Founder Linh Kiều Nguyễn: “Lợi thế của nữ giới trong ngành sản xuất là sự dẻo dai, kiên trì để vượt qua khủng hoảng”

Nhắc đến lĩnh vực sản xuất, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến môi trường làm việc áp lực và khắc nghiệt, với sự đòi hỏi cao về sức mạnh tinh thần lẫn thể chất. Điều này được thể hiện rõ nét nhất qua những bức ảnh hậu trường, ấn tượng đập vào mắt người xem luôn là khung cảnh tấp nập, gấp gáp, người và máy chen chúc nhau giành từng mét vuông để hoàn thành sản phẩm đúng tiến độ. Do đó, không khó để nhận ra nam giới với thế mạnh thể chất luôn là đối tượng chiếm tỷ lệ áp đảo trên bất cứ trường quay nào. 


Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, chị Linh Kiều Nguyễn - Founder của FMN Media - production house đứng sau những dự án lớn như MV Freaky Squad, Táo Quân Tiền Truyện (2021), Sống Gallery,... đã chia sẻ về hành trình Nam tiến để gây dựng một đội ngũ sản xuất thiện chiến, phá vỡ định kiến cho rằng phụ nữ không thể tỏa sáng trong ngành sản xuất.  




Chị thuộc tuýp người thế nào trong công việc? Hình ảnh này có đối lập với tính cách trong cuộc sống của chị?


Dù là tuýp người dễ hài lòng với những sự việc diễn ra trong cuộc sống, tôi đánh giá mình khá khó tính và cầu toàn trong công việc. Với kỳ vọng sản phẩm luôn đạt đến mức độ hoàn thiện cao nhất, tôi đặt tâm huyết vào mỗi dự án mà mình thực hiện và lên kế hoạch từ tổng thể đến chi tiết nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng. 


Tính cách này được hình thành ngay từ khi tôi “bước chân” vào ngành sản xuất và thể hiện rõ nét qua dự án phim ngắn đầu tay “Tôi ghét mẹ tôi” kết hợp với nhãn hàng Viettel. Khi ấy, cả ekip chỉ có vỏn vẹn chưa đến 10 ngày để sản xuất. Trước ngày ghi hình, tôi đã nhốt mình 2 ngày liên tục trong phòng làm việc để căn chỉnh và rà soát lại tất cả hạng mục, đảm bảo chuẩn bị mọi tiêu chí kỹ lưỡng và chỉn chu nhất. Kết quả là sản phẩm không chỉ hoàn thành đúng tiến độ mà còn thành công vượt ngoài mong đợi, nhận về hơn 20 triệu lượt xem. Từ đó, tôi luôn giữ tinh thần quyết liệt, cầu toàn để hoàn thành dự án một cách trọn vẹn nhất. 


Phim ngắn Tôi ghét mẹ tôi lấy đi nhiều nước mắt của người xem


Tốt nghiệp ngành Đạo diễn tại Đại học Sân khấu Điện ảnh, lý do nào khiến chị quyết định “rẽ hướng” làm Nhà sản xuất?  


Cùng là các chức danh trong lĩnh vực sản xuất, thế nhưng vị trí Đạo diễn (Director) Nhà sản xuất (Producer) có những yêu cầu, đặc thù công việc riêng. 


Đạo diễn sẽ chịu trách nhiệm chính về phần nội dung và hình ảnh. Câu chuyện được kể thế nào? Ý tưởng được hình ảnh hoá ra sao hay hậu kỳ sản xuất phải trải qua những hạng mục gì? Vị trí này đòi hỏi nhân sự phải dành “toàn tâm toàn ý” cho mỗi dự án. Ngược lại, Nhà sản xuất giữ vai trò như một người quản lý. Họ có trách nhiệm quản trị từng giai đoạn theo kế hoạch, chi phí, nhân sự nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng sản xuất. 


Với mong muốn kết hợp chuyên môn của đạo diễn và kiến thức về quản lý, tôi quyết định rẽ hướng làm sản xuất. Việc này sẽ giúp cho tôi có cái nhìn vừa bao quát vừa chi tiết trong quá trình thực hiện sản phẩm, cân bằng được cả hai yếu tố sáng tạo lẫn thương mại để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Nhờ vậy, tôi sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong cách tiếp cận vấn đề, qua đó cung cấp giải pháp tối ưu cho đối tác tuỳ vào đặc thù dự án. 


