“The Super Mario Bros. Movie” đã phá vỡ các kỷ lục phòng vé kể từ khi phát hành. Không chỉ các nhà sản xuất của bộ phim tại Illumination và Universal Pictures hưởng lợi từ thành công này, hiện tượng Super Mario còn tạo tác động tích cực lên chiến lược kinh doanh của Nintendo. Đối với Nintendo, thành công của bộ phim là minh chứng cho một một chiến dịch content marketing thành công trong việc hướng sự quan tâm và chú ý của khán giả đến những trò chơi kinh điển trong bốn thập kỷ qua do Nintendo sở hữu.


“The Super Mario Bros. Movie” (tựa đề tại Việt Nam: Anh em Super Mario) đã ghi dấu ấn về lần ra mắt toàn cầu lớn nhất trong lịch sử cho một bộ phim hoạt hình, thu về con số khổng lồ 204,6 triệu USD trong năm ngày đầu ra mắt ở thị trường Mỹ, đồng thời phá vỡ kỷ lục về các bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử cũng như các bộ phim của Illumination.


Đại diện của Fandango, một công ty bán vé xem phim tại Mỹ qua trang web và qua ứng dụng di động, đồng thời là nhà cung cấp truyền hình và thông tin truyền thông trực tuyến thông qua công ty con Rotten Tomatoes, cho biết: “The Super Mario Bros. Movie là thành công mang tính lịch sử và là bộ phim bom tấn thực sự đầu tiên của năm 2023. Việc bộ phim có doanh thu lớn nhất từ trước đến nay trên toàn thế giới là một điều khá ấn tượng, và có lẽ hơi bất ngờ.”


Sự quan tâm đối với mảng game và đồ chơi của Nintendo


Khi phim Mario vượt lên trên bảng xếp hạng doanh thu phòng vé, các trò chơi Mario cũng ghi nhận đà tăng trưởng trên Twitch (nền tảng livestream phổ biến dành cho game thủ và người sáng tạo nội dung trực tuyến). Trong tuần trước khi phim ra mắt, người dùng Twitch đã xem 252.000 giờ nội dung của game Mario trên nền tảng này. Sau khi phim ra mắt, con số này đã tăng lên 477.000 giờ, tương đương mức tăng trưởng 89%, theo dữ liệu được chia sẻ bởi nền tảng performance marketing Gamesight.


Mức độ quan tâm đối với các tựa game Mario cũng tương đồng với hiệu ứng của các bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử phổ biến khác gần đây, chẳng hạn như loạt phim “The Last of Us” của HBO. Theo dữ liệu của Gamesight, số giờ người xem trên Twitch đã tăng 117% trong tuần bộ phim này ra mắt, từ 364.000 lên 791.000 giờ.


The Super Mario Bros. Movie là một cách để Nintendo tiếp thị lại bộ sưu tập game kinh điển trong bốn thập kỷ qua 


CEO của Gamesight, Adam Lieb, cho biết: "Kết hợp với dữ liệu của các streamer, chúng tôi có thể tổng hợp một ước tính cho sự tăng trưởng doanh số của Mario, dự kiến sẽ tăng 82%.


Ngoài ra, việc phát triển "Vũ trụ điện ảnh Super Mario" cũng cung cấp cho Nintendo cơ hội gia tăng doanh thu từ nhiều nguồn mới và đồng thời giới thiệu các dòng sản phẩm cổ điển của Nintendo đến với những người hâm mộ tiềm năng, từ Khu vực Super Nintendo tại Universal Studios Hollywood cho đến hoạt động địa phương với nhà hàng Shake Shack nổi tiếng ở New York.


Và tất nhiên, các bộ phim và chuyển thể truyền hình cũng mở ra cơ hội kinh doanh lớn cho Nintendo và các nhà phát triển trò chơi khác. Phó Giám đốc Quản lý hợp tác TV và phim AVOD của YouTube, Fede Goldenberg, cho biết:"Con tôi chưa bao giờ yêu cầu tôi mua bộ Lego của Mario, nhưng lần này thì khác. Tôi tin rằng đây là một trong những mục tiêu marketing mà Nintendo nhắm đến."


The Super Mario Bros. Movie là bộ phim hoạt hình dựa trên thương hiệu trò chơi điện tử Mario của Nintendo


Khi các bộ phim và chương trình truyền hình chuyển thể từ trò chơi điện tử ngày càng được cải thiện về chất lượng và tần suất, các chủ sở hữu các tài sản trí tuệ phổ biến như "Super Mario" có thể tiếp tục khai thác tiềm năng của content marketing trong chiến lược của họ. Việc chuyển thể phim từ các trò chơi điện tử đã tồn tại trong một thời gian khá lâu, nhưng xu hướng này đang dần trở thành một hiện tượng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, trong khi các nhà phê bình không đánh giá cao "Mario", khán giả lại đưa ra điểm số 96% cho bộ phim này trên Rotten Tomatoes.


