Nối tiếp chiến dịch #ProudlyMadeInVietnam, Biti’s Hunter vừa cho ra mắt quảng cáo “Cảm hứng tự hào từ những thái cực văn hoá Hà Nội”, khám phá mảnh đất thủ đô dưới một góc độ hoàn toàn mới mẻ – Hà Nội một mảnh tôi.

Advertising Vietnam đã có buổi trò chuyện với ê-kip về quá trình làm phim cho Biti’s. Mời các bạn độc giả theo dõi Chuyện hậu trường số 4: “Cảm hứng tự hào từ những thái cực văn hoá Hà Nội”.

Hà Nội Culture Patchwork – Hà Nội một mảnh tôi

Nhắc đến Hà Nội, người ta sẽ nghĩ ngay đến những thái cực văn hóa: tận cùng hoài cổ, tận cùng hiện đại, cho đến cả “đặc sản” thời tiết nơi đây: khi thì nóng điên dại, lúc thì lạnh tím tái. Tất cả sự đối lập ấy, theo một cách tự nhiên, đã “phôi thai” nên ý tưởng đầu tiên cho đạo diễn Phương Vũ khi nhận được chủ đề “Hà Nội một mảnh tôi” từ phía Biti’s và agency Dentsu Redder.

Tính cực đoan là đặc trưng của người Hà Nội. Họ điên đến nơi, hào hoa đến chốn. Hà Nội không vội nhưng cũng chẳng biết đến nửa vời. Do đó sau ngàn năm văn hiến, văn hoá Hà Nội không hoà trộn thành một chỉnh thể thống nhất mà phát triển thành một “hệ sinh thái” tập hợp vô vàn mảnh ghép hoàn hảo đến tận cùng. Hoài cổ sóng đôi với hiện đại. Lãng mạn sóng đôi với đắng cay. Không cái nào nhường cái nào.

Người xem có thể nhận rõ tất cả điều đó qua từng vai diễn trong phim, từ vũ công cho đến nàng thơ, từ người trẻ cho đến người già. Mỗi nhân vật là một màu sắc, là một mảng miếng khác nhau, tái hiện Hà Nội qua những giá trị truyền thống đi kèm với sự phát triển không ngừng của thời đại.

Hình ảnh và âm nhạc: Chất liệu cổ kính kết hợp dấu ấn hiện đại

Theo dõi đoạn phim dài 1 phút rưỡi, người ta dễ dàng bắt gặp những biểu tượng truyền  của Hà Nội như sàn gạch bông “kinh điển”, hoạ tiết chăn con công, những hang cùng ngõ hẻm hay một góc chợ Đồng Xuân.

Video không đi theo một tông màu nhất định và gần như không dựa vào nguồn tham khảo nào. Nếu có cũng là xuất phát từ những người xung quanh hoặc đúc kết từ kinh nghiệm thực tế của chính đạo diễn.

Song song với đó, hơn 40 talents có danh tiếng trong giới hiphop và popping Hà Nội lần đầu tiên quy tụ trong sản phẩm quảng cáo mới nhất của Biti’s. Họ là những người đại diện cho nghệ thuật đường phố, một phần của văn hoá trẻ thủ đô ngày nay. Đây cũng chính là ý đồ của đạo diễn trong việc tạo ra sự tương phản trong “những thái cực văn hoá Hà Nội”.

Về âm nhạc, nhằm truyền tải trọn vẹn thông điệp của thương hiệu, ê-kip đã ưu tiên lựa chọn các nhạc cụ, thể loại âm nhạc đậm chất riêng Hà Nội như hát xẩm, phối hợp với giai điệu hiện đại của giới trẻ.

Quá trình làm phim khó khăn nhưng chứa đựng nhiều kỷ niệm

Được biết, thời gian thực hiện video vô cùng gấp gáp nên không thể huy động nhiều nhân lực. Tất cả các công đoạn từ lên ý tưởng, quay, dựng chỉ diễn ra trong vòng 7 ngày, chưa kể đến việc xin giấy tờ làm phim sau dịch Covid-19 tại Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên nhờ có sự tương trợ của mỗi cá nhân trong đoàn làm phim, sự đồng lòng tin tưởng vào vai trò đạo diễn đã giúp sản phẩm hoàn thành đúng như mong đợi.

Chỉ trong vòng 3 ngày, ê-kip đã đích thân đến từng nhà, xem xét từng ngõ hẻm mới chọn  được 15 địa điểm mang đúng “hơi thở” Hà Nội những năm 2000. Mặc dù đây đều là những nơi chốn “quen thuộc đến mức nhàm chán” nhưng mình muốn khai thác chúng ở một góc nhìn hoàn toàn khác – Đạo diễn Phương Vũ

Như Hồ Tây chẳng hạn, bạn thấy việc chạy bộ quanh hồ là hết đỗi bình thường, thế còn chạy trên “mặt hồ” thì sao?

Đoạn mở đầu phim “Cảm hứng tự hào từ những thái cực văn hoá Hà Nội”
Đoạn mở đầu phim “Cảm hứng tự hào từ những thái cực văn hoá Hà Nội”

Để có được cảnh quay đắt giá như vậy, đội ngũ sản xuất đã dày công xây dựng hẳn một cây cầu thật ở dưới nước. Ý tưởng táo bạo này gần như không thể thực hiện được nếu như không có sự nỗ lực của cả ê-kip. Trên thực tế, đa số các cảnh quay trong video đều lấy từ bối cảnh thật và không áp dụng kỹ xảo hay chỉnh sửa nhiều.

