Riot Games và Netflix đã hợp tác để phát triển Arcane, một bộ phim hoạt hình chuyển thể từ trò chơi điện tử League of Legends. Đây được coi là một trong những dự án tham vọng nhất của Riot Games trong lĩnh vực giải trí, với kinh phí sản xuất lên tới 250 triệu USD cho hai mùa, biến Arcane thành bộ phim hoạt hình đắt nhất trong lịch sử.


Arcane, ngay từ khi ra mắt, đã vượt qua mọi kỳ vọng để trở thành một hiện tượng toàn cầu, mang đến một trải nghiệm giải trí vượt xa khuôn khổ của một bộ phim hoạt hình chuyển thể từ trò chơi. Từ những con phố chật hẹp, u ám của Zaun đến không gian rộng lớn, lung linh của Piltover, Arcane đã khai thác thành công sự đối lập giữa sự thịnh vượng và khổ đau qua cách sử dụng màu sắc và ánh sáng.


Các nhân vật được thiết kế chi tiết, với biểu cảm gương mặt và động tác cơ thể tinh tế, mang đến chiều sâu nội tâm cho từng nhân vật. Đặc biệt, phong cách hoạt hình ấn tượng của Arcane không chỉ thu hút ánh nhìn mà còn tạo ra một trải nghiệm thị giác chân thực, gần gũi nhưng cũng đầy kỳ bí. Các cảnh chiến đấu, đan xen giữa sự mượt mà và căng thẳng, thể hiện một cách tinh tế sự chuyển động của cảm xúc và hành động trong từng khoảnh khắc.



Tổng thể, Arcane là một bộ phim không chỉ thỏa mãn về mặt câu chuyện mà còn về cả hình ảnh, tạo nên một trải nghiệm thị giác tuyệt vời khó quên. Bộ phim đã nhanh chóng chạm đến trái tim của hàng triệu khán giả trên toàn thế giới, từ những người hâm mộ trung thành của League of Legends đến những người xem chưa từng bước chân vào thế giới game như một tác phẩm độc lập cực kỳ đáng nhớ.


Có thể thấy, Arcane vượt khỏi khuôn khổ của một bộ phim hoạt hình, để trở thành một biểu tượng “tuyệt đối điện ảnh”, ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng người xem với những thông điệp mạnh mẽ về gia đình, sự phản bội và hy vọng. Câu chuyện không chỉ chinh phục khán giả bởi thành công thương mại ấn tượng, mà còn nhận được sự khen ngợi từ giới phê bình, khẳng định tài năng kể chuyện đỉnh cao của bộ phim. Quan trọng hơn, Arcane đã mở ra cánh cửa mới cho ngành công nghiệp chuyển thể trò chơi, chứng minh rằng sự gắn kết cảm xúc và tôn trọng cộng đồng người hâm mộ chính là chìa khóa để chinh phục khán giả toàn cầu. 



Hành trình chinh phục màn ảnh nhỏ của Riot cùng Netflix qua Arcane


Khi hợp tác với Netflix để sản xuất Arcane, Riot đã thể hiện tham vọng lớn lao trong việc mở rộng tầm ảnh hưởng của mình từ một trò chơi video nổi tiếng thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu. Thương hiệu này không chỉ muốn truyền tải câu chuyện từ League of Legends mà còn muốn xây dựng một vũ trụ kể chuyện phong phú, có thể kết nối sâu sắc với những khán giả chưa từng tiếp xúc với game. Riot đặt ra mục tiêu tạo ra một sản phẩm không chỉ đơn thuần là giải trí mà còn mang lại giá trị cảm xúc và tư duy, một bộ phim có thể chạm đến mọi đối tượng xem, bất kể họ là game thủ hay không.




Với tham vọng này, Riot đã hợp tác chặt chẽ với Netflix để đảm bảo rằng Arcane là một series hoạt hình mang đậm giá trị nghệ thuật, với chất lượng hình ảnh và câu chuyện vượt xa giới hạn của những bộ phim chuyển thể từ trò chơi khác. Họ muốn Arcane trở thành cầu nối, kết nối cộng đồng game thủ truyền thống với những khán giả đại chúng, và đồng thời định hình lại cách thức các trò chơi điện tử có thể chuyển mình thành những câu chuyện hấp dẫn, sâu sắc trên màn ảnh rộng. Riêng việc sản xuất với một đội ngũ tài năng, từ các nhà văn đến những người làm hoạt hình kỳ cựu, đã thể hiện rõ ràng quyết tâm của Riot Games trong việc nâng cao giá trị thương hiệu và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình ra ngoài thế giới game.


