Biz-Eyes là agency hiếm hoi làm được “chiến tích” có 3 chiến dịch cùng cho khách hàng Unilever đều lọt vào bảng xếp hạng BSI Top 10 của Buzzmetrics trong tháng 8. Điểm đặc biệt là mỗi chiến dịch này lại có một chìa khóa thành công khác nhau.

OMO Matic Thiên Nhiên – Top 4: Khéo léo trong storytelling “kể mới một câu chuyện không mới” và kết nối communications tới commerce bằng “Content for sale”

Vốn dĩ là một chiến dịch ra mắt sản phẩm đơn thuần, nhãn hàng OMO Matic lựa chọn insight “Mẹ luôn yêu cầu những chuẩn mực cao nhất, những giải pháp hoàn hảo nhất trong việc chăm sóc gia đình, nhưng nhiều khi việc tìm kiếm những giải pháp ấy lại gây khó khăn và mất nhiều thời gian”. Thực sự đây không phải là một insight đột phá, cộng thêm thách thức của một chiến dịch ra mắt sản phẩm thường sẽ đậm “functional” và ít thú vị, đòi hỏi agency phải rất khéo léo trong content cùng cách kể chuyện để sản phẩm mới ra mắt có thể đi vào được tâm trí khách hàng.

Và 3 yếu tố mang tính định hướng mà Biz-Eyes cùng OMO Matic đã chọn để kể câu chuyện này chính là :

  • Nội dung hài hước giải trí: luôn nằm trong top nội dung người Việt theo dõi, và sử dụng tiếng cười sẽ làm “mềm mại” yếu tố functions của một chiến dịch product launch. Viral Clip “Tâm Tư Ngàn Năm” kết hợp giữa OMO Matic và Huỳnh Lập đã chạm mốc hơn 482 ngàn lượt tương tác, 19 triệu lượt views trên mạng xã hội và Youtube.

  • Chọn văn học xưa làm điểm kết nối với khách hàng: các hình tượng văn học xưa luôn có sức sống bất tử trong mỗi người Việt & cũng là “social trend”, vay mượn yếu tố quá quen thuộc này để truyền tải sản phẩm mới ra mắt thuận lợi hơn.
  • Sáng tạo trong format: văn học xưa có ưu điểm là quen thuộc, nhưng nhược điểm là đã được dùng quá nhiều. Vì vậy phải sáng tạo hơn trong format. Và mỗi post teasing của viral video được đội ngũ creative thể hiện như một poster phim điện ảnh hiện đại gây hào hứng mong chờ lớn từ lúc teasing kết hợp cùng sự ăn ý nhiều năm với ekip của Huỳnh Lập. Riêng đối với bộ ảnh poster, đã đạt được hơn 100 ngàn lượt tương tác trên hàng chục trang giải trí như Welax, Hóng hớt showbiz, Cuồng phim, Thánh dựng,…

Loạt poster teasing gây bão của Biz-Eyes và OMO Matic cho viral clip không thua kém gì phim điện ảnh chiếu rạp.

Thêm vào đó, chiến dịch không chỉ dừng lại ở một chiến dịch ra mắt sản phẩm nhắm vào nhận thức thương hiệu thông thường. Trong thời đại consumer-shopper marketing chỉ cách nhau một cú click, Biz-Eyes cùng OMO Matic đã nối dài cánh tay communications tới commerce bằng các hoạt động “social links to sale”. Hàng loạt chương trình livestream với KOLs thúc đẩy khách hàng tới trang thương mại điện tử Tiki đã đem về doanh số bán hàng ấn tượng.

Nhận định về thành công của dự án OMO Thiên Nhiên khi đạt top 4 của bảng xếp hạng Buzzmetrics tháng 8, anh Mai Ngọc Nhân – Quản lý nhãn hàng OMO Matic chia sẻ: Chiến dịch thực sự là một thử thách, đặc biệt là mặc dù đã cố gắng tinh giản nhất, chúng tôi buộc phải đồng ý rằng có đến 2 thông điệp cần phải truyền tải:

  1. Tại sao có sự xuất hiện của OMO Matic Thiên Nhiên?
  2. Những thành phần Thiên Nhiên trong từ sản phẩm có tính năng gì, hỗ trợ cho tính chất nào?

Với một đề bài khó như vậy, OMO Matic và Biz-Eyes lại tự đặt cho mình một thách thức lớn là làm sao đưa một low-involvement category như nước giặt trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng. Tuy công thức 3C cho sự thu hút bao gồm: content + context + creativity, khi đưa công thức này vào OMO Matic Thiên Nhiên, chúng tôi lại gặp khá nhiều trắc trở, phần lớn là trong việc tìm context và content.

