“Khách hàng chỉ được feedback các yếu tố truyền thông, còn câu chuyện do chúng tôi quyết định”

Sở hữu hơn 3,5 triệu lượt theo dõi trên Facebook, Thỏ Bảy Màu là một trong những trang comic Việt nổi tiếng bậc nhất, được yêu thích bởi tính cách “khôn vặt”, “ngây thơ vô số tội”. Sau 7 năm ra mắt, giờ đây Thỏ Bảy Màu không còn là tên của một nhân vật hư cấu mà đã trở thành một “thương hiệu” riêng, xuất bản thành sách, balo, thú nhồi bông và phim hoạt hình. 


Đứng sau thành công của Thỏ Bảy Màu là hoạ sĩ kiêm Content Creator Huỳnh Thái Ngọc. Anh đã có những chia sẻ về hành trình theo đuổi đam mê và “tham vọng” xây dựng một series phim hoạt hình đủ sức cạnh tranh với hoạt hình quốc tế. 



Tua ngược về thời điểm 7 năm trước, Huỳnh Thái Ngọc cho biết nhân vật Thỏ Bảy Màu ra đời là một sự ngẫu hứng của tuổi đôi mươi. Trong một buổi tối tập vẽ, anh chọn một con vật dễ vẽ, dễ tô màu để đăng tải lên mạng xã hội và vô tình được yêu thích. Với mong muốn tiếp tục vẽ và chia sẻ những mẩu chuyện hài hước xoay quanh chú Thỏ đến mọi người, Huỳnh Thái Ngọc lập fanpage Thỏ Bảy Màu - bấy giờ cũng là tên tài khoản game online của anh. Nhân vật hư cấu này ra đời, trở thành hiện tượng mạng theo cách mà chính Huỳnh Thái Ngọc cũng không ngờ đến.  



Khác với vẻ ngoài đáng yêu, Huỳnh Thái Ngọc định hướng Thỏ Bảy Màu là một nhân vật “độc mồm độc miệng, hơi lươn lẹo nhưng tốt tính”. Một người bạn mà ai cũng muốn có - lời nói không dễ nghe nhưng lại rất chân thành. Chính ý tưởng gần gũi hoá nhân vật hư cấu này đã giúp Thỏ Bảy Màu trở thành người bạn tri kỷ của giới trẻ trong nhiều năm qua. Không dừng lại ở đó, Huỳnh Thái Ngọc luôn trăn trở để những giá trị tích cực của Thỏ Bảy Màu ngày càng lan rộng, tiếp cận với nhiều khán giả hơn. Đó cũng là lý do phim hoạt hình Thỏ Bảy Màu ra đời, sau sách và các phụ kiện như balo, thú bông. 


“Thay vì chia sẻ một hình ảnh đơn điệu như trước kia, tôi muốn làm rõ nét hơn tính cách của Thỏ dựa trên các câu chuyện mới lạ và những mối quan hệ với các nhân vật xung quanh. Việc xuất hiện trong phim hoạt hình không chỉ giúp Thỏ có giọng nói và thái độ rõ ràng hơn, mà còn mang lại cảm giác nhân vật được ‘sống’ nhiều hơn và gần gũi hơn với mọi người. Tôi muốn Thỏ Bảy Màu trở thành nhân vật hư cấu được khán giả yêu thích như Doraemon, Pikachu”, Huỳnh Thái Ngọc bày tỏ. 



Cuối năm 2020, Huỳnh Thái Ngọc thành lập T7M Studio để tập trung sản xuất video viral và hoạt hình ngắn xoay quanh thế giới Thỏ Bảy Màu. Khi thị trường sáng tạo nhân vật hư cấu đang dần bão hòa, Huỳnh Thái Ngọc đánh giá lĩnh vực phim hoạt hình sẽ là hướng đi tiềm năng cho Thỏ trong tương lai. Tham vọng của anh là cho ra mắt một series hoạt hình thuần Việt, lấy Thỏ Bảy Màu làm trung tâm để chứng minh rằng văn hóa nước ta độc đáo, thú vị ra sao.


Đến nay, Huỳnh Thái Ngọc và đội ngũ T7M Studio đã sản xuất gần 10 tập phim hoạt hình, và chia sẻ miễn phí trên YouTube. Các tập phim hoạt hình của Thỏ Bảy Màu được cộng đồng mạng yêu thích bởi những câu chuyện hài hước và gần gũi. Các tập phim liên tục xuất hiện tại top trending YouTube chỉ sau vài ngày ra mắt. 


Tập phim hoạt hình mới nhất của Thỏ Bảy Màu đạt top 5 trending YouTube sau 2 ngày ra mắt


Tuy nhiên, cha đẻ Thỏ Bảy Màu cho biết thành công này không có được sau một đêm, mà là hành trình dài cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả đội ngũ. “Làm phim hoạt hình khó khăn hơn rất nhiều so với vẽ tranh. Nếu chỉ cần 15-30 phút để ‘xuất xưởng’ một chú thỏ, việc đưa nhân vật này lên màn ảnh có thể kéo dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng, kéo theo chi phí sản xuất và đòi hỏi sự phối hợp của nhiều người mới có thể hoàn thiện”.


Với Huỳnh Thái Ngọc, việc trở thành một thương hiệu hoạt hình mới và được khán giả ủng hộ giữa muôn vàn các nội dung chất lượng khác là một điều bất ngờ. Đây sẽ là động lực để anh và đồng đội tập trung vào nền tảng YouTube và tiếp tục sản xuất các sản phẩm sáng tạo khác trong tương lai. 



