Tuần vừa qua các thương hiệu có những tin tức đáng chú ý và chiến dịch sáng tạo nào? Theo dõi series Điểm tin tuần của Advertising Vietnam để cập nhật ngay.


1. HEINEKEN KHÁNH THÀNH NHÀ MÁY BIA LỚN NHẤT VIỆT NAM: CÔNG SUẤT 12 TRIỆU LON BIA 1 NGÀY, SẼ SỬ DỤNG 100% NĂNG LƯỢNG ĐIỆN TÁI TẠO TRONG 2025



Trong tuần cuối tháng 9/2022, Heineken Việt Nam đã chính thức khánh thành nhà máy bia Heineken lớn nhất Việt Nam. Buổi lễ khánh thành có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, Tổng Giám đốc Tập đoàn Heineken Dolf van den Brink và đại diện gia đình Heineken ông bà de Carvalho-Heineken.


Nhà máy Heineken nằm trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A, Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu với diện tích 40 ha. Theo chia sẻ từ công ty, nhà máy Heineken Vũng Tàu là nhà máy bia Heineken năng suất nhất trên toàn thế giới, với tốc độ đạt đến 130.000 lon/giờ và có thể xuất xưởng 12 triệu lon bia một ngày, cho ra công suất 11 triệu hectolit mỗi năm.


Đáng chú ý, nhà máy Vũng Tàu có định hướng cho phát triển xanh và bền vững. Trên tổng diện tích 40 ha, hơn 10 hectares (27%) được quy hoạch cho cây trồng và không gian xanh. Nhằm tận dụng tối đa ánh sáng và không khí tự nhiên, nhà máy cho lắp đặt 615 vòm lấy sáng trên mái các tòa nhà. Đại diện Heineken cho biết Nhà máy Vũng Tàu sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch sử dụng 100% năng lượng điện tái tạo trong thời gian tới. Hiện nhà máy chỉ sử dụng 2,32 lít nước để tạo ra 1 lít bia (bao gồm lượng nước trong bia), giúp nơi đây trở thành nhà máy sử dụng nước hiệu quả nhất trong tất cả các nhà máy bia Heineken tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.


Tổng hợp

 

2. GOOGLE SẼ TÍNH THÊM 5% VAT CHO TÀI KHOẢN QUẢNG CÁO Ở VIỆT NAM TỪ THÁNG 11/2022



Mới đây, Google đã gửi email đến các tài khoản quảng cáo Google Ads để thông báo thay đổi về thuế trong thanh toán tại thị trường Việt Nam. Trong thông báo, Google cho biết: “Do luật thuế mới ở Việt Nam, Google sẽ bắt đầu thu thêm 5% giá trị hóa đơn dịch vụ đối với khách hàng tại thị trường Việt Nam từ tháng 11/2022”.


Với sự thay đổi này, trong hóa đơn dịch vụ từ Google sẽ có thêm một dòng riêng để làm rõ tiền quảng cáo và tiền thuế, và mức tiền tổng là đã cộng thuế. Ngoài ra, người dùng có thể bổ sung mã số thuế trong phần cài đặt thanh toán trong tài khoản Google.


Tổng hợp


3. ​​APPLE ĐÃ ĐĂNG KÝ KHAI THUẾ TẠI VIỆT NAM



Ngày 29/09 vừa qua, tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2022 của Bộ Tài chính, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Việt Nam đã mở cổng kê khai thuế cho các nhà cung cấp nước ngoài thay cho các cá nhân tại Việt Nam có khoản doanh thu phát sinh.


Sau 6 tháng triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho các nhà cung cấp nước ngoài, đến nay đã có 36 công ty đăng ký, kê khai và nộp thuế qua Cổng, trong đó có nhiều tập đoàn lớn là Meta (công ty mẹ của Facebook), Google, Microsoft, TikTok Netflix. Ông Đặng Ngọc Minh chia sẻ: "Đặc biệt trong những ngày vừa qua, sau một thời gian trao đổi và được cơ quan thuế hỗ trợ, Apple đã chính thức thực hiện kê khai thuế tại Việt Nam".


Theo Bộ trưởng từ năm 2018 đến hết tháng 12/2021 thì các đơn vị này đã kê khai và nộp thuế với tổng số tiền là hơn 4.400 tỷ đồng. Theo đó, một số tập đoàn lớn như Facebook là 1.694,77 tỷ đồng; Google là 1.618,42 tỷ đồng; Microsoft 576,62 tỷ đồng. Trong năm 2020, số thu thuế từ dịch vụ số xuyên biên giới đạt 1.143,76 tỷ đồng, năm 2021 đạt 1.317,78 tỷ đồng, bằng 115,2% năm 2020.