Và “Tâm tư ngàn năm” được ra đời trong hoàn cảnh đó với một suy nghĩ táo bạo biến “tâm tư của một low-involvement category” trở thành “tâm tư dai dẳng kéo dài từ đời này qua đời khác”. Với sự đồng hành đắc lực của Biz-Eyes thông qua viral clip Huỳnh Lập, câu chuyện đã trở nên thú vị hơn rất nhiều. Đây cũng là lúc vấn đề context + creativity được đặt lên bàn cân. Chủ đề “ngàn năm” được xây dựng qua các thời kỳ khác nhau, trong đó quan trọng nhất là việc chọn lựa những nhân vật có cốt truyện dễ hiểu, thân thuộc với người xem cũng như có sự liên quan với việc giặt giũ. Tấm Cám, Vợ chồng A Phủ đã được chọn để là 2 cột mốc của OMO Matic Thiên Nhiên được thể hiện những tình tiết vui nhộn nhưng đầy tâm tư của việc giặt áo long bào và giặt đồ bằng là ngón,… Tất cả đã tạo nên sự thành công vang dội của Tâm Tư Ngàn Năm.

Bên cạnh đó, việc tung một sản phẩm mới không thể nào thiếu sự kích cầu mua hàng từ người tiêu dùng, Biz-Eyes lại một lần nữa, bắt tay cùng OMO Matic tạo ra một cách thức kêu gọi khán giả mua hàng bằng Social-for-sales. Đội ngũ thương hiệu của OMO kết hợp cùng Biz-Eyes xây dựng nên chuỗi chương trình livestream, khéo léo lồng ghép các chương trình ưu đãi, bên cạnh việc cân bằng nội dung giữa tính năng sản phẩm và câu chuyện của KOLs.

Sự áp lực về thời gian luôn là đòn tâm lý khiến con người không muốn bỏ lỡ. Vì thế, trong thời gian có hạn của mỗi livestream, thông tin ưu đãi như một cơ hội hiếm có mà bất cứ người xem nào cũng nhanh tay sở hữu. Ngoài ra Biz-Eyes cũng tổ chức những chương trình livestream riêng về thông tin sản phẩm và ngày mua trực tuyến. Thực tế cho thấy mỗi livestream đã thu hút việc bán hàng hiệu quả cho OMO Matic nổi bật như doanh số bán hành trên Tiki tăng gấp 3 lần so với những chương trình khác và conversion rate tăng gấp 2 lần. Tiếp nối thành công từ OMO Matic Thiên Nhiên, mọi người hãy cùng đón chờ câu chuyện mới mà Biz-Eyes và OMO Matic sẽ cùng nhau khai phá và chiếm lĩnh thị trường social trong thời gian sắp tới”.

OMO Trải nghiệm diệu kỳ – Top 8: chiến dịch cho trẻ em vùng nông thôn “made by social” rất khác biệt

Thông thường khi nói đến chiến dịch cho trẻ em vùng nông thôn, chúng ta thường dễ nghĩ tới những buổi họp báo khởi động kèm theo những con số cam kết hành động nhằm gây ấn tượng với công chúng. Nhưng “OMO – Trải nghiệm diệu kỳ” lại là một chiến dịch rất khác.

Khoai Lang Thang và OMO Trải nghiệm diệu kỳ đã đồng hành mang đến sân chơi cho các em nhỏ ở trường Tiểu học K’nai – Lâm Đồng.
Ý tưởng về các nội dung hướng dẫn để các em trải nghiệm đúng cách và xây dựng sân chơi bao gồm các môn như cầu lông, bóng rổ, đá cầu, nhảy dây, cờ vua, xà đơn/kép, lắc vòng đã được gom góp chân thành từ social.

Đối với những người thực hiện dự án, nụ cười trong trẻo của các em ở vùng nông thôn mới chính là thành công không điều gì có thể sánh bằng.

Thay vì chọn cách khởi đầu với những cam kết lớn lao, chúng tôi chọn điểm bắt đầu cho chiến dịch từ một đốm lửa nhỏ. Đó là sự nhanh nhạy khi tìm kiếm và lựa chọn một bạn social KOL đang có những hoạt động thiết thực, phù hợp với định hướng của dự án và là nhân vật truyền cảm hứng cho cộng đồng như Khoai Lang Thang. Từ đốm lửa nhỏ, sự kết hợp giữa brand và Khoai Lang Thang đã thổi bùng ngọn lửa ấm áp gom góp chân thành, sát cánh cùng nhau mang đến các sân chơi trải nghiệm trên cả nước. Đó là lý do chúng tôi gọi đây là một chiến dịch cho trẻ em vùng nông thôn made-by-social.” – Chị Châu Nguyễn, Senior Project Manager từ Biz-Eyes cho biết.

