Ngày nay, công nghệ VR (virtual reality) và AR (augmented reality) đang gia tăng trên đường đua với AI (artificial intelligence). Dưới đây là một số điều có thể diễn ra trong vài năm tới về cuộc đua này, và nhấn mạnh điều đó có ý nghĩa gì đối với các marketer khi họ triển khai công nghệ vào dịch vụ khách hàng của mình.

AI chưa thể thay thế con người 

Michael Ludden, Giám đốc sản phẩm của  IBM Watson Developer Labs và AR / VR Labs cho biết mặc dù đã có những tiến bộ đáng kinh ngạc trong vài năm qua, nhưng AI cần phải làm tốt hơn nữa trước khi nó có thể thay thế cho con người.

Ngày nay, người tiêu dùng có thể tương tác với các đại lý bán hàng ảo (virtual sales agents), ví dụ những cuộc hội thoại này chủ yếu bao gồm các phản hồi được lên chương trình thay đổi tùy thuộc vào những vấn đề thắc mắc của bạn.

Ludden cho biết: “Tôi nghĩ chúng tôi vẫn còn cách xa một đại lý ảo thông minh được tạo ra theo chương trình, có thể mang lại một trải nghiệm tốt cho khách hàng mà không làm họ ngạc nhiên. Tôi gần như cảm thấy rằng chúng ta cần điểm phi thường xảy ra trước khi chúng tôi có cuộc trò chuyện với các máy móc một cách thuyết phục và nhất quán tương tác giữa con người, đặc biệt là qua nhiều chủ đề.”

AR và VR sẽ hội tụ

Trong khi VR còn yêu cầu những thiết bị đắt tiền và cồng kềnh làm hạn chế việc chấp nhận công nghệ này, AR đã có mặt trên iPhone và hệ điều hành Android mới. Fred Schoenberg, Giám đốc điều hành của VentureFuel chia sẻ nó sẽ nhanh chóng trở thành một tính năng phổ biến trên điện thoại.

Brian Blau, Chủ tịch nghiên cứu tại Gartner khẳng định VR và AR sẽ hội tụ và được sử dụng và hoán đổi cho nhau trên cùng một thiết bị. Ông nói: “Trong năm đến mười năm, bạn sẽ có một thiết bị cho phép bạn di chuyển liên tục giữa AR và VR. Bạn đã có thể thấy điều này trong một số sản phẩm trên thị trường hiện nay”.

VR sẽ giống như Google Analytic cho bộ não 

Một trong những lợi ích chính yếu cho các marketer tạo ra được bao nhiêu môi trường hữu ích với với lượng dữ liệu khách hàng lớn.

Ngày nay, các công ty như Retinad xây dựng các bản đồ nhiệt hiển thị chính xác nơi mà một người ngắm nhìn và thời gian họ đã dừng lại bên trong một môi trường ảo (virtual environment). Trong tương lai, các ứng dụng hỗ trợ AI sẽ sử dụng thông tin đó để cá nhân hóa trải nghiệm, Michael Schaiman, SVP của studio thiết kế digital Helios Interactive cho biết.

Nội dung rất quan trọng 

Mặc dù có một lượng lớn nội dung trò chơi VR có sẵn nhưng cũng có rất ít ứng dụng hấp dẫn khác. Vấn đề cổ điển này có thể hạn chế nhu cầu và làm chậm sự phát triển của hệ sinh thái ảo (virtual ecosystem).

Steve Raymond, Giám đốc điều hành của công ty thiết kế holographic 8i chia sẻ: “Máy tính  nhập vai sẽ thay đổi cách chúng ta giải trí, giáo dục, giao tiếp và chia sẻ. Nhưng không giống như tất cả các hình thức truyền thông trước đây đã được số hóa, không có thư viện nội dung. Khi Kindle ra mắt, bạn đã có mọi cuốn sách. Khi Netflix ra mắt, bạn đã có tất cả các bộ phim … với Hulu, truyền hình. Nhưng với nội dung 3D hấp dẫn, không có Citizen Kane. Vì vậy, chúng tôi phải làm cho nó. ”

Võ Tú / Advertising Vietnam 
*Nguồn: adweek