Tổng hợp


4. THƯƠNG HIỆU M&M'S GIỚI THIỆU LINH VẬT MỚI SAU MỘT THẬP KỶ, NGỪNG SỬ DỤNG TIỀN TỐ "ÔNG" VÀ "BÀ" ĐỂ HƯỚNG TỚI SỰ ĐA DẠNG VỀ GIỚI



M&M's là một loại kẹo viên nhiều màu bắt nguồn từ Mỹ vào năm 1941. Đến nay, loại kẹo này đã được bán tại hơn 100 quốc gia. Trước đây thương hiệu chỉ sử dụng hình ảnh các linh vật màu vàng, xanh lá, xanh dương, đỏ, cam, nâu và vàng. Sau hơn một thập kỷ, mới đây thương hiệu đã giới thiệu hình ảnh linh vật mới màu tím.


Viên kẹo M&M's được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2022. Thế nhưng thương hiệu chỉ sản xuất nó trong một thời gian giới hạn chứ không đưa vào sản phẩm chính. Kể từ đó, người dùng không còn tìm thấy viên kẹo nào màu tím trong những túi kẹo nữa. Việc chính thức ra mắt linh vật màu tím là nỗ lực của M&M's để thể hiện sự đa dạng về giới.


Thương hiệu đã làm hẳn một video ca nhạc dài 2 phút có tựa đề "I'm Just Gonna Be Me" để giới thiệu hình ảnh linh vật mới đến công chúng. Trong video, nhân vật màu tím đóng vai một cô ca sĩ chuẩn bị lên sân khấu. Cô cảm thấy lo lắng và bất an. Tuy nhiên, nhờ vào sự động viên và ủng hộ từ bạn bè xung quanh, cô đã tự tin bước lên sân khấu và chinh phục khán giả.


Video ca nhạc giới thiệu linh vật viên kẹo M&M's màu tím


Ngoài ra, thương hiệu 80 tuổi này còn cho biết họ đã ngừng sử dụng tiền tố "Mr" và "Ms." để gọi tên các linh vật. M&M's đã thay đổi đôi giày bốt cao gót của nhân vật màu xanh lá và chuyển thành sneaker bình thường. Còn nhân vật màu nâu chuyển từ giày cao gót sang giày gót thấp hơn. 


Jane Hwang, Giám đốc Toàn cầu của M&M's chia sẻ: "Chúng tôi đã xem xét các nhân vật của mình và tập trung phát triển ngoại hình, tính cách cũng như câu chuyện của họ nhiều hơn để đại diện cho một thế giới năng động và tiến bộ".


Theo Design Taxi và Adweek

 

5. COCA-COLA THAY THẾ BAO BÌ NHỰA TRÊN LON NƯỚC NGỌT BẰNG GIẤY BÌA CÓ THỂ TÁI CHẾ, GÓP PHẦN GIẢM TIÊU THỤ 35.000KG NHỰA MỖI NĂM



Với những combo 6 lon nước bất kỳ, các thương hiệu đồ uống thường dùng một lớp bao bì bằng nhựa được gọi là "six-pack plastic ring" để đóng gói. Bao bì này giúp người dùng dễ dàng cầm 6 lon nước cùng một lúc. Tuy nhiên, phương thức đóng gói sản phẩm này được cho là góp phần gây ô nhiễm môi trường. 


Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy khoảng 8 triệu tấn nhựa đã trôi xuống biển mỗi năm. Chúng có thể gây nguy hiểm cho các loài sinh vật biển khi mắc kẹt quanh mũi, miệng và cơ thể của động vật, giết chết khoảng 100.000 sinh vật biển mỗi năm. Nhằm góp phần giảm thiểu số lượng tiêu thụ nhựa, nhà máy Liberty Coca-Cola Beverage tại Philadelphia (Mỹ) đã ra mắt bao bì giấy để tránh gây ô nhiễm môi trường.


Phương thức đóng gói mới mang tên "KeelClip" được công ty thiết kế và sản xuất bao bì Graphic Packaging International sáng tạo. Theo đó, bao bì đóng gói 6 lon nước ngọt sẽ được làm từ giấy có thể tái chế. Bề mặt của chúng có hai khoảng trống. Người dùng có thể xỏ ngón tay vào để vận chuyển. Khi không cần sử dụng bao bì nữa, người dùng có thể vứt chúng vào thùng tái chế. Ngoài ra, bao bì này cũng giúp hiển thị thông tin và thiết kế của sản phẩm nhiều hơn, giúp người dùng dễ dàng tìm thấy trên kệ hàng.


