Studio thực hiện kỹ xảo ‘Parasyte: The Grey’: “Nhân sự VFX Việt Nam thường bị nhầm tưởng là chưa đủ giỏi”

Theo trang tin của Thông tấn xã Việt Nam, Việt Nam đang có 102 studios hoạt động trong ngành kỹ xảo hình ảnh (Visual Effects - VFX) và tập trung nhiều ở phía Nam. Trong đó, hơn 60% studios Việt đang cộng tác và làm việc với các khách hàng quốc tế trải dài từ Á đến Âu và cả châu Mỹ.  Nhắc đến VFX tại Việt Nam, người trong ngành thường nhớ đến Bad Clay Studio và AIOI Studios. Năm 2022, AIOI STUDIOS được đồng sáng lập bởi Bad Clay Studio, Anh Tễu Studio (Việt Nam), Cocoa Vision (Hàn Quốc) và Noble (Hàn Quốc), với mục tiêu là mối quan hệ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực sản xuất phim, VFX và Animation Hàn Quốc cũng như các ngành công nghiệp khác.


Trong khi Việt Nam được xem là điểm đến thu hút của những đơn vị nước ngoài khi muốn tìm kiếm nhân sự VFX, một sự thật đáng buồn là ngành kỹ xảo trong nước lại chưa phát triển đột phá tương xứng với tiềm năng vốn có. Để lý giải nghịch lý trên, cùng lắng nghe chia sẻ của đồng sáng lập Bad Clay Studio, CEO của AIOI Studios, anh Thierry Nguyễn, qua bài viết sau!




1/ Gần đây, seriesParasyte: The Grey đã tạo được hiệu ứng tích cực đối với khán giả, được biết đội ngũ hơn 50 nhân sự Việt từ Bad Clay đã tham gia sản xuất kỹ xảo cho series này. Xin anh chia sẻ về quá trình thực hiện?


Đa phần dự án mà team Bad Clay hợp tác với các đơn vị Hàn Quốc đều khá suôn sẻ. SOW (Statement of work: Bản kê khai công việc) rõ ràng vì thế chúng tôi có thể tập trung hoàn toàn vào công việc mà không cần quá bận tâm đến những yếu tố khác.


Series Parasyte: The Grey là một tác phẩm nổi tiếng, vì thế tôi cùng team đã rất phấn khích cũng như có được nguồn động lực lớn để hoàn thành dự án tốt nhất. Những điều trên giúp Bad Clay làm việc hiệu quả hơn và tạo nên sản phẩm chất lượng.


Thật sự thì việc suy nghĩ cũng như tiến hành thực hiện biến đổi con người thành quái vật xuất hiện trong bộ phim là một thử thách khó khăn nhưng đồng thời cũng rất thú vị. Để hoàn thành được nhiệm vụ này, Bad Clay cùng các studio VFX quốc tế khác đã phải đầu tư rất nhiều thời gian cũng như chất xám.


Đội ngũ hơn 50 nhân sự Việt từ Bad Clay studio tham gia sản xuất kỹ xảo cho series “Parasyte: The Grey”


Sau bao nhiêu nỗ lực, cuối cùng dự án cũng hoàn thiện và team Bad Clay tự hào vì đã hoàn thành tốt công việc của mình. Điều đáng mừng hơn nữa chính là khi bộ phim được khán giả đón nhận và yêu thích. Đây chính là nguồn động viên lớn để chúng tôi tiếp tục cố gắng tạo ra sản phẩm chất lượng hơn.

 

2/ Đâu là dự án mang tính bước ngoặt đối với Bad Clay studio? Cá nhân anh Thierry Nguyễn thì dự án nào đáng nhớ nhất?


Vào năm 2013, tôi đồng sáng lập Bad Clay. Trước khoảng thời gian này, tôi học tập và làm việc tại Europe nên không có bất cứ hiểu biết cũng như mối liên hệ nào với nền công nghiệp phim Việt.


Sau khi thành lập một thời gian, dự án mang tính bước ngoặt đối với Bad Clay tại thị trường Việt Nam là phim “Siêu Nhân X” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Đáng tiếc rằng “Siêu Nhân X” không tạo được tiếng vang lớn tại phòng vé như mong đợi nhưng đây chính là bước đệm tốt để Bad Clay tạo dựng được mối quan hệ với những nhà làm phim và VFX artists tại Việt Nam. Dự án trên tạo tiền đề cho thành công trong tương lai của chúng tôi. 


