn 57 triệu lượt xem, 2 triệu lượt thích và hơn 1 triệu đánh dấu trang, nhanh chóng trở thành chủ đề nóng trong cộng đồng game thủ.


Từ 2013 đến 2024, từ 'World of Warcraft' đến 'Wukong': chặng đường từ 600.000 đến hơn 2 triệu quả thực là một thành tựu đáng ngưỡng mộ.