Theo một bản tin được phát hành ngày 13/01, nhà phát triển PUBG, Krafton đã đệ đơn kiện Apple, Google và nhà phát hành Garena. Đặc biệt, Youtube cũng có tên trong vụ kiện này vì lưu trữ những video vi phạm.



 Nguồn: Pocket Gamer, một website nổi tiếng về tin tức liên quan tới chủ đề Game.

  

Đây không phải là vụ kiện đầu tiên của Krafton về vấn đề vi phạm bản quyền. Đầu tháng 5/2018, Krafton đã kiện nhà phát hành Fortnite Epic Games, cáo buộc công ty này có những vi phạm quyền sáng chế với tài sản của họ. Vụ kiện đó đã được đưa tại Hàn Quốc ( nơi đặt trụ sở chính của Krafton), tuy nhiên vụ kiện lại sớm bị hủy bỏ.

 

  

Thể loại Battle Royale luôn nằm trong top những game có doanh thu cao nhất ngành game di động trên toàn thế giới. Trong khi PUBG Mobile, một trong những game nổi bật, đạt doanh thu hơn 7 tỷ USD vào tháng 11 năm 2021, thì hai game Battle Royale mới được phát hành nhanh chóng trở thành hit lớn vào cuối năm đó. Vào ngày 28/9/2021, Free Fire Max, phiên bản cập nhật của game bắn súng nổi tiếng Free Fire đã phát hành phiên bản public beta. Vào ngày 11/11/2021, nhà sản xuất PUBG Krafton cũng chính thức ra mắt game di động Battle Royle mang tên PUBG: New State.

 

  

Thu hút nhiều sự chú ý của người chơi khi phát hành, hai game này nhanh chóng trở thành hai game đứng đầu trong bảng xếp hạng theo lượt tải trên Google Play trong tháng 10 và tháng 11/2021. Dựa trên cơ sở dữ liệu từ SocialPeta, một nền tảng quảng cáo và tiếp thị hàng đầu, bài viết này sẽ phân tích những số liệu của cả hai game này trên 3 khía cạnh gồm: lượt tải và doanh thu, chiến lượt quảng cáo, các quảng cáo phổ biến.


I. Lượt tải và doanh thu

New State có lượt tải đáng nể; Free Fire có doanh thu tốt hơn

Đầu tiên, chúng ta cùng điểm qua lượt tải xuống. Mặc dù Garena Free Fire Max (viết tắt là GFFM) được ra mắt sớm hơn, vào cuối tháng 9/2021, cả game này đều đã cán mốc hơn 50 triệu lượt tải tính đến tháng 12/2021. Rõ ràng là PUBG: New State (viết tắt là PNS) ra mắt muộn hơn nhưng lại được thúc đẩy lượt tải tốt hơn

 

 

GFFM đã tích lũy được 50.5 triệu lượt tải vào năm 2021, với 12.1 triệu lượt tải từ App Store và 38.4 triệu lượt tải từ Google Play.

 

Game này đã ghi nhận lượt tải hàng ngày cao nhất vào ngày thứ 3 sau thời điểm phát hành, với gần 5.6 triệu lượt tải. Lượt tải hàng tuần đạt đỉnh trong tuần đầu tiên ngay sau khi phát hành, với hơn 12.2 triệu lượt tải, tuần 12-18/10/2021

 

Sau một tháng kể từ khi phát hành, game tiếp tục duy trì số lượt tải ổn định, khoảng 240,000 lượt tải mỗi ngày.

 


PNS đã tích lũy được 70.5 triệu lượt tải kể từ khi phát hành vào năm 2021, với hơn 10.9 triệu lượt tải từ App Store, chiếm 15.5% và 59.6 triệu lượt tải từ Google Play, chiếm 84.5%

 

Game đã ghi nhận khoảng 3 triệu lượt tải hàng ngày từ Google Play trong tuần đầu tiên khi phát hành. Lượt tải đã tăng đáng kể vào ngày 1/12/2021, đạt con số 9 triệu lượt tải hàng ngày.

 

Nào, bây giờ chúng ta hãy cùng chuyển sang mục doanh thu của hai game này. Năm 2021, GFFM thu về 37.2 triệu USD và PNS thu về có 6.4 triệu USD

 

  

GFFM đã tạo ra doanh thu 18 triệu trên App Store và 19.2 triệu USD trên Google Play, với doanh thu hàng ngày trên App Store đạt đỉnh là 450,000 USD vào ngày 30/09/2021 và doanh thu hàng ngày trên Google Play cao nhất là 520,000 USD vào cuối tháng 10/2021

 

 

 

PNS đã tạo doanh thu 2 triệu USD từ App Store và 4.4 triệu USD từ Google Play, với doanh thu hàng ngày cao nhất trên App Store là 100,000 USD vào ngày 7/12/2021 và doanh thu hàng ngày cao nhất trên Google Play là 600,000 USD vào ngày 1/12/2021

 