Dự án mang tính bước ngoặt đối với Bad Clay tại thị trường Việt Nam là phim “Siêu Nhân X” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng


Tôi thấy dự án thử thách nhưng đồng thời cũng để lại nhiều ấn tượng nhất chính là “Trạng Tí” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Khi được hỏi về điểm khác biệt giữa bộ phim đình đám này và các dự án trước, Tôi từng có chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn khác rằng: Trạng Tí là phim thuộc thể loại Fantasy (phim kỳ ảo). Ở Việt Nam thường khá ít phim thuộc thể loại này. Vì vậy, Bad Clay muốn trực tiếp tham gia sản xuất hậu kỳ, làm 3D/VFX cho phim để khán giả được biết rằng, không chỉ điện ảnh nước ngoài mới có thể làm phim Fantasy hay và lôi cuốn, mà Việt Nam ta hoàn toàn có thể thực hiện được.


Bộ phim "Trạng Tí" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh là dự án để lại cho cá nhân anh Thierry Nguyễn nhiều ấn tượng nhất


3/ Nhìn nhận của anh về bối cảnh ngành kỹ xảo điện ảnh Việt Nam hiện nay?


Nhìn chung, ngành kỹ xảo điện ảnh Việt Nam đang còn khá non trẻ và có quy mô nhỏ. Điều này lý giải vì sao chưa nhiều đội nhóm đến từ Việt Nam góp mặt vào những dự án lớn mang tầm cỡ quốc tế. Tuy nhiên, đây là một ngành công nghiệp năng động và hứa hẹn tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Khi ngành VFX Việt Nam phát triển hơn về cả về lượng lẫn chất, chúng ta có thể mong đợi được nhìn thấy ngày càng nhiều nhân sự Việt Nam góp mặt vào các dự án lớn. 


4/ Lượng lớn những bom tấn điện ảnh nước ngoài hiện nay được sản xuất tại châu Á và trong đó có Việt Nam. Theo anh đâu là lý do dẫn đến điều này? Cá nhân anh yêu thích hợp tác với những đơn vị nước ngoài hay thực hiện các dự án trong nước?


Lý do đầu tiên đó là Việt Nam có rất nhiều artists tài năng. Tiếp theo, rất nhiều dự án nước ngoài đến Việt Nam để tìm kiếm nhân lực bởi đất nước chúng ta có dân số đông và trẻ. Điều này đồng nghĩa với việc dễ dàng hơn trong khi các đơn vị đó muốn tạo ra những đội nhóm có quy mô lớn hơn. Đa phần artists Việt hiện nay đang ở cấp độ Junior nên sẽ đỡ tốn kém, phần sản xuất sẽ 'nhẹ gánh' hơn. Theo tôi đó là hai nguyên nhân chính dẫn đến việc lượng lớn dự án nước ngoài hợp tác với nhân sự Việt.


Cá nhân Thierry muốn cân bằng giữa việc thực hiện các dự án nước ngoài và đồng hành với những dự án nội địa bởi tôi muốn hỗ trợ nhiều hơn cho ngành công nghiệp phim nước nhà phát triển.


5/ Việc so sánh trình độ giữa các quốc gia là điều khó có thể tránh khỏi. Điều gì khiến VFX của Việt Nam nổi bật hơn so với những nước khác?

 

Điểm khác biệt chính nằm ở con người. Nhân sự trẻ ở Việt Nam nổi bật ở số lượng và khả năng học hỏi kỹ thuật cũng như bắt kịp những công nghệ mới rất nhanh vì thế họ có thể linh hoạt động trong quá trình thực hiện công việc. Điều này khiến Việt Nam trở nên hấp dẫn khi đặt lên bàn cân so sánh với các thị trường khác.



 

6/ Ngày càng nhiều cái tên Việt có trong danh sách thực hiện hậu kỳ, kỹ xảo cho các phim điện ảnh và truyền hình từ châu Á thậm chí đến cả Hollywood, nhưng tại sao nền điện ảnh Việt Nam lại không gây được ấn tượng cho người xem?

 

Suy cho cùng thì Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, do vậy thị trường đang trong quá trình liên tục học hỏi để hoàn thiện cũng như mới bắt đầu vươn ra quốc tế. Như tôi đã đề cập ở trên, nhân lực Việt Nam đông và trẻ nên tiềm năng ở đây là rất lớn tuy nhiên vẫn chưa thể cạnh tranh mạnh mẽ và “cứng cáp” trên thị trường.