Chị Linh Kiều Nguyễn cùng đội ngũ trên phim trường


Nói như vậy có nghĩa là chị vẫn ấp ủ trở thành đạo diễn trong tương lai không xa?


Trước đây, khi còn là một đạo diễn trẻ với nhiều hoài bão và tham vọng vươn ra thế giới, thần tượng của tôi James Cameron - người đứng sau những kiệt tác nổi tiếng như Titanic, Avatar,.... Còn bây giờ khi đã trải nghiệm đủ nhiều trong ngành, tôi không còn đặt nặng chức danh mà chỉ chú trọng đến thành quả mình làm ra. Người truyền cảm hứng lớn nhất cho tôi ở thời điểm hiện tại là chị Ngô Thanh Vân - vừa là “đả nữ” màn ảnh, vừa là đạo diễn kiêm nhà sản xuất những tựa phim nâng tầm điện ảnh nước nhà như Lửa Phật, Hai Phượng, Song Lang... Chị ấy nổi tiếng vì sự quyết liệt và dấn thân vào bất cứ dự án nào, dù là đứng trước hay sau máy quay.  


Tôi cho rằng đỉnh cao của nhân sự sản xuất là tạo nên một bộ phim điện ảnh chất lượng. Với hành trang là kiến thức về ngành được đào tạo qua trường lớp chính quy, kết hợp với kỹ năng công việc và những kinh nghiệm thực tế, những trải nghiệm đó đã nhào nặn nên cá tính riêng biệt của nhà sản xuất Linh Kiều Nguyễn. Tôi ấp ủ sở hữu tựa phim đầu tay khi tôi khoảng 40 tuổi. Vì đó sẽ là lúc năng lực sản xuất của tôi hay giá trị của bộ phim đều được đánh giá công tâm bởi khán giả đại chúng. 


Với hơn 5 năm kinh nghiệm trong ngành sản xuất cùng thành quả là một production house của riêng mình, việc thành lập FMN Media có ý nghĩa như thế nào đối với chị?


Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2016, tôi đảm nhiệm vị trí Nhà sản xuất tại Illuminati Production - một ekip “cây nhà lá vườn” ở Hà Nội. Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp là khi tôi đặt chân vào Sài Gòn và cảm nhận được sự sôi động của nền công nghiệp sản xuất tại đây. Giai đoạn này, ngành sản xuất truyền hình đã bắt đầu bão hoà, nhường sân chơi cho mạng xã hội, các nền tảng truyền thông số,... Vì vậy, thị trường sản xuất tại TP.HCM cũng phát triển hơn để “bắt nhịp” những nhu cầu của ngành truyền thông, quảng cáo. So với Hà Nội, thị trường TP.HCM vô cùng cạnh tranh, đòi hỏi các đội ngũ phải chứng minh được thực lực với cùng lúc ba bên: người trong nghề, khán giả và đối tác. 


Phải thừa nhận rằng dù số lượng Đạo diễn, Biên kịch, Nhà sản xuất,... tốt nghiệp mỗi năm rất nhiều nhưng nhân tố nổi bật và vượt trội trong ngành chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. Với mong muốn theo đuổi ngành sản xuất một cách chuyên nghiệp và bài bản, tôi thành lập nên FMN Media từ tháng 09/2020. Tham vọng của tôi là xây dựng đội ngũ trở thành một production house cho khách hàng đa dạng phân khúc.



Thành lập và phát triển công ty trong giai đoạn dịch bệnh COVID kéo dài hơn 2 năm, đội ngũ sản xuất đã đối mặt những thách thức nào để đạt được những thành tựu như hiện tại?


COVID-19 đã gây ra những tác động không nhỏ đến lĩnh vực sản xuất nói chung và công ty của tôi nói riêng. Nhưng tôi may mắn khi được đồng hành cùng một đội ngũ nhiệt huyết, tài năng. Họ sẵn sàng san sẻ những áp lực cùng tập thể. Nhiều nhân sự đã chủ động không nhận lương cứng, chỉ nhận định mức theo khối lượng công việc khi các bạn không thể đi làm vì giãn cách. 