Dưới đây là những so sánh giữa doanh thu của hai game trong 7 tuần kể từ phát hành. GFFM ghi nhận doanh thu 19.9 triệu USD từ ngay 28/09 – 15/11/2021 và PNS ghi nhận doanh thu 6.4 triệu USD từ 13/11-27/12/2021. Mặc dù PNS có doanh thu thấp hơn trong giai đoạn này, nhưng xét trên phương diện thực tế là nó đã ghi nhận hơn 70 triệu lượt tải trong vòng chưa đầy 2 tháng và đây là một game hoàn toàn mới, có tiềm năng lớn trong việc tạo thêm doanh thu, người ta tin răng PNS sẽ nhanh chóng đạt được hiệu suất tốt hơn vào năm 2022.


II. Chiến lược quảng cáo

Free Fire tập trung vào thị trường Châu Á; New State lại mở rộng sang thị trường Châu Âu và Châu Mỹ

 

Cả hai game này đều tiến hành các chiến dịch quảng cáo để thu hút người chơi tiềm năng từ rất lâu trước khi chúng chính thức được phát hành. SocialPeta đã chú ý tới các quảng cáo của GFFM ngay từ tháng 1/2017. Game này có 1025 quảng cáo được phát hành năm 2021. PNS cũng bắt đầu tiền hành quảng cáo 10 tháng trước khi phát hành. Theo SocialPeta, game này có 5071 quảng cáo được phát hành năm 2021.

 

GFFM có trung bình 32 quảng cáo mỗi ngày trên iOS và 46 quảng cáo mỗi ngày trên Android. Số lượng quảng cáo hàng ngày của Game này cao nhất vào khoảng thời gian phát hành chính thức, đạt mức 391 quảng cáo trên iOS và Android, trong đó quảng cáo dạng video chiếm 56%

 

Game này chủ yếu được quảng cáo tại thị trường Pakistan, Indonesia và Việt Nam, trong đó quảng cáo ở Pakistan chiếm 31.57% tổng số quảng cáo.

 

 


 

Google Ads là lựa chọn quảng cáo hàng đầu của game này, đóng góp tới 38.1% tổng số quảng cáo. Về lượt hiển thị, game có số lượng hiển thị lớn hơn trên Facebook, nhận được hơn 37 triệu lượt hiển thị ước tính trên Facebook.

 

 

Với PNS, game này có trung bình 100 quảng cáo mỗi ngày trên iOS và 334 quảng cáo mỗi ngày trên Android. Game bắt đầu tiến hành quảng cáo rầm rộ từ tháng 7 và có nhiều quảng cáo nhất vào cuối tháng 10, cao nhất là hơn 1200 quảng cáo mỗi ngày trên iOS và Android, trong đó quảng cáo kiểu video chiếm 61%.

 

Game tập trung quảng cáo ở thị trường Mỹ, Ả Rập Xê Út và Nga, với tổng số quảng cáo ở 3 thị trường này chiếm hơn ¼ tổng số quảng cáo toàn cầu.

 

 

Facebook được lựa chọn là kênh quảng cáo hàng đầu, đóng góp 20,99% tổng số quảng cáo của game. Theo số lần hiển thị, game có lượng hiển thị lớn hơn trên Istagram, nhận được hơn 60 triệu lượt hiển thị.


III. Quảng cáo phổ biến

Free Fire mới lạ và New State thú vị

Hai game này có những điểm khác nhau trong các chiến dịch quảng cáo. Chủ yếu là do quảng cáo của GFFM tập trung vào các vật phẩm, skin, cũng như cách chơi mới để thu hút người chơi.



Nền tảng quảng cáo: Google Ads  Số lần hiển thị ước tính: 487,9 nghìn Thời lượng: 76 ngày


 

Trong khi đó, PNS là một game hoàn toàn mới, các quảng cáo hầu hết được làm từ các video game chất lượng cao, cố gắng thu hút người chơi bằng các quảng cáo chất lượng đồ họa cao như PUBG PC và với những cảnh chiến đấu thú vị

 


Nền tảng quảng cáo: Số lần hiển thị ước tính của Google Ads: 1 triệu Thời lượng: 70 ngày




Kết luận

  

Các công ty phát triển Game luôn có những thách thức khi họ phải cố gắng tạo ra một game bắn súng Battle Royale thành công. Vì họ cần phải đảm bảo game có trải nghiệm mượt mà, kết nối máy chủ thông suốt, lượng người chơi ổn định, chống gian lận và nhiều thứ khác nữa.

 

Tất nhiên, các chiến lược tiếp thị sáng tạo sẽ giúp cho sản phẩm game có một khởi đầu thuận lợi. Hợp tác với SocialPeta là một lựa chọn sáng suốt vì nền tảng này sẽ cung cấp cho bạn những số liệu, cập nhật mới nhất về xu hướng thị trường di động cũng như các chiến lược các quảng cáo mới nhất.

 

 * Nguồn: SocialPeta