 

Trong thời gian tới, khán giả Việt Nam có xu hướng tiêu thụ sản phẩm giải trí nội địa nhiều hơn. Đây là nguồn động lực thúc đẩy ngành điện ảnh nói chung và VFX nói riêng. Tuy nhiên, đây sẽ là một quá trình cần nhiều thời gian và nỗ lực của rất nhiều người nên nền điện ảnh nước nhà hiện tại chưa có nhiều tác phẩm gây được ấn tượng cho người xem là điều dễ hiểu.

 

Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng việc các nhân sự Việt hợp tác với những đơn vị nước ngoài là chảy máu chất xám, đây là cơ hội tốt, đem đến cho cả hai bên nhiều lợi ích. Đặc biệt, những nhân sự sau khi vươn tầm quốc tế sẽ có khả năng phát triển tốt cũng như nhận được nhiều bài học giá trị và góp phần giúp nền công nghiệp kỹ xảo điện ảnh Việt Nam phát triển hơn.


Đội ngũ nhân sự đến từ Bad Clay Studio góp mặt trong bom tấn “The Moon”

 

7/ Thay vì tự hào người Việt Nam tham gia các dự án phim bom tấn, có khán giả lại cho rằng vì chi phí gia công rẻ nên các đơn vị Việt Nam mới được lựa chọn. Anh nghĩ sao về vấn đề này?

 

Chi phí không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá chính xác giá trị của một ngành công nghiệp bởi vì nếu so sánh với những thị trường hiện đang cạnh tranh với Việt Nam như Ấn Độ hay Trung Quốc thì chúng ta vẫn là một đối thủ nặng ký. Khi những đơn vị lớn tầm cỡ quốc tế lựa chọn đối tác đồng hành, tài năng mới là yếu tố quyết định.

 

8/ Thực tế, phần kỹ xảo điện ảnh tốt không thể cứu nổi một bộ phim tệ ngay từ bước diễn xuất, hoá trang, nội dung kịch bản nằm ở phần tiền kỳ. Anh nghĩ sao về nhận định này?

 

Đúng vậy, thực tế thì kỹ xảo tốt không thể cứu nổi một bộ phim tệ từ diễn viên, kỹ thuật diễn xuất, nội dung kịch bản… ở phần tiền kỳ. Đây là sự thật không thể chối cãi dù đó là sản phẩm trong hay ngoài nước. Điều này đặt ra cho những nhà làm phim yêu cầu cần chú tâm đầu tư vào cốt truyện cũng như những yếu tố kể trên ở phần tiền kỳ trước nhất sau đó mới nên trông chờ vào hậu kỳ.

 

Ngược lại, hiện nay cũng có không ít trường hợp quá lạm dụng VFX khiến nội dung phim trở nên mờ nhạt, kém hấp dẫn. Bên cạnh đó, cũng không hiếm trường hợp một số phim khác lại không đầu tư, chỉn chu phần VFX tạo ra trải nghiệm xem không hài lòng cho khán giá, điều này dẫn đến doanh thu phim giảm đi đáng kể. Dần dần, vòng luẩn quẩn này lặp lại nhiều lần làm cho ngành công nghiệp điện ảnh bị kìm hãm sức phát triển. 


Bộ phim “Gods Of Egypt” (Những vị thần Ai Cập) trở nên kém hấp dẫn vì phần kỹ xảo không được thực hiện chỉn chu

 

Tuy vậy, có một khó khăn khách quan lớn chính là những studios VFX hầu như không có khả năng ảnh hưởng và can thiệp đến điều này. Điều một VFX studios cần tập trung chính là làm sao để thỏa mãn và đáp ứng yêu cầu của khách hàng, hoàn thành công việc hiệu quả với chất lượng tốt nhất. Vì thế, việc hy sinh mong muốn cũng như cảm xúc cá nhân của artists để khiến khách hàng hài lòng là điều thường xuyên và cần thiết.

 

Một sản phẩm thành công cần làm tốt ở cả phần tiền kỳ và hậu kỳ. Ví dụ điển hình cho nhận định trên có thể kể đến Godzilla: Minus One (2023) khi mà đạo diễn của phim đồng thời chính là VFX supervisor. Đạo diễn vì thế có thể linh hoạt điều chỉnh và cân bằng giữa tiền kỳ từ cốt truyện, diễn viên với hậu kỳ là VFX để cả hai hỗ trợ tốt nhất cho nhau. Từ đó, siêu phẩm ra đời và gặt hái được nhiều thành công.


