Gắn bó với nghề Animation hơn 12 năm, anh Leo DINH đã có những đóng góp và thành tích đáng kể trong thị trường Animation Việt Nam. Những series phim hoạt hình nổi bật có thể kể đến bao gồm: Thỏ Bảy Màu, Én, Con Rồng Cháu Tiên, U Linh Tích Ký: Bột Thần Kỳ,... Ngoài ra, anh cũng từng hợp tác với các nhãn hàng để cung cấp các giải pháp hình ảnh bằng Animation như: Closeup, Pepsi, 7UP, Biti’s,... Những đóng góp của anh đã mang lại sự khởi sắc và là nguồn động viên to lớn cho sự phát triển của lĩnh vực animation “Made in VietNam".



“Hồi đó tôi thích xem phim hoạt hình và mơ ước được làm ra những bộ phim hoạt hình của riêng mình. Sau khi học xong, tôi đi thực tập thì đúng thời điểm sếp tôi vừa mở một dịch vụ mới và biết tôi có kỹ năng làm animation nên giao cho tôi nhiệm vụ làm một video animation giới thiệu về dịch vụ này. Từ việc chia sẻ sản phẩm đầu tay này trên mạng xã hội, tôi nhận được những yêu cầu từ khách hàng mới và cứ thế mình bén duyên với việc làm quảng cáo bằng animation.” - Anh Leo DINH tâm sự.


Trong hành trình gắn bó với nghề hơn 12 năm, anh vô cùng tự hào khi được đóng góp một tay giúp cho lĩnh vực hoạt hình có triển vọng phát triển ở Việt Nam. Bên cạnh đó, anh cũng đã rất vinh dự khi được trải qua một vài sự kiện đáng nhớ trong quá trình theo đuổi nghề, như ra mắt phim hoạt hình "Con Rồng Cháu Tiên: Chuyện Chưa Kể", "U Linh Tích Ký: Bột Thần Kỳ" được chiếu ở liên hoan phim quốc tế lớn, gọi vốn cộng đồng thành công cho phim hoạt hình "Thỏ Bảy Màu". 



Nói thêm về sự thành công của bộ phim hoạt hình “U Linh Tích Ký: Bột Thần Kỳ", anh cho rằng sự thành công của bộ phim này chỉ là “bộ phim đã được hoàn thành trọn vẹn sau nhiều năm nỗ lực và cố gắng” chứ không phải là bất kỳ lý do “đao to búa lớn” nào khác. Ngoài ra, anh còn nhận được nguồn động viên to lớn khi được giới chuyên môn lẫn trong và ngoài nước đánh giá cao. Khán giả cũng đã để lại nhiều bình luận tích cực cho bộ phim và mong muốn studio thành công hơn. Bên cạnh đó, sự thành công của “U Linh Tích Ký: Bột Thần Kỳ" còn có thể là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ theo nghề. 



Ngoài ra, anh Leo DINH cũng đã sản xuất các sản phẩm liên quan đến ngành làm Quảng cáo bằng Animation và được truyền tải hài hước bằng hình ảnh của một chú Sói tên là “Sói Họa Nô". Đây cũng là một trong những nội dung đang nhận được nhiều sự quan tâm nhờ tính hài hước, sát với những pain point của ngành. 


Loạt truyện tranh mạng "Sói họa nô" đang gây chú ý trong cộng đồng sáng tạo do nội dung hài hước, chạm nhiều "điểm đau" của ngành.


Theo anh, những chất liệu mà anh sử dụng để phát triển nội dung đa số đến từ những người đồng nghiệp hoặc là những tình huống mà anh đã gặp phải khi làm nghề. Anh chia sẻ thêm: “Tôi không gặp nhiều khó khăn trong việc có chất liệu, cái khó hơn là mang chất liệu chuyển thành những tác phẩm ngắn gọn và hài hước. Cũng có nhiều kinh nghiệm thú vị lắm. Đôi khi cái tôi thấy vui thì khán giả không thấy. Đôi khi những truyện tôi nghĩ bình thường, lại được mọi người chia sẻ nhiệt tình”.  


Việc sử dụng Animation trong quảng cáo có thể tạo ra một hiệu ứng tích cực đối với chiến lược tiếp thị của một doanh nghiệp. Theo anh Leo DINH, “Việc có một nhân vật dành riêng cho thương hiệu sẽ giúp cho họ chủ động trong việc sáng tạo và dễ dàng quản lý nội dung”. Như trong hệ sinh thái đối tác của Sun Wolf, các nhân vật nổi tiếng như Thỏ Bảy Màu và Én cũng đã có được độ nhận diện tốt và chiếm trọn cảm tình của khán giả. 