Riot Games đã đầu tư mạnh mẽ vào Arcane, với chi phí sản xuất lên tới 250 triệu USD cho 18 tập phim, biến đây thành một trong những loạt phim hoạt hình đắt đỏ nhất trên nền tảng trực tuyến. Mục tiêu của Riot là không chỉ tạo ra một bộ phim giải trí mà còn xây dựng một vũ trụ phong phú xung quanh các nhân vật và câu chuyện trong League of Legends, từ đó thu hút người xem mới và giữ chân người chơi cũ.

 

Phần đầu tiên của Arcane đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt, giành bốn giải Emmy và đứng đầu trong danh sách xem tại 85 quốc gia, cho thấy tiềm năng lớn của loạt phim này. Sự thành công này đã tạo động lực cho Netflix và Riot tiếp tục hợp tác để phát triển thêm các phần tiếp theo, với phần hai vừa ra mắt vào tháng 11 năm 2024.




Chính bởi sự thành công từ “nghề tay trái” này khiến cộng đồng game thủ gọi họ với nhiều biệt danh khác nhau như: Công ty âm nhạc, Riot Entertainment, Riot games Music… Trong đó, câu nói “nhà phát hành làm phim và nhạc hay hơn game” được game thủ lấy ra bàn luận mỗi lần Riot Games ra mắt dự án liên quan đến âm nhạc hay điện ảnh. 


Các chiến lược tiếp thị quan trọng giúp Arcane trở thành hiện tượng điện ảnh toàn cầu


1. Sức mạnh của trải nghiệm thực tế 


Chiến dịch Arcane được khởi động bằng hàng loạt các sự kiện trải nghiệm thực tế ấn tượng, mở màn là màn trình chiếu nội dung trên tòa nhà Burj Khalifa – biểu tượng kiến trúc tại Dubai. Trong ba phút, khán giả được chiêm ngưỡng một đoạn phim mãn nhãn, giới thiệu thế giới Arcane thông qua hình ảnh và âm thanh sống động.



Đây không chỉ là một động thái PR thông thường mà còn là cách Riot và Netflix khẳng định tầm vóc toàn cầu của dự án. Tiếp nối sự kiện này, Riot Games triển khai chuỗi cửa hàng pop-up mang tên “Hextech Expo” tại các thành phố lớn như Paris, London, Madrid, Istanbul, Singapore, và Los Angeles, mô phỏng thế giới của Piltover, thành phố hiện đại trong Arcane. Tại đây, công nghệ Hextech – một yếu tố cốt lõi của câu chuyện Arcane – được tái hiện qua các màn trình diễn tương tác, cho phép người hâm mộ trực tiếp trải nghiệm và giải mã các tình tiết liên quan đến nhân vật Jinx.




Ngoài ra, các cửa hàng này không chỉ trưng bày công nghệ Hextech mà còn tạo nên câu chuyện ly kỳ: trước ngày khai trương, chúng bị phá hoại và các thiết bị Hextech "bị đánh cắp". Mỗi cửa hàng tại các thành phố đều mang dấu vết phá hoại độc đáo, như một lời gợi ý cho nội dung tiếp theo của phim. Tiếp nối, những biển quảng cáo ngoài trời sử dụng AR tại các thành phố lớn đã cho phép người qua đường tương tác trực tiếp với các nhân vật từ Arcane. Điều này không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu mà còn biến quá trình quảng bá trở thành một trải nghiệm cá nhân hóa, khơi gợi cảm xúc của khán giả.





Các hoạt động này không chỉ tạo sự tò mò mà còn khiến khán giả cảm thấy như họ thực sự bước vào thế giới của Arcane. Đây là cách Riot biến chiến dịch thành một phần mở rộng của câu chuyện thay vì chỉ là quảng bá thông thường.