Bộ phim Godzilla: Minus One (2023) được đánh giá cao một phần lý do bởi đạo diễn đồng thời cũng là VFX supervisor 

 

9/ Lầm tưởng phổ biến nhất anh từng nghe qua về ngành VFX tại Việt Nam?

 

Một trong những lầm tưởng phổ biến nhất mà tôi biết đến đó chính là: Nhân sự Việt không đủ giỏi. Trong một số trường hợp, khán giả phàn nàn về kỹ xảo của một số phim Việt. Tuy nhiên, nguyên nhân chính là chi phí và thời gian không đủ để tạo ra kỹ xảo đẹp mắt cần trình độ kỹ thuật cao. Và điều này lại xuất phát từ việc những bộ phim Việt phải được thiết kế với mức ngân sách phù hợp với quy mô thị trường nội địa.



Những lý do kể trên đều đến từ khách quan và bối cảnh chung thay vì suy nghĩ sai lệch rằng nhân sự Việt không đủ năng lực để tạo ra sản phẩm chất lượng. Bằng chứng, như khán giả có thể thấy, chính là nhiều artist Việt Nam đã vươn tầm quốc tế và góp mặt trong những dự án lớn.

 

Để dễ hiểu hơn, hãy thử nghĩ về một ví dụ: Nếu một bộ phim có ngân sách là 2 triệu đô và có doanh thu từ 4 - 5 triệu đô. Khán giả có thể nghĩ đây là một con số lớn tuy vậy sau khi trừ đi các loại chi phí như đầu tư, marketing và phân phối... thì dự án đó gần như không có lợi nhuận. Điều này có nghĩa là nhà sản xuất không thể dành ra 1 triệu đô để làm VFX cho thật ấn tượng bởi không đủ chi phí để trang trải.



10/ Nhắc đến ngành công nghiệp kỹ xảo, người ta thường nghĩ ngay đến hình ảnh các chàng trai ngồi trước màn hình máy tính, chạy các phần mềm chỉnh sửa phức tạp. Quan điểm trên vô tình khiến một số người cho rằng nghề làm kỹ xảo, hiệu ứng chỉ phù hợp với nam giới, anh nghĩ gì về điều này?

 

Công việc kỹ xảo điện ảnh yêu cầu nhân sự nắm được kỹ thuật, công nghệ và có tố chất nghệ sĩ. Do vậy, giới tính sẽ không ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và khả năng hoạt động trong ngành. Cá nhân Thierry sẽ mong muốn cân bằng giữa nam và nữ nhân sự trong team tuy nhiên điều này khá khó khăn vì ngành này có rất ít nữ giới lựa chọn theo đuổi.

 

11/ Trong nước hiện nay vẫn chưa có đơn vị chính quy đào tạo bài bản về ngành học kỹ xảo điện ảnh, anh nghĩ điều này có ảnh hưởng đến chất lượng nhân sự và tiềm năng phát triển của ngành VFX hay không?

 

Hiện nay, những khóa học về VFX chất lượng ngày càng nhiều do vậy rào cản trong việc tiếp cận và học tập đối với những nhân sự mới cũng sẽ ít đi.

 

Vấn đề chính ở đây đến từ sự thật rằng: Ngành công nghiệp kỹ xảo ở Việt Nam mới chỉ tầm 10 năm tuổi. Dù những dự án chỉ yêu cầu cấp bậc senior nhưng cũng khá khó khăn cho các đơn vị khi phải tìm kiếm nhân sự phù hợp và tập hợp đủ số lượng để tạo thành team. Theo tôi, ngành công nghiệp VFX ở Việt Nam trong 5 năm tới sẽ dần được hoàn thiện và phát triển từ đó khả năng cạnh tranh cũng sẽ được nâng cao.



 

12/ Thị trường lao động ở Việt Nam có rơi vào tình trạng thiếu người giỏi, thừa người không chuyên hay những người giỏi tìm kiếm cơ hội ở các thị trường nước ngoài sôi động hơn vì dự án, hợp đồng đổ về liên tục, môi trường tốt không? Theo anh thì điều này có ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường trong nước không?

 

Theo tôi, điều này sẽ không có ảnh hưởng lớn đến tiềm năng phát triển của thị trường trong nước. Bởi có một thực tế rằng: Rất ít artists Việt có cơ hội được làm việc với các đơn vị nước ngoài. Phần vì rào cản ngôn ngữ, phần vì một số yếu tố khác nên khá khó khăn cho nhân sự Việt Nam khi ứng tuyển vào các đơn vị ngoài khu vực ASEAN.

