Với mong muốn thấu hiểu hành vi và nhu cầu của thị trường, Cốc Cốc đã thực hiện nghiên cứu, tổng hợp dữ liệu của 30 triệu người dùng trên trình duyệt và công cụ tìm kiếm, kết hợp khảo sát trực tuyến với 1474 đáp viên quan tâm đến Game Online trên toàn quốc. Hy vọng rằng, báo cáo sẽ cung cấp những góc nhìn đa chiều, giúp các doanh nghiệp và các nhà hoạch định chiến lược chinh phục người tiêu dùng tiềm năng.  


Tiềm năng lớn của thị trường Game tại Việt Nam

Theo báo cáo “Digital 2022: Global Overview Report”, trên thế giới có khoảng 4.95 tỷ người sử dụng Internet, trong đó có khoảng 31.9% người dùng Internet để chơi game online. Doanh thu ngành game online trên toàn thế giới năm 2021 đạt 175.8 tỷ USD, tăng 10.4% so với năm 2020. Tại Việt Nam, con số này tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Theo dữ liệu nội bộ trên trình duyệt và công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, năm 2022 số lượng người dùng trình duyệt để chơi game tăng 1.3 lần so với năm 2021. Chỉ 10 tháng đầu năm 2023, con số này đã tăng 1.1 lần so với cùng kỳ năm 2022. 



Thói quen chơi game của người Việt

63% người dùng cho biết chơi game giúp họ thư giãn và giải tỏa tâm lý sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng. 32% dùng để giết thời gian và 28% chơi để thỏa mãn đam mê của mình. Cũng chính bởi những lý do này, dễ hiểu khi số đông game thủ lựa chọn buổi tối là khung giờ vàng và dành trung bình 1-2 giờ mỗi ngày cho game online để không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc thường ngày. 

Điện thoại di động là thiết bị được sử dụng nhiều nhất với hơn 55% người được hỏi lựa chọn. 40% chọn laptop (máy tính xách tay), trong khi đó 35% lựa chọn PC (máy tính bàn) và chỉ 11% lựa chọn máy tính bảng. Có thể thấy rằng, các thiết bị phổ biến và “dễ dàng mang đi” được ưu tiên sử dụng nhiều hơn. 


Sự khác biệt giữa giới tính và khu vực địa lý cũng thể hiện khá rõ rệt. Trong khi nữ giới thích các tựa game trên điện thoại hơn thì nam giới lại tỏ ra đam mê hơn với các tựa game trên PC. Về khu vực địa lý, người dùng miền Nam có xu hướng dành nhiều thời gian chơi game hơn so với hai miền còn lại. Trong khi Game thủ tại miền Trung có thói quen chơi game vào buổi trưa thì người chơi miền Bắc & Nam thường hoạt động nhiều hơn vào khoảng thời gian tối và đêm.


3 thể loại game được người dùng ưa chuộng nhất gọi tên Game phiêu lưu - Bắn súng - Mô phỏng. Trong khi nữ giới yêu thích những tựa game thiên về phiêu lưu và giải đố thì nam giới lại lựa chọn những game có tính hành động cao như bắn súng, MOBA và đối kháng. Theo dữ liệu trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc, Minecraft giữ vị trí đầu bảng top tựa game được tìm kiếm nhiều nhất trong vòng 3 năm qua. 

Đồ họa - Cách chơi - Nội dung là các tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn game online, đặc biệt là với giới trẻ. Nữ giới tỏ ra “khó tính” hơn khi bảng phân bố tiêu chí của họ nhiều hơn hẳn so với nam giới. Tỷ lệ nữ giới quan tâm đến đồ họa và nội dung của game cao hơn hẳn so với nam giới. Trong khi đó, phái nam thể hiện rằng họ chú trọng đến tính tương tác khi chơi game cùng đồng đội của mình. 

58% người được hỏi cho biết bạn bè là “người đồng minh” có sức ảnh hưởng nhất tới lựa chọn của họ. Tiếp theo đó là quảng cáo với 29% và lời giới thiệu từ những game thủ khác với 28%. 

Bên cạnh đó, người dùng Việt cũng có thái độ cởi mở với các dòng game mới khi có tới 84% đáp viên cho biết họ có thể hoặc chắc chắn sẽ thử thể loại game/tựa game khác với hiện tại, đặc biệt là nhóm người dùng ở độ tuổi từ 18 trở lên.


Thói quen nạp thẻ game

62% người dùng được khảo sát cho biết rằng họ hiện đang chơi game online và có nạp thẻ game trong vòng 1 năm trở lại đây. Trong đó, 41% người chơi hiếm khi nạp, 59% có hành vi nạp đều đặn hơn. Đáng chú ý, có đến 11% cho biết rằng họ nạp game hàng ngày. Con số này cũng bị tác động đáng kể bởi mức thu nhập của người chơi. Số liệu chỉ ra rằng 40% người dùng với mức thu nhập 10.5 triệu/ tháng hiếm khi nạp game, trong khi với mức thu nhập cao hơn thì tỷ lệ này là 27 - 28%. Theo đó, mức tiền nạp phổ biến là <500 nghìn/ tháng. Mục đích nạp thẻ của người dùng cũng khá đa dạng. 41% cho biết họ nạp thẻ chỉ đơn thuần vì “thích”, 37% nạp để hưởng ưu đãi đặc biệt, 30% nạp khi có event (sự kiện). 


Người chơi ngày càng có nhiều lựa chọn đa dạng các hình thức nạp thẻ game. Thẻ cào là hình thức phổ biến nhất khi có tới 46% người chơi lựa chọn, tiếp theo đó là thanh toán qua ví điện tử hoặc chuyển khoản. Đặc biết, người dùng miền Nam tỏ ra “thân thuộc” hơn với ví điện tử so với 2 miền còn lại. 


Những điểm chạm truyền thông thu hút

Như đã đề cập ở trên, quảng cáo là yếu tố quan trọng thứ 2 có tác động tới lựa chọn của game thủ. Theo đó, khi được hỏi, 64% người dùng cho biết họ bị thu hút nhất bởi quảng cáo trên các kênh trực tuyến như Website, mạng xã hội, máy tìm kiếm hoặc các trang video. Các kênh truyền thông như TV, báo đài, rạp chiếu phim hay các hình thức quảng cáo OOH chiếm tỷ lệ thấp hơn. 

Cụ thể, Mạng xã hội đứng vị trí số 1 trong danh sách các kênh online tác động nhiều nhất tới người chơi với 45%. Tiếp theo đó là Công cụ tìm kiếm với 35%. Quảng cáo trên các trang web chia sẻ/ xem video trực tuyến (như Youtube, Zing TV…) chiếm 30%.


Có thể thấy, với lượng người chơi đông đảo và có xu hướng tăng dần đều qua các năm, tiềm năng ngành Game Online tại Việt Nam là rất lớn. Các nhà phát hành phát triển và ngày càng đưa ra nhiều lựa chọn đa dạng, hấp dẫn cho người chơi. Điều này cũng đồng nghĩa với tính cạnh tranh trong ngành sẽ tăng lên. Thấu hiểu nhu cầu của người chơi là điều cần thiết để đưa ra những chương trình phù hợp, có tính ứng dụng cao.

Xem và tải ngay Báo cáo đầy đủ tại đây.