Một phân cảnh tâm đắc của đạo diễn trong phim đó là khung cảnh nhà tròn ở Hồ Gươm. Hình ảnh vốn thân quen nay được tái hiện dưới góc quay top shot từ trên cao bằng camera 360 – điều mà chưa đội ngũ sản xuất nào trước đó từng làm.

Một điều thú vị nữa đó quá trình làm kịch bản “ngược” của dự án. Nghĩa là sau khi video quay xong thì bạn copywriter của Dentsu Redder mới dựng lời thoại sao cho khớp với các cảnh phim.

Một số hình ảnh hậu trường thú vị của dự án “Cảm hứng tự hào từ những thái cực văn hoá Hà Nội” 

Chia sẻ thêm từ phía đạo diễn Phương Vũ, đây là một dự án để lại rất nhiều kỉ niệm. Chẳng hạn như đúng thời điểm này, nhà sản xuất – anh Trang Công Thành và vợ đã chào đón bé Maika ra đời. Cả ê-kip thực sự cảm động vì trong những ngày đầu on-set anh Thành đã cố gắng phân công nhiệm vụ cho mọi người xong xuôi mới về với vợ.

Đạo diễn cũng rất phấn khởi khi có cơ hội hợp tác với đội ngũ chuyên nghiệp của Flexfilms. Bên cạnh đó, những bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng làm việc với tất cả nhiệt huyết đam mê đã tạo ra nguồn năng lượng mạnh mẽ để làm dịu sự khắc nghiệt của thời tiết Hà Nội.

Biti’s Hunter Street – Cảm hứng tự hào từ những thái cực văn hoá Hà Nội
Biti’s Hunter Street – Cảm hứng tự hào từ những thái cực văn hoá Hà Nội

Mẫu giày Biti’s Hunter Street – Cảm hứng tự hào từ những thái cực văn hoá Hà Nội được thực hiện bởi Vũ công/Đạo điễn Việt Max. Anh còn đóng vai trò cố vấn sáng tạo trong bộ phim lần này, góp phần đáng kể vào thành công chiến dịch #ProudlyMadeInVietnam của Biti’s.

Về phía Dentsu Redder, sau khi ra mắt phim đã kêu gọi các bạn trẻ gửi những “mảnh Hà Nội” mà các bạn tâm đắc về thiết kế đôi giày thứ tư trong bộ sưu tập Biti’s Hunter Street. Agency cũng đã thực hiện các hoạt động truyền thông xã hội để lan toả dự án “Cảm hứng tự hào từ những thái cực văn hoá Hà Nội” trong giới trẻ.

Tạm kết

Tâm tư Hà Nội phô bày một cách lặng lẽ đến mức người ta luôn nghĩ nó cũ và chậm. Nay xuất hiện trong quảng cáo của Biti’s, hình ảnh thủ đô lột xác với vẻ năng động và chút phá cách của thời đại. Vì vậy khi ra mắt, video đã nhận nhiều phản ánh từ người xem “Hà Nội không phải thế này”. Tuy nhiên, điều đó lại chứng minh rằng “cultural patchwork” thực sự là chủ đề thể hiện đúng tinh thần của Hà Nội – mỗi người là một mảnh ghép riêng biệt, mỗi người có ý kiến riêng và có một cái nhìn khác nhau về mảnh đất thủ đô. Phải khẳng định rằng phim ngắn của Biti’s đã khai thác một hướng nhìn rộng lớn hơn và mới mẻ hơn bởi lẽ “Hà Nội hôm nay không chỉ nói mãi về những điều cũ”.

Credit
Brand: Biti’s Hunter
Creative Agency: Dentsu Redder
Production House: FlexFilms x Antiantiart
Director & Script & Art Director: Phương Vũ
Director of Photography: Trương Trọng Tân
Producer: Trang Công Thành, An Khang
Line Producer: Phương Chi
Agency Producer: Sang Thành Ngô
Edit & VFX: Bá Việt, Vũ Minh Mọc
Animation: Tuan Anh, Thái Linh
Music Producer: Dus Ng
Grading: Thanh Duy
Behind The Scene: Nguyễn Hoàng Long

Chuyện Hậu Trường (CHT) là series do trang Advertising Vietnam cùng fanpage Cuộc sống Agency khởi xướng, CHT sẽ tập trung khai thác khâu sản xuất các Video, TVC, MV, Animation, Print… được đánh giá cao về mặt sáng tạo cũng như quá trình thực hiện. CHT nhằm tôn vinh những người làm sản xuất, những tổ chức / cá nhân đứng phía sau những chiến dịch truyền thông mà ít ai để ý đến thay vì quảng bá cho thương hiệu của sản phẩm. CHT sẽ được hỗ trợ miễn phí, các agency, production house, cá nhân nếu có dự án có thể gửi thông tin về cho Advertising Vietnam. Gói hỗ trợ sẽ kéo dài từ nay đến hết 2020, tất cả các dự án được duyệt sẽ được đăng lên website miễn phí và chia sẻ lên Fanpage thuộc thành viên của Advertising Vietnam.

>> Chuyện hậu trường #3: Surf bứt phá trên “đường chạy” truyền thông cùng MV “Sáng nắng, chiều mưa, rồi làm sao”

Ngọc Anh / Advertising Vietnam