 

Ngược lại thì việc các nhân sự nước ngoài tích cực gia nhập vào thị trường Việt Nam lại có xu hướng tăng. Họ xem đất nước chúng ta là một cơ hội tốt để phát triển và điểm đến hấp dẫn. Thường thì những artist này đều đã có kinh nghiệm nhất định trong ngành nên họ có thể giúp nền công nghiệp Việt Nam phát triển hơn nếu tích cực truyền bá kiến ​​thức về ngành cho lớp nhân sự trẻ.


Thời gian gần đây, điện ảnh Việt chứng kiến nhiều sự xuất hiện của các tác phẩm được đầu tư chỉn chu và có phần kỹ xảo ấn tượng.

 

13/ Sự phát triển của ngành công nghiệp điện ảnh và VFX ở Việt Nam trong những năm gần đây. Có những dấu hiệu nào cho thấy sự tiến bộ của ngành này?

 

Gần đây, ngành kỹ xảo điện ảnh chứng kiến nhiều sự thay đổi trong công nghệ chẳng hạn như A.I, cải tiến phần cứng hay tiến bộ phần mềm và nhiều điều khác nữa. Vì thế, những gì xảy ra trong tương lai rất khó đoán trước.

 

Những ấn phẩm điện ảnh trong nước hiện nay đang phát triển cả về chất lượng lẫn số lượng và ngày càng yêu cầu kỹ xảo cao để đáp ứng thị hiếu khán giả. Đây là một dấu hiệu tốt để ngành VFX trong nước ngày càng tiến bộ và đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào hơn. Bên cạnh đó, những nhà sản xuất phim cũng như giới artist cũng có cơ sở để đặt ra mục tiêu lớn hơn.

 

Tuy nhiên, cũng có một số thách thức ngăn cản tiềm năng đó, chẳng hạn như quy mô phòng vé trong nước hiện lại phát triển khá chậm. Covid tuy đã là chuyện của quá khứ nhưng phần nào cũng ảnh hưởng đến hành vi tiêu thụ của khách hàng. Minh chứng đó là có nhiều người hiện đã quen với việc xem phim tại nhà thay vì ra rạp thưởng thức vì sự tiện lợi cũng như tiết kiệm.  




Quy mô phòng vé trong nước hiện lại phát triển khá chậm là một trong những thử thách lớn đối với ngành VFX

 

14/ Việt Nam được xem như một phân xưởng mới, vậy có khả năng một phân xưởng mới khác lại xuất hiện và cạnh tranh với Việt Nam hay không?

 

ASEAN thực sự là một thị trường sôi động và khả năng ngành kỹ xảo điện ảnh ở những quốc gia khác phát triển rồi cạnh tranh với Việt Nam là hoàn toàn có căn cứ. Một số đối thủ đáng gờm có thể kể đến: Indonesia, Philipin, Thái Lan, Cambodia và Malaysia.

 

15/ Lời khuyên của anh dành cho các bạn trẻ muốn bước chân vào ngành và đặt mục tiêu làm việc tại những studio hàng đầu?

 

Đầu tiên, những nhân sự trẻ cần phải có đam mê dành cho lĩnh vực điện ảnh nói chung và VFX nói riêng vì đây không phải là công việc nine-to-five thông thường. Artist thường xuyên phải tăng ca đến tối muộn và dồn gần như hết tâm sức cũng như khả năng sáng tạo của mình mới mong tạo ra được sản phẩm chất lượng nhất. Vì thế, nếu không có nhiệt huyết cũng như sự yêu thích với công việc thì rất khó để nhân sự có thể bám trụ lâu.

 

Trong suốt quá trình làm việc, các artists cũng cần thể hiện được thái độ chuyên nghiệp, tinh thần teamwork cũng như sẵn sàng học hỏi không ngừng. Sinh viên mới ra trường cũng như những người mới làm quen với ngành rất khó có cơ hội để làm việc tại studio lớn ngay nên tôi nghĩ nên bắt đầu dần bằng việc tích lũy kinh nghiệm ở các studio có quy mô nhỏ hơn. 


Minh Anh



Studio thực hiện kỹ xảo ‘Parasyte: The Grey’: “Nhân sự VFX Việt Nam thường bị nhầm tưởng là chưa đủ giỏi”

Nguyễn Minh Anh

Nguyễn Minh Anh

Content Writer | Advertising VietNam

14 Thg 05 2024

Lưu

Cùng chuyên mục