“Muốn làm ra sản phẩm chất lượng cao với budget thấp, yếu tố quan trọng nhất là giảm thiểu rủi ro trong quá trình quay”

Sau nhiều năm theo đuổi nghệ thuật, đạo diễn Phương Vũ đã “bỏ túi” hàng trăm dự án lớn nhỏ, mỗi dự án lại mang nét đặc sắc riêng, không lẫn vào nhau và không lẫn với bất cứ ai. Anh đạo diễn trẻ “quái quái” với phong cách đậm chất đường phố từ chối đóng khung bản thân trong bất cứ hình tượng nào. Anh luôn sáng tạo không ngừng để cho ra những thước phim “thiên biến vạn hóa”, vừa thể hiện cá tính riêng, vừa truyền tải được thông điệp của từng tác phẩm.


Nét chung thường thấy trong những dự án gây bão mạng xã hội của Phương Vũ là “con người” và “cuộc sống”. Anh đạo diễn nhìn vào những nét đẹp của sinh hoạt, lao động và tuổi trẻ bằng đôi mắt sáng tạo và tư duy rất mới, khéo léo kết hợp những chất liệu truyền thống và hiện đại của riêng Việt Nam. Từ đó, anh tạo ra những thước phim đậm chất Việt mà hiếm người có thể tái dựng lại.




Phương Vũ tự nhận mình là một kẻ cứng đầu. Thời đi học, anh có thành tích học tập không tốt nhưng lại cố gắng thi đỗ đại học để chứng tỏ với cha mẹ rằng chỉ cần quyết tâm thì mình có thể làm được mọi thứ. Lên đại học, anh chàng startup thương hiệu thời trang với bạn và tình cờ khám phá ra niềm yêu thích dành cho bộ môn nhiếp ảnh. Anh không ngần ngại bỏ học và thi lại khoa Nhiếp ảnh báo chí để theo đuổi đam mê: Từ nhỏ tới lớn, “chụp ảnh” là thứ mình thấy mình có khả năng nhất.


Trong thời gian 5 năm làm nhiếp ảnh gia và quay dựng video thời trang cho các nhãn hàng trong nước lẫn quốc tế, Phương Vũ đã gặp gỡ những anh em có cùng đam mê và thành lập nên Antiantiart. Những ngày đầu tiên, công việc sáng tạo chưa thực sự mang lại thu nhập ổn định cho cả nhóm. Anh Phương Vũ chia sẻ, “Ban đầu, video bọn mình làm có budget khá là thấp. Mỗi người chia nhau chỉ còn 1 triệu, 1 triệu rưỡi. Nhưng mình vẫn làm, vì đơn giản là mình thích được làm video và tạo ra một sản phẩm đúng theo ý tưởng của mình.” Từ một cậu học sinh ngỗ nghịch, một tay startup yêu thích thời trang và hiphop, đến một đạo diễn trẻ tài năng, Phương Vũ là minh chứng lớn nhất cho những tấm gương trẻ sống hết mình và sẵn sàng theo đuổi đam mê. 


Phương Vũ không cho rằng mình là một “thiên tài” hay một người “có năng khiếu” sáng tạo. Đối với anh, sáng tạo là quá trình khai phá bản thân. Trong mỗi tác phẩm, anh nỗ lực theo đuổi và tìm cách hiện thực hóa ý tưởng của mình. Với cá nhân anh, sáng tạo không phải bản năng, mà là một quá trình luyện tập lâu dài. Những ý tưởng ngẫu nhiên được ươm mầm từ những khoảnh khắc thường nhật để chớm nở trong một thước phim đầy tính nghệ thuật. Trải nghiệm sẽ trở thành kinh nghiệm, được nhào nặn và nhuần nhưỡng từng ngày, rồi trở thành gia vị cho những trải nghiệm tiếp theo.



Mặc dù đã thực hiện khá nhiều dự án và có danh tiếng nhất định trong giới, anh vẫn luôn làm việc với tâm thế là một người trẻ không ngừng học hỏi. Anh đặc biệt thích những chủ đề có nhiều không gian sáng tạo và tiềm năng khai thác. Anh sẵn sàng bắt tay vào làm bất chấp mọi khó khăn, chỉ đơn thuần vì muốn biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Không đề ra lộ trình phát triển cụ thể cho sự nghiệp sáng tạo, anh và team Antiantiart đặt hết tâm huyết vào từng tác phẩm, với mong muốn hoàn thiện chặng đường khai phá bản đồ tâm hồn của chính mình. 



