Ngay cả khi gặp áp lực tài chính, trong năm 2024, nhà tiếp thị tinh tế nên tập trung vào sức mạnh thương hiệu, chứ không chỉ là số lượt tương tác trên các quảng cáo.


Chuỗi suy thoái kinh tế trong năm 2023 đã cảnh báo cho ngành thời trang và quảng cáo một sự thật: Đó là việc các công ty tự chuốc lấy rủi ro khi bỏ bê nhận diện thương hiệu của mình.


Tuy nhiên, không ít chuyên gia cũng nhận định 2024 có thể trở thành năm thịnh vượng của các brand, nếu marketer nắm vững các quy tắc sau: 


Tiếp thị với tôn chỉ định hình danh tiếng lâu dài của thương hiệu


Để tồn tại - chứ đừng nói đến phát triển - trong thị trường ngày nay, không có gì quan trọng hơn việc tiếp thị để định hình danh tiếng lâu dài của thương hiệu. Ví dụ, trong những năm 2010, danh tiếng của Abercrombie & Fitch suy giảm nghiêm trọng, bị công chúng phê bình do quá chạy theo thị hiếu mà bỏ quên bản chất. 


Có thời điểm, quảng cáo của Abercrombie & Fitch nhận ý kiến trái chiều do quá chạy theo xu thế


Sau thời gian đó, Abercrombie & Fitch đã tạo ra bước ngoặt bằng cách loại bỏ các hình ảnh theo trend bị lên án, thay vào đó làm mới dòng sản phẩm của mình và thu hút những người tiêu dùng lớn tuổi vốn đã yêu thích thương hiệu. Hay Chanel gặt hái thành công trong nhiều thập kỷ bằng cách bám lấy những chất liệu đặc trưng của thương hiệu, chẳng hạn như vải tuýt và hoa trà, đồng thời cập nhật các thiết kế cho người tiêu dùng hiện đại.


Quảng cáo hiện tại của Abercrombie & Fitch hướng đến cộng đồng, tính đa dạng bản sắc hơn


Tập trung vào tiếp thị hiệu suất


Một thương hiệu hoặc sản phẩm có thể có mặt khắp nơi trên mạng xã hội, từ Instagram sang TikTok, nhưng nếu không có ý nghĩa sâu sắc hơn đằng sau nó, khả năng hiển thị đó sẽ chỉ đưa công ty đi chệch hướng. Tiếp thị hiệu suất (phương pháp tiếp thị mà thương hiệu chỉ trả tiền dựa trên kết quả nhận được, như thường thấy trong quảng cáo trên mạng xã hội) vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị hỗn hợp của bất kỳ công ty nào. Vào năm 2024, phương pháp này nên được sử dụng để khuếch đại một chiến lược tiếp thị thương hiệu sâu rộng, thay vì chỉ đóng vai trò nền tảng.


Chanel có mặt trên tất cả nền tảng mạng xã hội nhằm lan toả các chiến dịch tiếp thị


Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tiếp tục kéo dài xuyên suốt năm 2024 vì bối cảnh kinh tế nói chung vẫn chưa chắc chắn, khiến việc thu hút sự chú ý của người tiêu dùng ngày càng khó khăn. Năm nay, các nhà tiếp thị cần coi thương hiệu như động lực đằng sau mọi việc họ làm, từ các chiến dịch và sự kiện quy mô lớn đến quảng cáo trên mạng xã hội ngắn hạn mà người dùng có thể vuốt đi chỉ bằng một cú chạm vào màn hình.


Sarah Grech, nhân sự cấp cao tại công ty quảng cáo Mother Design cho biết: “Người tiêu dùng đang đưa ra nhiều lựa chọn cân nhắc hơn và nếu bạn không thực hiện công việc kết nối với họ ở cấp độ đó thì cuối cùng bạn sẽ bị đối thủ cạnh tranh cuốn trôi”.


Luôn hiểu rõ mục đích cốt lõi của thương hiệu


Tiếp thị thương hiệu là kể một câu chuyện. Và câu chuyện mà một thương hiệu cần kể phải phụ thuộc vào mục đích của họ. Ông Richard Dickson - Giám đốc điều hành Gap Inc. nói với truyền thông: “Bất kỳ thương hiệu nào cũng bắt đầu bằng một ý tưởng, từ ý tưởng đó, thương hiệu mới phát triển được. Sự phát triển giúp thương hiệu luôn phù hợp trên thị trường, song việc hiểu rõ mục đích mới khiến thương hiệu ấy trở nên bất tử.”  