Thị trường phim hoạt hình Việt Nam hiện nay đã có nhiều bước tiến lớn so với những năm trước, với sự xuất hiện của đa dạng studio và đội ngũ sáng tạo tiềm năng. Tuy nhiên, thị trường này hiện vẫn còn đang phát triển nên các vấn đề đầu tư tài chính, nguồn nhân lực và cơ sở vật chất là một trong những yếu tố gây khó khăn cho đội ngũ nhân sự. Theo anh Leo DINH, việc tối ưu hoá chi phí sản xuất và đội ngũ chuyên môn là sự ưu tiên hàng đầu khi anh thực hiện bất kỳ dự án hoạt hình nào. Anh cho biết, ngành Animation vốn không ổn định và biết rằng con đường mình đang chọn khó khăn nên phải hết sức cố gắng trong việc tối ưu chi phí và dự phòng nguồn quỹ để duy trì được đội ngũ. 


Trong một vài trường hợp, vì để tiết kiệm chi phí cho các khâu khác thì anh phải là người đa nhiệm. “Thiếu khâu nào thì tôi làm luôn ở khâu đó” để dồn hết chi phí vào khâu sản xuất, “ví dụ tôi vừa làm nội dung, vừa làm chỉ đạo hình ảnh, đôi khi tự dàn trang và đi kiểm tra chất lượng in ấn luôn.” 


Những yêu cầu vượt quá ngân sách hoặc không thực tế đến từ khách hàng, luôn là nỗi lo đối với những nhà sáng tạo. Thay vì từ chối trực tiếp, anh thường chọn cách trao đổi ý kiến để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Bên cạnh đó, anh Leo DINH cũng tận dụng cơ hội này để phát triển những ý tưởng mới, để có thể phù hợp với ngân sách và đáp ứng được mục tiêu đôi bên. Bằng cách này, anh Leo DINH không chỉ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sự thực của tình hình mà còn đề xuất những giải pháp có thể mang lại giá trị cao nhất cho dự án.  



Đối với anh, làm việc với khách hàng trong nước lẫn ngoài nước luôn mang đến cho anh nhiều trải nghiệm thú vị. Trong khoảng thời gian mới bước chân vào nghề, anh Leo DINH đã có cơ hội được làm việc với các khách hàng nước ngoài đã có kinh nghiệm trong việc sản xuất phim hoạt hình. Anh Leo DINH chia sẻ: “Những gì họ góp ý mà tôi chưa hiểu, họ sẽ thị phạm cho tôi luôn. Dù làm cho khách nhưng cũng giống như được học thêm kiến thức mới vậy.” 


Ngược lại, bởi vì thị trường làm Animation vẫn còn đang phát triển ở Việt Nam nên anh Leo DINH vẫn còn hay gặp khó khăn với khách hàng trong nước. Một số khách hàng trong nước chưa quen với quy trình sản xuất Animation nên đôi khi, anh phải dành ra nhiều thời gian để giải thích cặn kẽ những quy trình đó để đôi bên có thể thấu hiểu cách làm việc của nhau. 


Anh chia sẻ thêm về những cái khó khi làm việc với khách hàng trong nước: “Các công ty lớn nhiều lớp lang nên đôi khi chỉ cầm những bản phác thảo thì sếp không duyệt được. Có lần tôi trao đổi và hiểu được cơ cấu trình duyệt bên khách, tôi chấp nhận rủi ro là một bản thiết kế hoàn chỉnh, đầy đủ màu sắc và bỏ qua quy trình phác thảo (sketch). Khách xem ưng và duyệt luôn. Sau này tôi cũng gặp nhiều trường hợp tương tự. Những phác thảo đơn sơ không đủ để khách hàng hình dung. Không phải là họ làm khó tôi, mà do họ không hình dung được thật.” 



Theo anh Leo DINH, thị trường về lĩnh vực Animation đang trở nên phong phú hơn bao giờ hết, mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho các bạn trẻ muốn theo đuổi đam mê trong lĩnh vực này. Không chỉ có sự gia tăng về số lượng trường đào tạo và studio chuyên nghiệp, mà còn sự đa dạng hóa về phong cách, phương pháp và công nghệ được áp dụng trong ngành. Các bạn trẻ hãy chủ động nắm bắt cơ hội để bản thân được trau dồi nhiều hơn và được thử sức nhiều hơn.  


Trong bất kỳ ngành nghề nào, việc trau dồi kỹ năng và phát triển bản thân luôn là chìa khóa quan trọng. Đặc biệt đối với lĩnh vực Animation, nơi mà sự sáng tạo và kỹ thuật đều đóng vai trò quan trọng, việc có nền tảng vững chắc là điều không thể thiếu.



Việc bắt đầu một khóa học hoặc một dự án mới thường đòi hỏi sự cam kết và kiên nhẫn. Các bạn trẻ đừng ngại những khó khăn, mà hãy nhìn nhận chúng như là cơ hội để học hỏi và phát triển. Quan trọng hơn hết, là việc xây dựng nền tảng vững chắc từ những kiến thức cơ bản. Chỉ khi có được nền tảng này, các bạn trẻ mới có thể tự tin bước đi và đạt được thành công trong sự nghiệp của mình.