Từ những ngày đầu tiên, đạo diễn Phương Vũ đã luôn muốn truyền tải nét đẹp của cảm xúc và thiên nhiên trong những photoshoot thời trang của mình. Mặc cho thị trường chạy cheo “vibe” Tây, Nhật, Hàn,... anh luôn muốn chứng minh những chất liệu sẵn có ở Việt Nam sở hữu nét đẹp và độc đáo riêng. Lớn lên trên đường phố, Phương Vũ muốn mang đến cho công chúng một góc nhìn Việt Nam hiện đại chứ không phải góc nhìn hiện đại của bất kỳ quốc gia nào khác. Và anh đã nỗ lực khai thác kho tàng nét đẹp Việt dưới những góc nhìn đa chiều, không trùng lặp: Chất đường phố và tinh thần hiphop đầy sức trẻ trong “Cảm hứng tự hào từ những thái cực văn hóa Hà Nội”; Vùng trời bình yên trong đôi mắt sáng ngời của các em nhỏ vùng cao trong “Nấu ăn cho em” (Director's Cut); hay sức sống bền bỉ như cây cỏ của con người đất Việt trong “Hoa xuân ca”,...



Mặc dù là một Production House rất trẻ, nhưng ưu điểm lớn nhất của Antiantiart là hệ thống làm việc cực kỳ chặt chẽ. Các thành viên trực tiếp trao đổi, thống nhất và thực hiện mọi bước từ tiền kỳ đến hậu kỳ cho sản phẩm một cách rõ ràng và nhanh chóng. Dù là những dự án với kinh phí thấp, cả team vẫn làm việc chặt chẽ đảm bảo mang lại chất lượng tốt nhất. Anh Phương Vũ chia sẻ: “Muốn làm ra sản phẩm chất lượng cao với budget thấp, yếu tố quan trọng nhất là giảm thiểu rủi ro trong quá trình quay”. Để tính toán và tránh những biến cố có thể xảy ra trong quá trình quay, Phương Vũ và Antiantiart luôn lập kế hoạch chi tiết và rõ ràng trước khi bắt đầu thực hiện dự án. Ngoài ra, anh cũng cho rằng lợi thế của Antiantiart nằm ở sự nhiệt huyết dành cho từng tác phẩm. Dù là MV ca nhạc hay TVC quảng cáo, mỗi tác phẩm đều là đứa con tinh thần của cả nhóm chứ không chỉ đơn thuần là công việc. Đối với Phương Vũ, một tác phẩm hoàn chỉnh cần phải thể hiện được ý định và thông điệp khách hàng muốn truyền tải thông qua những thước phim nghệ thuật có dấu ấn riêng của Antiantiart.


Mặt khác, Phương Vũ cho rằng mình phải tôn trọng số tiền khách hàng bỏ ra cho dự án lẫn công sức của đoàn làm phim. Anh và Antiantiart thường đóng vai trò “quân sư” giúp khách hàng giải quyết vấn đề bằng những sáng kiến thích hợp, đậm chất nghệ thuật. Anh không bao giờ tự ý làm một điều gì không có tính khả thi và quy trình rõ ràng: “Khi muốn bán một ý tưởng mới, việc đầu tiên chúng ta cần làm là giúp khách hàng hiểu được ý tưởng đó”. Đó là lý do mà anh luôn chuẩn bị đầy đủ giải pháp và lý do trước khi thảo luận với đối tác. Tuy nhiên, không phải lúc nào anh cũng có thể thuyết phục khách hàng thay đổi ý định ban đầu. Team Antiantiart không gò bó khách hàng mà vẫn ưu tiên lợi ích của cả đoàn và mục tiêu của dự án.




Phương Vũ đã trải lòng về quá trình làm hai dự án lớn là “Tự hào bay cao” của Vingroup và “Hướng dẫn an toàn bay” của Vietnam Airlines trong talkshow “Untold Creative Stories” của Advertising Vietnam. Dự án mừng sinh nhật Vingroup có sự tham gia của gần 2000 nhân sự trong tập đoàn. Hơn nữa, thời gian sản xuất MV cũng rất ngắn: Chỉ có 2 tuần từ lúc nhận dự án đến khi công chiếu. Thử thách lớn nhất của dự án là Logistic (quá trình quản lý, lập kế hoạch, triển khai và điều phối các hoạt động). Số người rất đông, khu vực quay rộng và phức tạp, nhưng thời gian thì quá ngắn nên cả team không được phép có bất kỳ sai sót nào. Vì vậy, trước mỗi buổi quay, team phải lên phân bổ thời gian kỹ lưỡng từng bước, từ vấn đề di chuyển, sắp xếp đạo cụ,... và bám sát vào kế hoạch này. Trải qua nhiều khó khăn, may mắn là dự án đã thành công, bản thân an và đội ngũ cũng học được cách tối ưu hoá quy trình sản xuất sau này. Do đó, Phương Vũ nhớ lại “quãng thời gian khủng khiếp” ấy một cách đầy tự hào.