Trước đây, Graphic Packaging International đã giới thiệu phương thức đóng gói này ở châu Âu nhưng đây là lần đầu tiên họ mang chúng đến Mỹ. Những combo 6 lon nước ngọt sử dụng bao bì "KeelClip" mới sẽ sớm được bày bán tại các cửa hàng ở Pennsylvania, New Jersey, New York, các vùng ở Connecticut và Delaware. Công nghệ "KeelClip" đã giúp tiết kiệm hơn 1,4 triệu kg nhựa trong năm 2021. Do đó, nhà máy Liberty ước tính rằng hệ thống đóng gói hiện đại này sẽ giúp loại bỏ 35.000 kg nhựa mỗi năm tại Mỹ.




Cận cảnh packaging "KeelClip" mới của Coca-Cola


Ông Bret Arnone, Phó Chủ tịch Phụ trách hoạt động thương mại và đóng gói đồ uống tại Graphic Packaging chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Liberty Coca-Cola Beverage mang công nghệ KeelClip ra thế giới. Công nghệ này đã đạt được 10 giải thưởng trong ngành và trở thành tiêu chuẩn vàng cho thực phẩm đóng gói ở hơn 20 quốc gia. Quan trọng nhất, nó có khả năng giúp các đối tác giảm bớt sự phụ thuộc vào nhựa để có tương lai bền vững hơn".


Theo Design Taxi, Graphic Packaging International

 

6. CEO UNILEVER THÔNG BÁO TỪ CHỨC VÀO CUỐI NĂM 2023



Cuối tháng 9/2022, ông Alan Jope - CEO Unilever tuyên bố sẽ từ chức vào cuối năm 2023, sau 5 năm đảm nhiệm vai trò này. Unilever cho biết họ vẫn chưa chọn được người kế nhiệm ông Jope, và đang xem xét các ứng viên nội bộ và bên ngoài.


Ông Jope đã tiếp quản vị trí CEO Unilever từ tháng 1/2019. Ông đã gia nhập Unilever vào năm 1985 với tư cách là một thực tập sinh marketing vừa tốt nghiệp. Năm 2014, ông trở thành giám đốc mảng chăm sóc sắc đẹp và thương mại của tập đoàn.


Chủ tịch Unilever Nils Anderson chia sẻ: “Dưới sự lãnh đạo của ông, Unilever đã thực hiện việc thay đổi, cơ cấu và tổ chức chiến lược nhằm hướng đến sự thành công của các nhãn hàng”.


Trong những năm gần đây, Unilever đã tăng gấp đôi hoạt động Tiếp thị Ý Nghĩa (purpose-led marketing), cho rằng đây là điều quan trọng đối với sự tăng trưởng dài hạn và ngắn hạn của các thương hiệu. Mặc dù Anderson ca ngợi sự đóng góp của Jope vào thành công của Unilever, không phải tất cả những thay đổi diễn ra dưới sự lãnh đạo của ông Jope đều được mọi người hoan nghênh. 


Tiếp thị Ý Nghĩa, hay còn được hiểu là chiến lược truyền thông có mục đích của Unilever đã bị một số nhà đầu tư chỉ trích. Vào đầu năm nay, một trong những nhà đầu tư lớn của Unilever là Giám đốc quỹ Terry Smith đã công khai cho rằng việc truyền thông tập trung vào mục đích của công ty là "lố bịch", và cho rằng chính việc truyền thông này đã dẫn đến kinh doanh kém hiệu quả vào năm 2021.


Tuy nhiên, phía Unilever thì đã nhận định chiến lược truyền thông tập trung vào mục đích đã mang lại kết quả tốt cho các nhãn hàng, ví dụ Dove đạt mức tăng trưởng nhanh nhất trong 8 năm qua, ở mức 8%; Hellmann tăng trưởng 11% và Ben & Jerry's tăng trưởng 9%.