Nhiều khán giả từng xem phim hoạt hình Thỏ Bảy Màu không khỏi bất ngờ khi biết Huỳnh Thái Ngọc đảm nhận rất nhiều vị trí khác nhau, từ dựng phim, lên kịch bản, đạo diễn đến thiết kế nhân vật, lồng tiếng. Khi được gọi là “content fullstack”, Huỳnh Thái Ngọc bày tỏ sự thích thú, nhưng anh cho rằng mình chỉ là một trong những mảnh ghép tạo nên thành phẩm sáng tạo của Thỏ Bảy Màu. “Thời gian đầu tôi đảm nhận nhiều vai trò là do thiếu vốn và nhân lực. Nhưng trong lúc chân ướt chân ráo bước vào nghề sản xuất hoạt hình, tôi cũng muốn thử sức ở các vai trò khác nhau để có thể vừa làm vừa học, hiểu về các công đoạn làm phim cũng như truyền tải chính xác nhất tinh thần Thỏ Bảy Màu đến khán giả. Tuy nhiên, để mang đến một tập phim hoàn chỉnh còn có nhiều bạn làm những công việc quan trọng khác như họa sĩ diễn hoạt, họa sĩ bối cảnh, sản xuất âm nhạc và diễn viên lồng tiếng”, hoạ sĩ cho biết. 


Song, vì là người làm hoạt hình không qua đào tạo, Huỳnh Thái Ngọc cũng gặp nhiều hạn chế về mặt kỹ năng và kiến thức chuyên môn. Để cải thiện những hạn chế này và cho ra những thước phim chất lượng nhất, ngoài phụ trách nhiều công việc khác nhau, anh còn lắng nghe và học hỏi lời khuyên, kinh nghiệm của những người đi trước để tự hoàn thiện mình mỗi ngày. 


Chia sẻ về nguồn cảm hứng để sáng tạo phim hoạt hình, Huỳnh Thái Ngọc cho biết tất cả đến từ chất liệu đời sống - mỗi sự việc diễn ra xung quanh đều có thể trở thành một ý tưởng độc đáo. Từ một mạch chuyện nhỏ, anh cùng đồng đội sắp xếp các tình tiết và “thêm gia vị” để hoàn thành kịch bản phim. Thông thường để thực hiện một tập phim 5 phút, kịch bản văn bản sẽ dài khoảng 2 trang giấy. Dựa trên kịch bản văn bản, Huỳnh Thái Ngọc sẽ vẽ kịch bản phân cảnh với khoảng 150 - 200 tranh để thể hiện các góc quay và thái độ nhân vật. Cụ thể, quá trình thực hiện một tập phim hoạt hình Thỏ Bảy Màu diễn ra như sau: 



Dạo quanh fanpage Thỏ Bảy Màu, không khó để bắt gặp những nội dung quảng cáo có lượt tương tác cao với hình ảnh thương hiệu được lồng ghép khéo léo. Theo Huỳnh Thái Ngọc, kết quả này có được là nhờ sự “khó tính” của anh trong việc lựa chọn dự án để quảng cáo. Thay vì bất chấp nhận tiền và quảng cáo những nội dung không phù hợp với tính cách nhân vật, anh luôn viết rõ trong email hợp tác khách hàng chỉ được feedback (phản hồi) nếu nội dung thiếu các yếu tố cần truyền thông, thoại và hành vi nhân vật cũng như câu chuyện sẽ do team anh quyết định. Nhờ tuân theo nguyên tắc này, những nội dung quảng cáo của Thỏ Bảy Màu không làm thay đổi tính cách nhân vật, đồng thời vẫn giữ được tương tác tự nhiên ở mức cao và cân bằng quyền lợi của đôi bên.  


Trong bất cứ nội dung nào, Huỳnh Thái Ngọc luôn giữ câu chuyện, tính cách và các mối quan hệ xung quanh Thỏ Bảy Màu một nét đặc trưng. Theo anh, nhân vật hư cấu có đời sống riêng gắn liền với khán giả mới có thể tồn tại và phát triển. Đó cũng là lý do anh luôn tìm cách kể những câu chuyện mà nhiều năm sau người ta vẫn muốn nghe, xem lại. Cha đẻ Thỏ Bảy Màu cho rằng những nội dung bắt “trend” (xu hướng) thường sẽ bị lãng quên và không có giá trị xem lại. Tôi muốn Thỏ Bảy Màu phải được nhớ đến bằng những câu chuyện trong bối cảnh của chính nó, chứ không phải bằng cách thể hiện lại câu nói hay hành động của ai đó với tần suất dày đặc. Nếu nhân vật của bạn tạo ra chỉ kể những câu chuyện hay làm những điều giống nhân vật khác, nó sẽ mãi chỉ là diễn viên phụ mờ nhạt mà thôi”.

  

Huỳnh Thái Ngọc và đội ngũ T7M Studio xác định sẽ không chạy theo xu hướng thị trường, mà tập trung phát triển nguồn lực và kỹ năng để thực hiện mục tiêu xây dựng series hoạt hình thuần Việt. Trong năm 2022, T7M Studio dự kiến ra mắt web drama hoạt hình Thỏ Bảy Màu, hứa hẹn sẽ mang đến những câu chuyện thú vị. Mời các bạn độc giả cùng đón chờ dự án này nhé!


Cảm ơn anh Huỳnh Thái Ngọc đã dành thời gian chia sẻ những thông tin hữu ích đến với độc giả Advertising Vietnam. Chúc anh gặt hái thêm nhiều thành công với những dự định trong tương lai!



“Khách hàng chỉ được feedback các yếu tố truyền thông, còn câu chuyện do chúng tôi quyết định”

Tâm Thương

Tâm Thương

Content Creator | Advertising Vietnam

31 Thg 12 2021

Lưu

Cùng chuyên mục