Việc các bộ phim và chương trình dựa trên trò chơi như "The Last of Us", "Mario" và "Dungeons and Dragons" nhận được phản ứng tích cực từ khán giả, chủ sở hữu trí tuệ của các nội dung này cảm thấy ít lo lắng hơn cho việc chuyển thể, đặc biệt là với lợi ích tiềm năng của content marketing. Khi bộ phim "Super Mario Bros." phiên bản điện ảnh năm 1993 thất bại, Nintendo đã tạm ngưng chuyển thể phim trong nhiều thập kỷ. Nhưng nay, điều đó đã thay đổi. Chris Erb, người sáng lập và đối tác quản lý tại Tripleclix (một công ty tiếp thị chuyên về trò chơi) cho biết, từ quan điểm kinh doanh anh cảm thấy như bây giờ có ít rủi ro hơn đối với nhượng quyền thương mại. Nếu ai không thích bộ phim, điều đó không ảnh hướng đến thương hiệu của trò chơi.


Thành công của Super Mario sẽ không dừng lại tại đây


Có thể nói bộ phim "The Super Mario Bros. Movie" được chuyển thể từ trò chơi nổi tiếng của Nintendo đã trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong năm 2023, đồng thời là một động lực quan trọng giúp hãng game lớn này đưa nhân vật và tài sản trí tuệ của mình vào các phương tiện truyền thông khác. Từ khi bước vào ngành công nghiệp vào những năm 1970, Nintendo đã tạo ra nhiều nhân vật game độc đáo, nhưng chỉ trong vài năm gần đây, hãng mới bắt đầu chuyển thể vào các dạng nội dung khác và đa dạng hóa nguồn thu của mình.


Sự thành công của bộ phim này mở ra cơ hội cho Nintendo ổn định hoạt động kinh doanh của mình, ngay cả khi doanh số bán hàng của máy chơi game và trò chơi chậm lại. Theo trang web thông tin phim Box Office Mojo, bộ phim đã thu về hơn 677,9 triệu USD kể từ khi ra mắt vào ngày 05/04/2023 tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Anh và Đức. Ở các nước Âu Mỹ, ngày ra mắt của bộ phim trùng với cuối tuần Lễ Phục Sinh. Doanh thu của bộ phim "The Super Mario Bros. Movie" nhanh chóng vượt qua doanh thu của "Ant-man and the Wasp: Quantumania".


Nintendo có ý định giúp các nhân vật của mình chuyển từ game sang phim ảnh, công viên giải trí


Đà thành công của bộ phim dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi sẽ tiếp tục ra mắt tại các quốc gia châu Á khác như Philippines (19/04), Malaysia (20/04), Hàn Quốc (26/04), Nhật Bản (28/04).


Việc tạo chiến lược content marketing đã trở thành chiến lược cốt lõi của Nintendo. Theo đó, thương hiệu này đã mở cửa hàng chính thức trưng bày quần áo và đồ chơi tại Tokyo và Osaka và hợp tác với Universal Studios để tạo ra Công viên Super Nintendo tại công viên Universal Studios Japan, là một địa điểm giải trí hấp dẫn dành cho người hâm mộ của các nhân vật game của Nintendo, bao gồm cả Mario, Luigi và các nhân vật khác.


Ngoài ra, Nintendo cũng đã tiến hành nhiều hoạt động quảng bá và hợp tác với các công ty khác để đưa thương hiệu của họ ra khỏi ngành công nghiệp game truyền thống. Điển hình là việc hợp tác với Illumination Entertainment, hãng phim hoạt hình nổi tiếng, để sản xuất bộ phim hoạt hình "The Super Mario Bros. Movie".


The Super Mario Bros. Movie trở thành bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử có doanh thu lớn nhất trong lịch sử, vượt qua doanh thu của “Warcraft” và “Pokémon: Detective Pikachu.”


Bộ phim "The Super Mario Bros. Movie" đã nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng game thủ và người hâm mộ của Nintendo trên toàn thế giới. Việc ra mắt thành công và đạt doanh thu cao của bộ phim này đồng nghĩa với việc Nintendo đang thành công trong việc mở rộng thương hiệu của mình ra khỏi lĩnh vực game và tiếp cận đến nhiều khán giả khác nhau thông qua các phương tiện truyền thông khác nhau. Nintendo không còn chỉ là một công ty game độc lập nữa, mà thay vào đó đã trở thành một "công ty giải trí toàn cầu".


Tuy nhiên, thành công của bộ phim này không đồng nghĩa với việc Nintendo sẽ dừng lại trong việc phát triển và phát hành các sản phẩm game của mình. Game vẫn là trụ cột chính của Nintendo (90% doanh thu của Nintendo đến từ lĩnh vực game video), và họ vẫn tiếp tục phát triển các dự án game mới và nâng cấp sản phẩm hiện có để đáp ứng nhu cầu của người chơi trên toàn thế giới. Với việc mở rộng sang các lĩnh vực khác như phim ảnh, công viên giải trí, đồ chơi và các dạng nội dung giải trí khác, Nintendo đang định hướng vào việc tận dụng tối đa tài sản trí tuệ và sức hấp dẫn của các nhân vật game của họ, đồng thời đa dạng hóa nguồn thu và mở rộng quy mô kinh doanh của mình trong tương lai.


Tổng hợp

Quan Dinh H.