2. Chuyển hóa tương tác số thành động lực cộng đồng


Không dừng lại ở các sự kiện thực tế, chiến dịch Arcane còn tận dụng tối đa các nền tảng số để mở rộng tầm ảnh hưởng. Một ví dụ nổi bật là việc Riot Games hợp tác với nhiều streamer nổi tiếng trên Twitch như Tyler1 hay Pokimane trong sự kiện ra mắt bộ phim Arcane, cho phép họ tổ chức các buổi co-stream tập đầu tiên trên kênh của mình. Đây là lần đầu tiên một bộ phim của Netflix áp dụng hình thức này, giúp các streamer chia sẻ phản ứng trực tiếp và tương tác với cộng đồng người hâm mộ ngay trong thời gian thực. Các streamer từ hơn 30 quốc gia đã tham gia sự kiện, phát trực tiếp từ thảm đỏ tại trụ sở Riot ở Los Angeles​. Hàng triệu người hâm mộ đã tham gia, vừa theo dõi Arcane, vừa trò chuyện trực tiếp với các streamer yêu thích của mình.


Sự kiện co-stream này là một phần của chiến dịch RiotX Arcane, bao gồm các phần thưởng độc quyền trên Twitch (Twitch Drops) nhằm khuyến khích người xem tham gia. Những phần thưởng này bao gồm các vật phẩm trong game như trang phục, biểu tượng cảm xúc, và các nội dung liên quan đến chủ đề Arcane dành cho các tựa game của Riot (League of Legends, Valorant, Wild Rift, Legends of Runeterra, và Teamfight Tactics). Chiến lược này không chỉ kết nối mượt mà giữa nội dung phim và game mà còn tạo ra một trải nghiệm liền mạch cho người hâm mộ​.


Hình thức này đã giúp tăng mạnh các chỉ số tương tác và đặt ra một tiền lệ cho những hợp tác trong tương lai giữa các nền tảng phát trực tiếp, nhà phát triển game, và các nhà sản xuất nội dung giải trí.


Sự tham gia của cộng đồng không chỉ tạo nên hiệu ứng lan tỏa tự nhiên mà còn củng cố tính tương tác giữa người chơi League of Legends và loạt phim Arcane. Theo số liệu, chiến dịch đã thu hút gần 144 triệu lượt tương tác trên các nền tảng kỹ thuật số, một con số ấn tượng chứng minh hiệu quả của việc tận dụng các kênh truyền thông trực tuyến.


3. Cộng đồng là trung tâm


Một trong những yếu tố cốt lõi giúp chiến dịch Arcane của Riot Games thành công chính là cách thương hiệu này đặt cộng đồng người hâm mộ vào trung tâm mọi hoạt động. Riot không chỉ đơn thuần truyền tải thông điệp mà còn thiết kế toàn bộ chiến dịch như một "lá thư tri ân" dành cho người chơi trung thành, mang đến trải nghiệm kết nối sâu sắc và đáng nhớ.


Bằng cách khuyến khích fan tạo nội dung như fan art hoặc tham gia các hoạt động kể chuyện liên quan đến Arcane, Riot đã thành công trong việc biến họ thành những đại sứ thương hiệu tự nguyện. Những nội dung này không chỉ lan tỏa thông điệp của bộ phim mà còn giúp tiếp cận đến nhóm khán giả mới chưa từng chơi game.



Từ việc xây dựng nội dung phản ánh cốt truyện của League of Legends đến tổ chức các sự kiện kết nối trực tiếp với fan, Riot đã cho thấy một cách tiếp cận tận tâm và chân thành. Điều này không chỉ giúp họ giữ chân fan hiện tại mà còn biến họ thành những đại sứ thương hiệu, góp phần quảng bá bộ phim đến các đối tượng khán giả mới.


4. Đa dạng hóa thông điệp tiếp thị


Một trong những thách thức lớn của Arcane là phải cân bằng giữa việc làm hài lòng các fan trung thành và thu hút khán giả mới, những người chưa từng chơi game. Riot đã làm điều này bằng cách nhấn mạnh vào các giá trị nhân văn và câu chuyện dễ tiếp cận từ League of Legends mà không yêu cầu người xem phải có kiến thức sâu về trò chơi.


