Năm 2021, khi tác động của dịch bệnh suy yếu, tốc độ tăng trưởng của ngành game di động do “nền kinh tế ở nhà” mang lại sẽ dần chậm lại, nhịp điệu của thị trường sẽ dần ổn định. Đã có rất nhiều thay đổi trong năm qua và đây là một số xu hướng bạn nên biết trong năm 2022 để điều hướng ngành công nghiệp trò chơi di động đầy biến động.


1. Mô hình kinh doanh P2E sẽ trở nên hot trong ngành

Người ta nói rằng điểm khởi đầu của metaverse là trò chơi, nhưng trên thực tế, thế giới ảo và thực đã kết hợp với nhau, và đã tiến vào tầm mắt của giới truyền thông chính thống dưới dạng trò chơi, chính là P2E.

P2E, viết tắt của Play to Earn, được biết đến rộng rãi trong giới tiền điện tử và đã phát triển cực kỳ nhanh chóng trong năm qua. Hơi khác so với các trò chơi NFT, P2E về bản chất có thể cung cấp cho game thủ những động lực kinh tế thực sự. Mô thức sáng tạo này đã thay đổi cuộc sống của nhiều người trên thế giới trong khi thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp trò chơi.

Được biết, trong thời kỳ đại dịch, người Philippines có thể sử dụng một trò chơi blockchain có tên [Axie Infinity] để kiếm khoảng 3.000 đô la mỗi tháng (vượt xa mức thu nhập bình thường của họ). Ở những vùng kinh tế không ổn định như Philippines, trò chơi P2E mang lại cho người dân một nguồn thu nhập đáng tin cậy.


 

Đối với thị trường lao động, trò chơi P2E không chỉ có thể giải phóng mọi người khỏi sự mệt mỏi của cuộc sống hàng ngày, mà còn mang lại cho họ một khoản thu nhập đáng tin cậy để hỗ trợ gia đình của họ. Là một mô hình việc làm dễ dàng và mới lạ, trò chơi P2E có triển vọng rất tươi sáng ở các khu vực kinh tế kém phát triển, và có thể trở thành một xu hướng nổi bật trong ngành trong tương lai.


2. Apple thay đổi quyền riêng tư, độ khó UA nâng cấp

Tác động tiêu cực của những thay đổi về quyền riêng tư của Apple đối với các nhà quảng cáo là rất lớn. Việc thiếu số liệu từ các ứng dụng và trang web khác đã làm giảm đáng kể độ chính xác của việc chiếu quảng cáo và độ khó trong việc thu hút khách hàng tăng vọt. Nếu không có những số liệu này, nhà quảng cáo cần chi nhiều ngân sách hơn để đạt được hiệu quả quảng cáo tương tự.


 

Điều này có nghĩa là vào năm 2022, các nhà quảng cáo sẽ cần phải tìm các kênh khác để bù đắp cho việc thiếu khả năng thu hút khách hàng. Một trong những cách trực quan nhất là hợp tác với KOL. Vào năm 2022, chúng ta có thể thấy nhiều nhà quảng cáo hoạt động trên các nền tảng như YouTube hoặc Twitch, tương tác với người dùng để tăng mức độ tham gia.

Cách khác là sử dụng một số công cụ phân tích dữ liệu quảng cáo như SocialPeta để tiến hành phân tích chuyên sâu các dữ liệu quảng cáo của các sản phẩm của chính mình hoặc các sản phẩm cạnh tranh, tìm ra giải pháp đột phá.


3. Những người khổng lồ đa quốc gia bước vào lĩnh vực trò chơi

Các công ty như Netflix, Snapchat, TikTok, Amazon, Google và Apple không bắt đầu bằng trò chơi, nhưng trong khoảng một năm qua, họ đều thể hiện tham vọng của mình trên đường đua trò chơi.


Amazon:

Sau sự thất bại liên tục của các sản phẩm như [Breakawy] và [Furnace] trên thị trường, trò chơi MMO đầu tiên trong gần mười năm qua của bộ phận trò chơi Amazon [New world] đã trở thành một hit sau khi ra mắt.

 


Theo dữ liệu của SteamDB, lượng người chơi trực tuyến đồng thời cao nhất của [New World] trên Steam đã vượt quá 700.000 vào ngày đầu tiên phát hành. Dữ liệu này không chỉ tạo ra kỷ lục mọi thời đại cho các trò chơi của Amazon mà cạnh tranh với các trò chơi nổi tiếng khác trên Steam như [Dota 2] [Counter-Strike: Global Offensive].


Netflix:

Vào ngày 3 tháng 11 năm 2021, Mike Verdu, phó chủ tịch bộ phận phát triển trò chơi của Netflix, đã xuất bản một bài đăng blog trên trang web chính thức của Netflix, thông báo về việc chính thức ra mắt nền tảng trò chơi Netflix Games của Netflix. Từ đợt thử nghiệm quy mô nhỏ trước đây đối với mảng kinh doanh trò chơi di động cho đến việc ra mắt đồng bộ các dịch vụ trò chơi cho người đăng ký toàn cầu, Netflix đang dần tiếp cận những người tiền nhiệm như Steam và Epic.

 


TikTok:

Một báo cáo năm ngoái cho thấy có hơn 1.000 nhà quảng cáo trò chơi sử dụng TikTok trên toàn thế giới. Sau khi trở thành người dẫn đầu trong ngành công nghiệp video ngắn, TikTok cũng đóng vai trò thúc đẩy mạnh mẽ trong nhóm người chơi trên thị trường game toàn cầu, và trở thành một trong những kênh quan trọng và không thể thiếu đối với các nhà sản xuất game. "NBA2K21" của 2K đã phát hành thử thách chủ đề #GiftOfGame trên TikTok, với hơn 1,45 triệu video liên quan, tổng số hơn 2,5 tỷ lượt xem và tỷ lệ người chơi tham gia hơn 20% ...