Theo Marketing Week


7. DOVE MANG HÌNH ẢNH VẺ ĐẸP CHÂN THỰC CỦA PHỤ NỮ TIẾN VÀO THẾ GIỚI ẢO, NỖ LỰC XÓA BỎ TÌNH TRẠNG TÌNH DỤC HÓA VÀ XUYÊN TẠC HÌNH ẢNH CÁC NHÂN VẬT NỮ TRONG TRÒ CHƠI



Kể từ năm 2004, Dove đã thực hiện chương trình Self-Esteem nhằm giáo dục các thanh thiếu niên về sự tự tin và tôn trọng cơ thể của chính mình. Tuy nhiên, trong thế giới hiện đại ngày nay, ngày càng có nhiều trẻ em gái dành thời gian chơi game. Thương hiệu ước tính khoảng 60% trẻ em nữ bắt đầu chơi trò chơi điện tử trước khi 10 tuổi. Mặc dù thế giới có thể mang đến những ảnh hưởng tích cực như kết bạn, giao lưu với cộng đồng,... thế nhưng hình ảnh của phụ nữ trong trò chơi điện tử không phải lúc nào cũng tích cực.


Kết quả nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Ngoại hình cho thấy 60% các cô gái cảm thấy hình ảnh phái nữ bị xuyên tạc trong các trò chơi, 35% cảm thấy họ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi sự thiếu đa dạng trong các trò chơi. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Dove và các công ty, 70% phụ nữ mong muốn có thêm các nhân vật nữ trong trò chơi điện tử trông giống như phụ nữ trong cuộc sống thực. Ngoài ra, báo cáo năm 2020 của Hiệp hội Phần mềm Giải trí cũng cho thấy chỉ có 41% game thủ tham gia các trò chơi là nữ.

 

Xuất phát từ thực trạng này, công ty Women in Games, Epic Games và thương hiệu chăm sóc cá nhân Dove đã hợp tác ra mắt chương trình "Real Virtual Beauty". Chương trình được tạo ra với mục đích "hỗ trợ các cô gái trẻ về lòng tự trọng (self-esteem) trên thế giới ảo", giáo dục và trao quyền cho các nhà phát triển trò chơi để tạo ra sự đại diện lành mạnh và đa dạng hơn về trẻ em gái và phụ nữ trong các trò chơi trên khắp thế giới. Các công ty cũng giới thiệu khóa học “Real Beauty in Games Training”. Tại đây, các nhà thiết kế trò chơi có thể tạo ra nhiều hình đại diện (avatar) hơn và tránh tình trạng tình dục hóa các nhân vật nữ. Khóa đào tạo bao gồm sáu mô-đun dài 10 phút. Hình đại diện cuối cùng sẽ xuất hiện trong bộ sưu tập nhân vật sử dụng miễn phí có sẵn trên Art Station của Epic Games. Thông qua chương trình, các công ty mong muốn "nâng cao tiêu chuẩn về sự đại diện chân thực, đa dạng và toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái."


Julie Lottering, Giám đốc Unreal Engine Education chia sẻ: "Chúng tôi thực hiện khóa đào tạo này với mục đích giúp các nhà phát triển trò chơi hiểu tầm quan trọng của việc thiết kế hình ảnh trong trò chơi. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn họ cách sử dụng các công cụ và kỹ thuật sẵn có để tạo ra các nhân vật chân thực hơn trong thế giới ảo này".


Ngoài ra, Dove cũng đã hợp tác với Toya (một studio Roblox do những người phụ nữ thành lập và lãnh đạo) để tạo ra SuperU Story, một trò chơi Roblox nhằm xây dựng sự tự tin về cơ thể ở các nữ game thủ trẻ tuổi. Trò chơi sẽ xuất hiện trong trường học "The Academy", nơi những đứa trẻ có siêu năng lực đang bị bao vây bởi những thế lực xấu xa. Người chơi có thể tùy chỉnh hình đại diện của mình để trải nghiệm phiên bản vẻ đẹp thực tế hơn, từ đó tham gia vào hành trình khám phá trường học và thực hiện các nhiệm vụ tại đó.


Marie-Claire Isaaman, Giám đốc Điều hành của Women in Games nhận xét: "Sự đại diện của phụ nữ trong các nền tảng trò chơi, sản phẩm và dịch vụ từ lâu đã là một vấn đề. Chúng tôi hy vọng chương trình sẽ giúp các nhà phát triển game sử dụng các công cụ đổi mới để tiếp cận được đối tượng mục tiêu và tạo ra những tác động tích cực thực sự".


Theo Dove, AdAge và Games Industry


▶ Đón xem tin tức mới nhất về thị trường truyền thông, quảng cáo hàng tuần trên fanpage Advertising Vietnam!