Dickson từng là chủ tịch của Mattel. Khi ông gia nhập công ty vào năm 2014, các tôn chỉ của Mattel đã lỗi thời và hoạt động kém hiệu quả. Khi khai thác mục đích của mình - trao quyền cho các cô gái trẻ, họ đã có thể quay trở lại thành công, đỉnh cao là việc phát hành bộ phim bom tấn “Barbie” vào đầu năm 2023. Ngoài ra, các merchandise của Barbie cũng đi sâu hơn vào văn hóa của từng khu vực mà sản phẩm đặt chân đến.


Búp bê Barbie phiên bản Tết Nguyên Đán của Mattel.


Mục đích không nhất thiết phải phù hợp với các chính sách hoặc phong trào xã hội; đó có thể là tạo ra sản phẩm chăm sóc da hiệu quả với các thành phần an toàn, hoặc thiết kế một chiếc áo phông hoàn hảo. Hoạt động tiếp thị phải phản ánh mục đích đó, sau đó có thể được khuếch đại theo nhiều cách: Thông qua các chiến dịch có giá trị lớn cũng như trên mạng xã hội, hoặc các sự kiện. Hay đối với nhiều thương hiệu quần áo nam, điều đó có nghĩa là phản ánh cách khách hàng sử dụng sản phẩm trong quảng cáo của họ.


Xem xét các kênh truyền thông mới — hoặc sử dụng các kênh hiện có theo những cách khác nhau 


Jamie Wachlarz - Đại diện cơ quan quản lý influencer Estate Five Media cho biết, trong tiếp thị có ảnh hưởng, hợp tác với những nhà sáng tạo đã quảng bá thương hiệu của bạn trong thời gian dài, đồng thời cho phép họ phát huy sự tự do trong việc tạo nội dung là điều cần thiết. Các thương hiệu cũng có thể sử dụng Influencer không chỉ vì tầm ảnh hưởng của họ mà còn để tạo ra UGC (User-Generated Content) từ các tài khoản theo dõi nhóm Influencer. Điều này sẽ mang lại dấu ấn cá nhân hơn cho quảng cáo truyền thông xã hội của thương hiệu.


Sử dụng influencer trên các nền tảng mạng xã hội cũng là một bước đi khôn ngoan.



Trong khi việc thay đổi cách tiếp cận trên các kênh có sẵn là vấn đề quan trọng, Erin Kleinberg - người sáng lập đại lý Métier Creative và nhãn hiệu chăm sóc cơ thể Sidia cho rằng, điều quan trọng nữa là mẫu quảng cáo xuất hiện ở những nơi mà khách hàng muốn nhìn thấy.


Đối với thương hiệu Sidia của cô, điều đó có nghĩa là những spa hàng đầu, chẳng hạn như tại khách sạn Beverly Hills, hoặc trong phòng thay đồ tại các lớp thể dục được nhiều người yêu thích như Tracy Anderson. Theo cô, điều quan trọng là khiến người dùng luôn phải vỡ òa, khi được thấy sản phẩm mà họ yêu thích, ở bất cứ đâu họ đặt chân đến. 


Những áp lực cần phải vượt qua


Các nhà tiếp thị chắc chắn sẽ phải đối mặt với áp lực mới từ phòng tài chính, chủ yếu là để giải thích cho việc chi tiêu trong môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức. Marketer phải cân bằng chi phí, đồng thời chấp nhận là ngay cả với những chiến lược tiếp thị thương hiệu mạnh nhất, vẫn cần có thời gian để doanh nghiệp thấy đầy đủ tác động đến lợi nhuận của thương hiệu.


Jon Claydon - Giám đốc Phát triển của công ty quản lý liên kết Acceleration Partners khuyến nghị các thương hiệu nên tham khảo cẩm nang tiếp thị hiệu suất để đo lường hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị thương hiệu, ngay cả trong giai đoạn đầu. Nhìn vào các số liệu như độ nâng thương hiệu - động lực tích cực xung quanh nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu - và nhận thức về thương hiệu có thể giúp chứng minh sự tiến bộ. 


Tuy nhiên, các thương hiệu không nên cảm thấy rằng họ cần phải hoàn thiện chiến lược tiếp thị thương hiệu của mình trước khi bắt đầu thử nghiệm công khai. Theo ông Ben Hennes - Giám đốc Sáng tạo và đồng sở hữu của công ty sáng tạo Happylucky, những thương hiệu xuất sắc là thương hiệu có mối quan hệ tốt với người tiêu dùng, khiến họ cảm thấy mình là một phần của brand mà họ đang mua sắm.