 


Vì các ứng dụng giải trí trực tuyến và nền tảng cộng đồng như TikTok và Snapchat bao phủ cả thị trường hiện tại và thị trường tiềm năng nên chúng cung cấp cho các nhà sản xuất trò chơi một nền tảng tuyệt vời để trò chơi phát triển hơn. Khi môi trường Internet không ngừng thay đổi, có thể có nhiều sự phát triển hơn trong tương lai cho các đơn vị phát triển trò chơi.


4. Metaverse: Sẽ cần thêm một thời gian

Kể từ khi Facebook đổi tên thành Meta, “ngọn lửa” metaverse càng bùng lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, xét từ báo cáo tài chính đầu tiên sau khi đổi tên, tình hình có vẻ không mấy khả quan. Cổ phiếu của Meta giảm 26% trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng người dùng trì trệ và doanh thu thấp hơn mong đợi. Và bộ phận chuyên về metaverse và nghiên cứu công nghệ và sản phẩm VR / AR cũng lỗ gần 10,2 tỷ USD khi hoạt động.

Tình hình của Roblox, "vũ trụ ảo đầu tiên của metaverse", cũng không mấy lạc quan. Báo cáo tài chính quý 4 năm 2021 của công ty cho thấy khoản lỗ của công ty ngày càng tăng và giá cổ phiếu đã giảm 26,51% vào ngày báo cáo tài chính được công bố...

 

 


Khách quan mà nói, sự kiên nhẫn của nhà đầu tư có hạn, sự trưởng thành của Metaverse lại cần nhiều thời gian hơn, tất nhiên việc chạy theo xu hướng một cách mù quáng sẽ có rủi ro. Hiện tại Metaverse vẫn đang trong giai đoạn thăm dò và phụ thuộc nhiều vào công nghệ blockchain, trong môi trường như vậy các nhà sáng lập cần bình tĩnh và nghiên cứu công nghệ, đây là lựa chọn tốt nhất để biến Metaverse thành hiện thực.


5. Gametech giúp ngành nâng cấp

Việc nâng cấp ngành công nghiệp game không thể tách rời với việc nâng cấp Gametech, bằng cách sử dụng các dịch vụ và công cụ của chương trình này, các nhà phát triển game di động có thể dễ dàng quản lý và nâng cấp các sản phẩm game hơn.


● Với sự cải tiến kỹ thuật của các công cụ phát triển như Unity và Unreal, các nhà phát triển sẽ có thể đưa nhiều cảm hứng phát triển hơn vào thực tế và chúng ta có thể thấy nhiều sản phẩm trò chơi đột phá hơn trong tương lai.


● Cảnh siêu kỹ thuật số trong tương lai có thể trở thành bối cảnh trực tuyến của đời sống xã hội loài người trong tương lai. Mặc dù Metaverse vẫn cần thời gian để nghiền ngẫm, nhưng với công nghệ hiện tại, có thể trải nghiệm tiêu dùng văn hóa kỹ thuật số bao gồm phim và truyền hình, âm nhạc, hoạt hình, phát sóng trực tiếp, hòa nhạc, v.v. trong trò chơi vào năm 2022. Đối với các dịch vụ đời sống khác như mua sắm, du lịch văn hóa, giáo dục… cũng có thể sẽ được tích hợp sâu với các trò chơi trong thời gian sắp tới.


● Khi UA trở nên khó khăn hơn, sản phẩm phân tích quảng cáo sẽ được nâng cấp lần nữa vào năm 2022. Các công cụ tiếp thị dữ liệu quảng cáo như SocialPeta sẽ mang đến các chức năng thông tin chi tiết về dữ liệu thuận tiện hơn cho các nhà quảng cáo để giúp các nhà phát triển trò chơi có được dữ liệu cạnh tranh rõ ràng hơn, tối ưu hóa quảng cáo của riêng họ và giảm bớt khó khăn trong việc thu hút khách hàng.

 

6. Sáp nhập và mua lại có thể vượt quá mong đợi

Sự cạnh tranh trên thị trường đang thay đổi nhanh chóng, cho dù đó là tác động của môi trường chung hay sự cạnh tranh trong ngành, tất cả đều đang kích thích các công ty cải tiến hơn nữa công nghệ của họ. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các công ty mới thành lập cũng cung cấp nguồn dinh dưỡng mới cho thị trường, một số công ty sẽ có cơ hội thu được vốn đầu tư và vốn đầu tư mạo hiểm, dự kiến ​​đến năm 2022, xu thế mua bán và sáp nhập sẽ sôi động hơn.

 

Lời cuối

Vào năm 2022, phòng chống dịch bệnh đã trở thành trạng thái thường trực, nhu cầu giải trí và nội dung của các sản phẩm trò chơi của mọi người sẽ tiếp tục tăng lên, cũng như sự phụ thuộc xã hội và các liên kết cảm xúc do chúng tạo ra. Trong tương lai, trò chơi di động có thể còn mang nhiều thuộc tính xã hội hơn. Các công nghệ liên quan đến trò chơi không ngừng được thay thế và quy mô thị trường trò chơi di động trong tương lai sẽ ngày càng lớn hơn. Chỉ bằng cách hiểu rõ các xu hướng của ngành và theo kịp các đội ngũ lớn, các nhà phát triển mới nắm bắt được nhiều cơ hội hơn.

 

Để biết thêm thông tin, bạn có thể truy cập link: www.socialpeta.com

* Nguồn: SocialPeta