“Hành trình xây 30 sân chơi cho trẻ nghèo khắp Việt Nam”

Không phải từ một celeb nổi tiếng với hàng triệu followers mà Khoai Lang Thang, một influencer với cách làm nội dung rất human-being được chọn làm trung tâm của chiến dịch. 100% hoạt động của chiến dịch diễn ra trên Facebook với rất ít sự đầu tư cho paid media nhưng vẫn thu được một lượng thảo luận organic khổng lồ với hơn 500 ngàn lượt tương tác cùng hàng chục ngàn bình luận hưởng ứng trên mạng xã hội, góp phần đưa campaign vào Top BSI ngoài mong đợi của agency lẫn nhãn hàng trong liên tiếp tháng 7 tháng 8.

Lifebuoy Detox – Top 6: 2 thách thức lớn của Creative

Từ trái sang: Chị Ngô Tú Linh (Quản lý nhãn hàng Lifebuoy Việt Nam) và chị Nguyễn Hoàng My (ABM)

Bụi mịn PM2.5 – một vấn đề nóng sốt được cộng đồng vô cùng quan tâm – là hướng tiếp cận chính được nhãn hàng và Biz-Eyes chọn cho chiến dịch truyền thông sản phẩm mới Lifebuoy Detox. Tuy nhiên, về phía Creative có 2 thách thức lớn:

  • Thứ nhất, ô nhiễm không khí (đặc biệt là bụi mịn PM2.5) đã trở thành chủ đề “hot”, được đề cập rất nhiều trên các kênh truyền thống lẫn online. Nhưng bụi mịn lại là thứ gần như vô hình, không nhìn thấy được cũng như không gây tác hại nghiêm trọng ngay tức khắc. Nên bài toán nâng cao nhận thức của người dùng về ô nhiễm bụi mịn (qua hô hấp và da), cũng như tạo được ấn tượng nổi bật duy nhất cho nhãn hàng, xây dựng sự liên tưởng nhắc đến bụi mịn PM2.5 là nhớ tới nhãn hàng không hề đơn giản.
  • Thứ hai, khi gắn bụi mịn PM2.5 với Lifebuoy Detox, cần tìm ra cách truyền tải liên quan đến đối tượng mục tiêu nhưng không triển khai “truyền thông đáng sợ”. Theo đó, trong quá trình tiếp cận các NGOs để tìm hiểu về insight, số liệu cho dự án, nhóm triển khai cũng đã tìm được sự đồng cảm, thống nhất về việc không truyền tải thông điệp theo cách đe dọa người tiêu dùng để làm nổi bật sản phẩm, cho dù bụi mịn ô nhiễm về bản chất chính là một mối nguy hại thực sự.

Và BÉ BỤI – một sáng tạo từ creative team của Biz-Eyes – chính là lời giải cho 2 challenges trên. Xuất hiện trong một bộ ảnh “vẽ lên hình chụp” được thực hiện cùng các street-life photographers ở hai đầu cầu Hà Nội và TP.HCM, khắc họa sự hiện diện của bụi mịn ô nhiễm trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của mọi người, BÉ BỤI chính là sản phẩm sáng tạo duy nhất độc quyền của nhãn hàng & agency. BÉ BỤI chính là nhân vật hữu-hình-hóa bụi mịn PM2.5 vốn không nhìn thấy được, tạo được nhận thức về sự nguy hiểm nhưng không hề gây sợ hãi cho người dùng.

Không chỉ nhanh chóng nhận được hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng mạng xã hội ngay khi vừa ra mắt, BÉ BỤI còn tiếp tục thu hút sự chú ý khi đồng hành với các hoạt động offline của nhãn hàng, nhận được rất nhiều hưởng ứng từ các bạn trẻ, các bậc phụ huynh và trẻ nhỏ khi tham gia.

Nói về “Bé Bụi”, đại diện Lifebuoy Việt Nam chia sẻ: “Bất kì nhãn hàng nào cũng muốn có content viral trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cái bẫy mà tụi mình thấy creative hay mắc phải là tạo ra một content rất dày tầng ý nghĩa rồi suy nghĩ nên rải ra các kênh truyền thông như thế nào. Nên ngay từ lúc brief, tụi mình đã cùng agency thỏa thuận sẽ không có long-form hoặc câu chuyện lê thê, dài dòng nào. Vì đó không phải là digital-first content.

 Thế giới đã chuyển mình, content viral đôi khi chỉ là clip quay chất lượng thấp ở một góc đường hoặc set một milestone đơn giản trên mạng xã hội – Rất rẻ, rất hiệu quả và cũng chấp nhận sẽ nguội nhanh.

Biz-Eyes đã giải được bài toán khó ấy bằng cách tạo ra một content đơn giản, dễ hiểu, dễ cảm nhưng gắn được vào trí nhớ của người tiêu dùng rất nhanh. Đây không phải là câu chuyện giải bài toán kinh phí, mà là câu chuyện tạo ra được digital-first content đúng nghĩa – và khiến nó viral tự nhiên mà không cần nhiều tiền Media vậy”.