Đạo diễn triệu view Đinh Hà Uyên Thư: “Sau khi trở thành giám đốc của Ganga Studio, tôi ngại báo giá cho khách hàng vì sợ chi phí cao”

Độ hot của cái tên Đinh Hà Uyên Thư chưa bao giờ hạ nhiệt trong lĩnh vực MV ca nhạc. Hãy cùng Uyên Thư chia sẻ quan điểm cá nhân về thị trường cũng như các “tips” để giữ vững phong độ “đạo diễn triệu view”.


Đinh Hà Uyên Thư được mệnh danh là "Đạo diễn vàng trong làng MV". Hàng loạt các sản phẩm của những ca sĩ đình đám đều có sự tham gia của vị đạo diễn sinh năm 1987 này như Lạc trôi của Sơn Tùng MTP, Sáng mắt chưa của Trúc Nhân, Truyền Thái Y của Ngô Kiến Huy, Ngày mai của Tóc Tiên,… 


Phần lớn các MV mà Uyên Thư cầm trịch đều từng "làm mưa làm gió" trên các bảng xếp hạng. Vị “đạo diễn triệu view” này được các nghệ sĩ chọn mặt gửi vàng và trở thành một cái tên “hot” trong showbiz Việt. Không chỉ ở mảng MV ca nhạc, bộ phim Bẫy Ngọt Ngào do Đinh Hà Uyên Thư làm đạo diễn đánh dấu bước chuyển mình của Thư trong lĩnh vực điện ảnh. 




Cùng với sự phát triển của công nghệ số, các xu hướng mới liên tục ra đời và làm thay đổi ngành sáng tạo nội dung. Đối với thị trường MV ca nhạc, những MV dài với nội dung phức tạp đã không còn thoả mãn thị hiếu của khán giả. Người xem có xu hướng thích những thứ đơn giản để tập trung tối đa vào phần âm nhạc.


Đinh Hà Uyên Thư nhận định rằng thế hệ trẻ, đặc biệt là các bạn Gen Z đã được kế thừa và tiếp thu tư duy cũng như công nghệ tiên tiến từ khắp nơi trên thế giới. Từ đó, họ làm thay đổi hoàn toàn thị trường bằng những MV vừa hiệu quả về mặt sáng tạo, vừa đơn giản trong khâu sản xuất và tiết kiệm cho phí. 


Khi được hỏi về việc làm thế nào để “cạnh tranh” được với sự sáng tạo dồi dào các gen Z, đạo diễn triệu view chia sẻ: “Tôi là thế hệ đạo diễn từ cái thời sử dụng máy quay phim bằng băng, rồi đến máy quay thẻ lớn. Mỗi ngày tỉnh dậy, tôi đều tự hỏi mình nên thay đổi như các bạn nhỏ hay vẫn giữ chất riêng của mình. Giờ mà làm giống như các bạn là mình không bằng được rồi nên mình nghĩ vẫn nên là chính mình thôi”.



Không khó để nhận ra bên cạnh sự sáng tạo mới lạ, cài cắm những chi tiết độc đáo, các sản phẩm của vị đạo diễn gốc Đồng Nai này thành công vang dội nhờ sự tôn trọng âm nhạc. Đinh Hà Uyên Thư chia sẻ: “Hình ảnh phải tôn được lên âm nhạc, góp phần thể hiện được cái hồn và cảm xúc của bài hát đó chứ không phải để “cạnh tranh” với phần nghe”. 


Đối với Uyên Thư, sự chân thành của bản thân là yếu tố tiên quyết cần có trong quá trình sáng tạo của mình. Với mỗi sản phẩm âm nhạc, Uyên Thư đều nghe đi nghe lại rất nhiều lần để cảm nhận được từng hợp âm, từng chất liệu nhạc cụ. Để từ đó nhận ra mình nên xử lý các chi tiết hình ảnh đó như thế nào. 


“Sau khi tác phẩm Tày Gang của Khắc Hưng ra mắt, Khắc Hưng đã gặp và nói với tôi rằng hình ảnh và nhịp dựng của MV khiến bài hát của mình được thăng hoa. Lời khen ấy của Khắc Hưng đã khiến Thư sung sướng đến mất ăn mất ngủ và cảm thấy hạnh phúc vì đã luôn trung thành với tôn chỉ làm việc của mình” - Đinh Hà Uyên Thư kể lại.



Dù đã làm nghề được mười mấy năm, nhưng mỗi lần nghe thấy ai đó gọi mình là “đạo diễn triệu view”, Đinh Hà Uyên Thư lại cảm thấy rất áp lực. Nhưng thay vì ngồi thụp xuống hay che mặt vì xấu hổ như trước, giờ đây Uyên Thư đã biến sức nặng của danh xưng đó thành động lực để phát triển bản thân. 


Đinh Hà Uyên Thư thẳng thắn thừa nhận bản thân mình là người rất “lowkey” nhưng với các thiết bị công nghệ mới mà vị đạo diễn cảm thấy cần ứng dụng thì sẽ tìm hiểu và sử dụng trong MV của mình.