Một trong những dự án dài hơi và gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh là Sống Gallery - Music Show Livestream 360 độ của Viettel Telecom. Chuẩn bị từ đầu tháng 05/2021, trải qua không ít lần thay đổi brief, kịch bản, nghệ sĩ,... để đến tháng 12/2021 toàn bộ đội ngũ mới có thể chính thức ghi hình cho dự án. Trong bối cảnh giãn cách, đội ngũ phải áp dụng kế hoạch sản xuất để đảm bảo an toàn cho nhân sự. Sau khi tình hình dịch bắt đầu lắng xuống, nghệ sĩ có thể hoạt động trở lại thì lại lên phương án thay đổi định dạng, kịch bản chương trình để phù hợp với insight mới của khách hàng. Sau 7 tháng ấp ủ, cuối cùng Sống Gallery đã hoàn thiện và nhận được sự ủng hộ tích cực. 


Dự án Sống Gallery ra mắt sau 7 tháng ấp ủ và hoàn thiện

 

Tôi quan niệm, trách nhiệm của đội ngũ sản xuất là tạo ra những sản phẩm chất lượng và chính những sản phẩm ấy sẽ định hình nên vị trí của mình trên thị trường. Thành quả mà FMN Media đã gặt hái được trong gần 2 năm qua đều là nhờ vào nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ của cả ekip. 


Mỗi công ty đều xây dựng những phương châm và văn hoá làm việc riêng để gắn kết nhân viên của mình. Tại FMN Media, những phương châm và văn hoá nào được chị đặt lên hàng đầu? 


Tôi được truyền cảm hứng bởi câu nói “Những điều nhỏ nhất tạo thành sự vĩ đại” (Little things make a big difference). Vì vậy, tôi luôn cố gắng hoàn thiện từng chi tiết nhỏ nhất trong tổng thể sản phẩm. 


Đối với quản lý đội ngũ, tôi luôn đề cao tính sáng tạo và khả năng của từng thành viên, từ đó khuyến khích mọi người trau dồi và phát triển kỹ năng cá nhân. Tôi quan niệm một tập thể mạnh được tạo nên bởi những nhân sự tài năng. Điều này không đồng nghĩa với việc cái tôi cá nhân lấn át yếu tố tập thể mà mỗi thành viên cần ưu tiên chữ “đức” trước rồi mới luyện chữ “tài”. Họ phải rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, thích ứng với văn hoá công ty để có nền tảng vững chắc phát triển tài năng và năng lực sản xuất. 


Ví dụ như khi thực hiện MV Freaky Squad kết hợp cùng FreeFire và SpaceSpeaker Group, biên tập viên (Editor) của FMN Media đã dựng 1 bản rất hay cho phần xuất hiện của nghệ sĩ Rhymastic dựa trên đề bài của khách hàng. Tuy nhiên ở lần chỉnh sửa cuối cùng, nam nghệ sĩ góp ý nhịp video nên chậm lại để phù hợp với diễn xuất của anh. Đội ngũ đã cùng ngồi lại tìm phương án xử lý, hướng đến một sản phẩm cân bằng giữa năng lực sản xuất của FMN Media, cái tôi của nghệ sĩ và những yêu cầu từ khách hàng. Cuối cùng, MV Freaky Squad ra đời và đạt hơn 20 triệu lượt xem chứng minh cho quá trình phối hợp và làm việc hiệu quả của cả đội ngũ.


Bốn Spaceboi nổi bật trong MV với hình ảnh và hiệu ứng bắt mắt


Cả đội ngũ luôn tâm huyết để tạo ra sản phẩm chất lượng nhất


Theo chị, những cơ hội và thách thức của ngành sản xuất đối với phụ nữ là gì?


Thật ra, thách thức dành cho phái nữ trong lĩnh vực sản xuất chỉ là vấn đề về thể chất. Nhưng ngược lại, họ có được sự dẻo dai, kiên trì, sự cầu thị để không bỏ cuộc giữa chừng. Nhờ vậy các bạn mới có thể đồng hành cùng những dự án dài hơi, đối mặt với những nhận xét tiêu cực hay vượt qua những giai đoạn khủng hoảng nhất. Khi cân bằng được những yếu điểm về thể chất với những điểm mạnh về sự linh hoạt, nữ giới sẽ là những nhân tố sản xuất tuyệt vời. Theo tôi đánh giá, dù số lượng nhân sự nữ trong ngành không nhiều, họ thường thành công và toả sáng với vị trí nhà sản xuất. 


Nhưng dù là nam hay nữ, khó khăn chung đối với nhân sự trong ngành là mọi người đều có cá tính rất mạnh. Do đó, chúng ta phải biết cách dung hòa cái tôi của mình với đội ngũ để hướng đến mục tiêu chung và vận hành dự án một cách tốt nhất.