Sự linh hoạt trong cách xây dựng thông điệp đã giúp Arcane chạm đến những tầng lớp khán giả đa dạng, từ những người hâm mộ trung thành đến những người lần đầu tiếp xúc với thương hiệu.


Bộ phim không chỉ đơn thuần là một sản phẩm chuyển thể từ trò chơi mà còn xây dựng một cốt truyện phong phú, khai thác mâu thuẫn giữa hai thành phố Piltover và Zaun. Điều này tạo ra một bối cảnh hấp dẫn cho cả những người không quen thuộc với trò chơi, giúp họ dễ dàng tiếp cận và cảm nhận được các vấn đề xã hội như tầng lớp và địa vị.





Các nhân vật trong Arcane được xây dựng với chiều sâu tâm lý, thể hiện rõ ràng những cảm xúc và mâu thuẫn nội tâm. Những khoảnh khắc như Caitlyn suy sụp hay Jinx thể hiện nỗi đau đã tạo ra sự đồng cảm mạnh mẽ từ khán giả, ngay cả những người chưa từng chơi Liên Minh Huyền Thoại.


Bộ truyện giải quyết các chủ đề nghiêm túc như đói nghèo, chính trị và hậu quả của tham vọng của con người ở Piltover, thành phố ánh sáng, và Zaun, thành phố bóng tối. Các thông điệp về tình bạn, gia đình và lòng trung thành không chỉ giúp Arcane trở nên hấp dẫn hơn với đại chúng mà còn tạo cơ hội để thương hiệu bước ra khỏi giới hạn của cộng đồng game thủ.


5. Khả năng tạo hit không thua kém bất cứ tên tuổi nào trong ngành âm nhạc


Có thể nói, Riot là nhà phát hành game tiên phong và thành công nhất trong việc sử dụng âm nhạc để quảng bá trò chơi. Âm nhạc đã trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược tiếp thị và tạo sự viral cho Arcane. Riot, vốn đã nổi bật trong ngành công nghiệp game với khả năng khai thác âm nhạc, không chỉ tạo ra các bản nhạc hấp dẫn mà còn biến chúng thành một phần không thể thiếu trong việc quảng bá bộ phim.


Một ví dụ điển hình là ca khúc "Enemy" do Imagine Dragons trình bày, bài hát chính của Arcane đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Chỉ trong thời gian ngắn sau khi phát hành, bài hát này đã đạt mốc 1 tỷ lượt nghe trên Spotify, một thành công vượt bậc và minh chứng cho sức mạnh âm nhạc của Riot. 



Không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những bản nhạc viral, Riot đã khéo léo kết hợp chúng với cốt truyện của Arcane để tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với khán giả. Mỗi bài hát đều phản ánh những cảm xúc, những cuộc đấu tranh nội tâm của các nhân vật trong bộ phim, khiến người xem không chỉ thưởng thức âm nhạc mà còn cảm nhận được chiều sâu của câu chuyện.



Bộ nhạc phim cho của mùa hai Arcane, mang tên ARCANE League of Legends: Season Two (Soundtrack From The Animated Series), gồm 22 bài hát sôi động từ một dàn nghệ sĩ quốc tế đa dạng, bao gồm các tên tuổi như Twenty One Pilots, Stray Kids, Young Miko, Stromae, Marcus King, Ashnikko, d4vd và nhiều người khác. Nhiều nghệ sĩ trong danh sách này không chỉ là người chơi League of Legends, mà còn là những fan cuồng nhiệt của Arcane và là những cộng tác viên trước đây của Riot, làm tăng thêm sự kết nối giữa âm nhạc và thế giới của trò chơi.



Sự thành công của các bài hát này cho thấy Riot Games đã nắm bắt rất tốt xu hướng âm nhạc hiện đại và sử dụng chúng như một công cụ mạnh mẽ để tiếp cận khán giả toàn cầu. Những bài hát không chỉ giúp Arcane lan tỏa mà còn gắn kết cộng đồng, tạo nên những cuộc trò chuyện không ngừng xung quanh bộ phim và trò chơi.


Diệu Anh


Đừng quên đăng ký newsletter của Advertising Vietnam để cập nhật những thông tin mới nhất về marketing, quảng cáo hàng tuần!