Tuy nhiên, khi được hỏi về sự phát triển của công nghệ AI và tiềm năng thay thế sức sáng tạo của con người, Uyên Thư thẳng thắn nhận định Al chỉ góp phần giúp cụ thể hoá trí tưởng tượng của mình. Đinh Hà Uyên Thư nói gần đây, công nghệ A.I duy nhất mà đạo diễn áp dụng là "cánh tay robot", nhằm hỗ trợ các cảnh quay trên phim trường.


Hợp tác với nhiều tên tuổi nổi tiếng của showbiz Việt, song Đinh Hà Uyên Thư vẫn nhận mình là một đạo diễn kín tiếng.


Có rất nhiều MV trên thế giới như Hàn Quốc và Việt Nam được thực hiện bởi AI nhưng không có hồn và không thể khiến người ta muốn xem đi xem lại nhiều lần. “Phụ thuộc hoàn toàn vào AI là làm tổn thương tâm hồn người nghệ sĩ. Ranh giới phân định giữa một cái tác phẩm nghệ thuật đẹp và một cái tác phẩm nghệ thuật giàu cảm xúc và dần dần là gu thẩm mỹ cũng sẽ mất dần”, Uyên Thư chia sẻ. 



Không chỉ là một đạo diễn tài năng, Đinh Hà Uyên Thư còn là founder của Ganga Studios. Ở cương vị mới, Thư vẫn tập trung vào công việc sáng tạo nhờ sự hỗ trợ của những ekip gắn bó lâu dài. “Thật ra con người của mình không hợp với con số nên mình sẽ tập trung vào công việc chuyên môn và giao mảng toàn bộ mảng quản lý lợi nhuận, kiểm soát doanh thu cho co-founder của mình”, đạo diễn cho biết.


Uyên Thư chia sẻ trước đây đã từng nhiều lần kiểm soát báo giá gửi cho khách hàng và bị khó chịu vì… giá trị hợp đồng quá nhiều: “Mình nhìn vô tổng con số quá lớn nên bị ngại phải gửi cho khách hàng”.



Cũng như nhiều người làm nghệ thuật khác. Uyên Thư cũng bị dính vào tình trạng “bay quá đà” khiến cho ngân sách sản xuất đội lên rất nhiều. Lúc đó vị đạo diễn sẽ buộc phải tiết chế lại và tìm ra một phương pháp để cắt giảm 20% ý tưởng nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả nội dung và thẩm mỹ. Nếu vẫn “over budget”, Uyên Thư sẽ thảo luận lại với khách hàng và cố gắng bảo vệ chính kiến. 


Trong một sản phẩm âm nhạc "Không ai khác ngoài em" của ca sĩ Mỹ Mỹ có chi tiết miếng kẹo cao su nổ ra, dính lên tường và phồng lên khổng lồ. Để đạt được hiệu quả như vậy sẽ phải mất rất nhiều chi phí cho VFX. Sau nhiều lần thảo luận với khách hàng và ekip, vị đạo diễn đã quyết định sẽ quay cảnh Mỹ Mỹ thổi kẹo cao su và cắt luôn đến cảnh các mảng kẹo đã văng lên trên tường. Hiệu quả về mặt câu chuyện vẫn không đổi nhưng sẽ tiết kiệm được cho khách hàng chi phí vẽ CG. 


MV "Không ai khác ngoài em" do Đinh Hà Uyên Thư đạo diễn.


Về phương pháp lãnh đạo, tôn chỉ của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư là đối xử với nhân sự trong studios như gia đình. Các nhân viên nhỏ tuổi cũng coi Uyên Thư như một người anh, người thân, không chỉ cùng làm việc mà còn chia sẻ kinh nghiệm. Uyên Thư cũng sẽ lắng nghe và góp ý với những sản phẩm cá nhân của các nhân sự trẻ. Đối với Uyên Thư lợi thế của các bạn trẻ hiện nay là được phát triển trong môi trường hiện đại nơi có rất nhiều sân chơi để các bạn thể hiện tài năng. 


Đạo diễn gốc Đồng Nai chia sẻ trước đây kể cả khi có một sản phẩm trong tay, cũng không biết phải làm thế nào để chia sẻ với mọi người vì các nền tảng mạng xã hội chưa phát triển. “Chúng ta đã từng từ blog chuyển qua Facebook rồi bắt đầu qua Youtube và hiện tại, chỉ riêng nền tảng Tiktok thôi cũng cho bạn rất nhiều ý tưởng để kể câu chuyện của mình”.


Uyên Thư cho rằng dù là nhà sáng tạo chuyên nghiệp hay bán chuyên hãy kể câu chuyện theo cách riêng. “Đừng nghĩ là mình sẽ làm theo xu hướng này hoặc làm content giống người kia, muốn trở thành nhà sáng tạo thì trước hết hãy là chính mình” - lời khuyên của “đạo diễn triệu view” là lời khuyên Uyên Thư dành cho các bạn trẻ đang theo đuổi ngành sáng tạo.





Đạo diễn triệu view Đinh Hà Uyên Thư: “Sau khi trở thành giám đốc của Ganga Studio, tôi ngại báo giá cho khách hàng vì sợ chi phí cao”

Phuc Nguyen

Phuc Nguyen

24 Thg 02 2024

Lưu

Cùng chuyên mục