VR làm được gì và không làm được gì cho thương hiệu?

Trải nghiệm khách hàng là mối quan tâm lớn đối với các nhà tiếp thị gần đây. Đặc biệt hơn, các thương hiệu đang tận dụng công nghệ thực tế ảo (VR) để tạo ra nhiều trải nghiệm độc đáo và thú vị hơn. Nhưng không phải lúc nào VR cũng được ứng dụng hiệu quả, dưới đây là phân tích sâu sắc về điều mà VR có thể và không thể làm cho thương hiệu của bạn.

Những gì mà VR có thể làm

1. Làm mẫu sản phẩm

Thực tế tăng cường (AR) cho phép người tiêu dùng thử sản phẩm mà không cần đến cửa hàng, đối phó với những rắc rối khi mua trực tiếp tại cửa hàng. Ứng dụng IKEA’s Place cho phép khách hàng đặt thử đồ nội thất vào vị trí trong nhà để họ xem trước trông như thế nào, ứng dụng iOS của Sephora cho phép người dùng mô phỏng cách trang điểm trên gương mặt của mình trước.

Smartphone hiện chiếm tới 41% của việc mua hàng trực tuyến. Sử dụng AR là một cách khả thi để thu hút việc kinh doanh, đặc biệt khi digital shopping tiếp tục phát triển mạnh, công nghệ này sẽ trở nên quan trọng hơn.

2. Đối tượng du lịch

Nếu bạn đang ở trong thời tiết lạnh giá của những ngày tuyết rơi ở New York, nhưng hãy tưởng tượng bạn đang tận hưởng ở ngoài một hòn đảo nhiệt đới thông qua VR, bỗng nhiên bạn có cảm hứng để đặt một chuyến nghỉ lễ cho bản thân.

Marriott Teleporter muốn biến điều này trở thành hiện thực bằng cách đưa người dùng VR lên London’s Tower 42 hoặc một bãi biển cát đen Maui để họ có thể “thoát khỏi” thực tế trong giây lát, hưởng thụ khi thực sự “book” một kì nghỉ. Quantas có chương trình VR tương tự cho phép du khách khám phá nước Úc trước khi đến đó.

Thay vì cố gắng ứng dụng AR để lồng ghép các sản phẩm mới vào cuộc sống, các chuyến tham quan du lịch VR sẽ khiến họ thoải mái hơn ở một nơi hoàn toàn khác trong thời gian ngắn.

3. Mở quảng cáo 360 độ

Facebook đã đặt video 360 độ từ năm 2015, tuy định dạng này còn khá mới so với Snapchat nhưng lại là giải pháp cho một số vấn đề quảng cáo trước đây. Thương hiệu có thể publish video VR 360 độ thông qua kênh Snapchat’s Discover, và vì chúng không phải quảng cáo tự nhiên, người xem chỉ có thể xem bằng cách vuốt lên.

Đầu năm nay, hãng phim Universal Pictures đã dùng quảng cáo 360 độ cho việc phát hành bộ phim “Fifty Shades Darker” và đạt mức độ tương tác rất cao.

Những gì mà VR không thể làm

1. Bồi thường cho định dạng sai

Mặc dù công nghệ thực tế ảo mang lại sự thú vị cho người dùng, nhưng không chỉ đơn giản thiết lập thêm tính năng 360 độ vào một video sẽ làm nó trở nên hay hơn. Để quay video 360 độ đúng cách, người sáng tạo cần những camera chuyên dụng, đắt tiền được thiết kế để quay nhiều góc. Khi các publisher xâu chuỗi các video lại với nhau để thành 360 độ, chúng thường gây cảm giác chóng mặt như bị say tàu xe.

Tiến sĩ Sun Joo (Grace) Ahn, Phó giáo sư quảng cáo tại Đại học Georgia, người nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường ảo đến thái độ và hành vi người dùng, cho biết: “Thế giới 3D hoạt động khác với thế giới 2D. Bạn không thể lấy kiến ​​thức 2D và áp dụng nó vào 3D”.

“Một vấn đề lớn với trải nghiệm VR là người dùng không phải lúc nào cũng kết nối với một thương hiệu. Nhà quảng cáo không biết cách tận dụng các tính năng có sẵn của VR. Một thương hiệu biết phối hợp trải nghiệm VR tốt sẽ cho phép người dùng tương tác với sản phẩm của mình trong thực tế thay thế”, tiến sĩ Ahn chia sẻ thêm.

2. Các “triệu chứng” công nghệ

Hiện tại, hầu hết các trải nghiệm AR đều yêu cầu người dùng phải tải xuống ứng dụng bổ sung. Theo nghiên cứu của App Annie, người tiêu dùng trung bình chỉ sử dụng 9 ứng dụng mỗi ngày, và một kết quả của eMarketer đã phát hiện ra rằng 92% người trả lời rằng họ xóa ứng dụng nếu chúng hiển thị các vấn đề về công nghệ. Để dùng VR và AR hiệu quả nhất, người dùng cần sở hữu một tai nghe VR.

Mặc dù chúng ta chưa tận mắt chứng kiến thời kì hoàng kim của VR và AR, Dr Ahn nghĩ rằng mainstream VR sẽ đến trong thập kỷ tới. “Hãy nghĩ về sự phát triển của nó như điện thoại di động”. Khi việc đó xảy ra, thương hiệu phải chuẩn bị nhiều hơn để khám phá các sắc thái của quảng cáo VR. Nhưng cho đến lúc ấy, nếu không có đội ngũ 3D videographer, một đơn đặt hàng nhờ công nghệ thực tế ảo vẫn còn quá xa cho năm 2018.

Võ Tú / Advertising Vietnam
*Nguồn: contently

Video Mới Xem thêm