Dự án “Hướng dẫn an toàn bay” của Vietnam Airline là một trải nghiệm đặc biệt khác. Cả đoàn đã mất đến 1 năm rưỡi để chuẩn bị cho dự án, và chia cảnh quay cho 14 dân tộc chỉ trong vòng 3 ngày. Đặc biệt, mỗi dân tộc đều có nét đặc trưng riêng, vì vậy trang phục, động tác múa và set quay cũng phải thể hiện được những đặc điểm ấy. Hơn nữa, để bảo đảm vấn đề di chuyển của cả đoàn, mỗi bối cảnh không được cách nhau quá 5km. Team đã dành rất nhiều thời gian để tìm được cụm bối cảnh phù hợp. 



Thế nhưng mọi chuyện lại không suôn sẻ như những gì anh tưởng tượng. Sau cả quá trình miệt mài sắp xếp kế hoạch, mọi thứ chợt rối tung khi vướng phải dự án làm đường của địa phương. Tệ hơn, thời tiết cũng không chiều lòng người khi trời nổi bão ngay ngày quay. Điều này khiến set quay dựng sẵn bị hư hỏng và cả team phải dựng lại từ đầu. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng cả đoàn không ai chán nản mà cùng nhau tích cực sửa chữa, dán lại từng cái khung, cái cửa. Nếu không có đam mê và lòng nhiệt huyết với nghệ thuật, khó ai có thể làm được điều này.



Phương Vũ không cho rằng mình và Antiantiart có phong cách khác biệt. Thậm chí, “khác biệt” cũng không phải là thứ anh theo đuổi. Anh chỉ muốn được thử thách bản thân, xử lý những chất liệu tưởng chừng như không phù hợp thành một tác phẩm hài hòa sau cuối. Anh luôn học hỏi và mở rộng tầm nhìn, tham khảo những ý tưởng lạ, học hỏi các phong cách và phương pháp quay dựng mới trên nền điện ảnh thế giới. Không chỉ dừng lại ở đó, anh đạo diễn trẻ cũng thường học hỏi và mày mò những cái mới trong lúc quan sát những người xung quanh. Trong công việc, Phương Vũ thích được làm việc với những người giỏi hơn mình để học tập thêm những kinh nghiệm và kỹ năng của họ. Anh cho rằng việc lắng nghe ý tưởng của tất cả mọi người có thể giúp ta nảy ra một sáng kiến thú vị, hay đúc kết được một giải pháp kết hợp hay ho.

 

Một người làm nghệ thuật phải cầu thị không ngừng để không đánh mất tính sáng tạo trong thế giới chật hẹp của cá nhân. Đối với Phương Vũ, tính sáng tạo sẽ “chết” nếu anh chỉ chăm chăm nhìn về một hướng. Vì vậy, anh thường giữ một tâm hồn “rỗng” trước mọi dự án để bản thân có cơ hội mày mò, suy ngẫm, và tìm cách truyền tải những trải nghiệm trực quan theo ngôn ngữ thế giới chứ không chỉ gói gọn trong một cộng đồng nhất định.



Phương Vũ cho rằng cuộc sống cũng có rất nhiều mảnh đời với những trải nghiệm hay đang chờ ta khám phá. Chỉ cần ra đường và bắt chuyện với một người lạ, đặt ra được những câu hỏi đúng điểm chạm, là ta đã có thể nghe được một câu chuyện hay, một trải nghiệm quý giá. Anh cũng thường xuyên theo dõi tin tức về giới nghệ thuật trên thế giới, sẵn sàng học hỏi và lấy cảm hứng từ mọi “mảnh vỡ” đời sống xung quanh mình. 


Trong tương lai, Phương Vũ và Antiantiart muốn mở rộng quy mô của team, đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn để biến đội ngũ thành một Production House chuyên nghiệp. Ngoài ra, anh Phương Vũ cũng mong muốn tiếp cận với thị trường quốc tế để mở mang tầm mắt và học hỏi nhiều hơn nữa.



“Muốn làm ra sản phẩm chất lượng cao với budget thấp, yếu tố quan trọng nhất là giảm thiểu rủi ro trong quá trình quay”

Kim Thảo

Kim Thảo

Content Writer | Advertising Vietnam

06 Thg 12 2023

Lưu

Cùng chuyên mục