Nhìn rộng hơn, ngành sản xuất tại Việt Nam đang tồn tại những thách thức nào?


Ngành sản xuất Việt Nam còn khá non trẻ. Vì vậy những vấn đề như quy trình làm việc hay số giờ sản xuất tối đa cho một dự án thường không có tiêu chuẩn chung. Mỗi đơn vị sản xuất thường có một quy trình làm việc riêng, đúc kết từ kinh nghiệm thực tiễn của từng nhân sự trong đội ngũ. Với những dự án hợp tác với khách hàng mới, cần có quy trình làm việc chặt chẽ để tránh những phát sinh không đáng có trong quá trình ghi hình, dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án. Giải pháp của tôi là luôn phải thống nhất mọi yếu tố của quy trình sản xuất giữa đội ngũ và khách hàng trước khi bắt tay thực hiện. 


Thách thức lớn tiếp theo là vấn đề thời gian. Thông thường, các dự án quảng cáo chỉ có khoảng 1 tháng để thực hiện từ tiền kỳ (2-3 tuần), ghi hình (1-2 ngày) và hậu kỳ (2-3) tuần. Khi nhận brief từ khách hàng với mức ngân sách cố định và thời gian hạn chế, các đơn vị sản xuất thường phải linh hoạt bố trí nhân sự và duy trì nhịp độ sản xuất căng thẳng để theo kịp tiến độ. Vấn đề này sẽ chỉ được giải quyết khi cả ba bên: client - agency - production house đoàn kết xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Hiện tại, các đơn vị sản xuất cũng đã bắt đầu xem xét những giải pháp khác như xây dựng nội dung sản phẩm hay nới lỏng chi phí để đảm bảo sức khỏe cho nhân sự. Với tiến trình này, tôi đánh giá tình trạng làm việc quá giờ của ngành sản xuất sẽ sớm được giải quyết trong thời gian tới.


Trong bối cảnh quy định về làm việc ngoài giờ vẫn chưa được áp dụng, FMN Media đã thực hiện những chính sách nào để đảm bảo sức khoẻ của đội ngũ?


Ngoài giai đoạn ghi hình, môi trường sản xuất thường không yêu cầu nghiêm ngặt về thời gian hay bắt buộc nhân sự phải làm việc theo giờ hành chính. Sau khi hoàn thành dự án, tôi và đội ngũ thường tìm cách “thoát” khỏi công việc, dành thời gian cho bản thân và gia đình. FMN Media cũng tổ chức những chuyến đi du lịch hay có chế độ nghỉ phép cho nhân sự để thư giãn và nạp lại năng lượng sáng tạo. 



Trên Facebook cá nhân, chị có nhắc đến cụm từ “sự thanh lọc” trong ngành sản xuất. Chị có thể nói rõ hơn về quan điểm này?


Môi trường sản xuất luôn đầy sự cạnh tranh với tốc độ đào thải nhanh. Nhiều phương án, quy trình hiện tại dù tốt đến mấy cũng có thể không còn phù hợp tốc độ phát triển của xã hội. Nhân sự ngành sản xuất luôn phải cập nhật những xu hướng, phương thức sản xuất mới để đạt được độ hoàn thiện sản phẩm tốt hơn. Sự thanh lọc vừa là áp lực lại vừa là động lực để nhân sự ngành sản xuất thay đổi và phát triển.


Trở thành founder ở độ tuổi trẻ và gặt hái một số thành công từ sớm, chị có lời khuyên nào cho các bạn trẻ đang theo đuổi đam mê và bước đầu khởi nghiệp? 


Nếu muốn có một ngôi nhà, bạn phải xây dựng từ những viên gạch đầu tiên. Nếu muốn theo đuổi đam mê, hãy xác định điều mình thích. Sở thích sẽ là nền tảng vững chắc giúp các bạn trẻ toàn tâm toàn ý đi theo định hướng phát triển của bản thân và đạt được những mục tiêu trong con đường sự nghiệp.




Founder Linh Kiều Nguyễn: “Lợi thế của nữ giới trong ngành sản xuất là sự dẻo dai, kiên trì để vượt qua khủng hoảng”

Lý Tú Nhã

Lý Tú Nhã

Senior Content | Advertising Vietnam

08 Thg 03 2022

Lưu

Cùng chuyên mục