“Thay vì lo lắng tương lai không ai cần đến mình nữa, creator có thể tự tạo công việc ngay bây giờ”

Vào nghề năm 2012 với danh hiệu quán quân VJ Camp, nhưng thay vì trở thành MC truyền hình như những thí sinh khác, Dustin Phúc Nguyễn lại chọn một con đường phát triển riêng: cùng cộng sự sáng tạo và sản xuất các chương trình.


Các chương trình của team anh thu hút người xem bởi sự thẳng thắn, chân thật khi lan tỏa những câu chuyện rất “đời” của nghệ sĩ hay “bình thường hoá” chủ đề tình dục. Dustin Phúc Nguyễn đã có những chia sẻ về trải nghiệm công việc và hành trình "mở đường" cho văn hóa sáng tạo các chương trình giải trí kiểu mới - lấy sự thật và góc nhìn báo chí làm nền tảng. 



Các chương trình do Dustin sản xuất đều có sự mới mẻ về nội dung lẫn format, từ đâu anh lại có ý tưởng này? 


Xuất thân từ MC, nhưng tôi không muốn mọi người nhớ đến như một người dẫn các chương trình truyền hình truyền thống. Nếu một diễn viên, biên kịch hay đạo diễn sẽ được khán giả nhớ vì bộ phim của họ, một ca sĩ sẽ được nhớ bằng bài hát thì MC không có sản phẩm cụ thể nào và khó có cơ hội vẽ nên giấc mơ. Thời điểm 2017, Việt Nam không có nhiều MC nào thuộc cộng đồng LGBTQ+, khán giả Việt cũng chưa cởi mở như bây giờ nên công việc của tôi cũng gặp một số khó khăn. Khi ấy, Richard Vũ - cộng sự của tôi đã gợi ý: “Tại sao không tự sản xuất chương trình và làm MC? Thay vì lo lắng tương lai không ai cần đến mình nữa, mình có thể tự tạo công việc ngay bây giờ”. Tôi và Richard sáng lập Dustin On The Go với mong muốn được làm MC và vẫn tự do là chính mình.


Dựa trên sở thích chung của cả hai là trải nghiệm các quán bar trên thế giới, Richard đã sáng tạo ra format cho Bar Stories, tôi là người chịu trách nhiệm sản xuất và dẫn dắt chương trình. Cùng với Bar Stories, chúng tôi cũng thực hiện nhiều chương trình khác, điển hình Love Is Blind - nơi người trẻ, đặc biệt là cộng đồng LGBTQ+ cởi mở chia sẻ quan điểm của mình.  

 

Từ khi bắt đầu sản xuất nội dung độc lập, anh đã và đang gặp phải những thách thức ra sao trong quá trình phát triển Dustin On The Go? 


Thời gian đầu, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách mời cho Bar Stories. Nhiều người e ngại vì đây là chương trình không kịch bản, one-shot (chỉ quay một lần) nên từ chối tham gia. Ngoài ra, ở góc độ người xem, tôi phải thừa nhận chương trình của mình khá kén khán giả. Đây là một trong những thách thức nhưng cũng là cơ hội của Dustin On The Go. Bởi một khi khán giả đã thích thì họ sẽ trung thành, dành thời gian để đón chờ tập mới và xem không sót một giây. Nhưng nếu đã không hợp thì dù có biết đến cũng sẽ bỏ qua. Nhờ đó, chúng tôi luôn giữ được lượt xem và lượng khán giả nhất định. 


Trong bối cảnh dịch bệnh vừa qua, Dustin On The Go cũng gặp khó khăn khi phải tạm dừng các chương trình đang làm. May mắn là chúng tôi đã chuẩn bị những phương án dự trù trước đó, series Q&A là một trong những nội dung dự trù đã được triển khai. Bên cạnh việc kết nối người nổi tiếng và khán giả, chúng tôi muốn kêu gọi mọi người “thay vì phán xét hãy đặt câu hỏi” và tạo nên một không gian trò chuyện văn minh. 


Q&A cùng food blogger Vũ Dino được Dustin Phúc Nguyễn thực hiện trong giai đoạn giãn cách



Việc hợp tác với influencer được xem là chiến thuật vô cùng hiệu quả để tạo sức hút cho nội dung, dường như đây chính là thế mạnh trong các chương trình của team anh? 


Tôi cho rằng influencer chỉ đến sau nội dung chương trình của Dustin On The Go. Với Bar Stories hay Love Is Blind, influencer có thể là yếu tố thu hút khán giả nhấp vào xem video, nhưng để khán giả ở lại xem đến phút cuối cùng, mỗi tập buộc phải chứa đựng ít nhất một thông tin bổ ích. Điều này đòi hỏi khách mời tham gia chương trình phải thật đặc biệt. Họ có thể không nổi tiếng, nhưng phải là những người có câu chuyện ý nghĩa, mang lại lợi ích tích cực cho cộng đồng.


Vậy anh nghĩ như thế nào về việc nhiều creator cho rằng chỉ cần tận dụng câu chuyện influencer là sẽ thu hút khán giả?


Theo tôi, những nội dung tận dụng câu chuyện influencer để thu hút khán giả sẽ không bền vững. Có rất nhiều chương trình dựa vào influencer để sản xuất nội dung, cố gắng câu view bằng những câu chuyện nóng sốt, nhưng không phải chương trình nào cũng thành công. Bởi người xem luôn cần những thông tin hữu ích với họ, nếu chỉ dựa vào nhân vật có nhiều người quan tâm, chương trình ấy không đủ sức nặng để giữ chân người xem lâu dài. Bạn tận dụng câu chuyện influencer cũng được, nhưng nên nhớ không phải câu chuyện nào cũng phù hợp thị hiếu người xem. Đặc biệt trong thời đại thông tin được tiêu thụ một cách nhanh chóng như hiện nay, những câu chuyện mờ nhạt và giống nhau sẽ sớm bị lãng quên.


Đây cũng là lý do chúng tôi không sản xuất nội dung để phục vụ thời điểm nóng sốt, mọi thành phẩm sáng tạo của Dustin On The Go đều được xây dựng dựa trên mục đích chiêm nghiệm và có thể xem lại nhiều lần vào bất cứ lúc nào. 


Chắc hẳn một chương trình của Dustin On The Go phải thoả mãn rất nhiều tiêu chí xuất bản? 


Bên cạnh việc sản xuất những nội dung có sức bền, team Dustin định hình mỗi sản phẩm của Dustin On The Go không chỉ là video, mà là một sản phẩm báo chí. Những nội dung mà chúng tôi tạo ra đều phải thỏa mãn ba tiêu chí cốt lõi: giải trí (entertaining), thông tin (informative) và ý nghĩa (meaningful). Bên cạnh những khoảnh khắc thư giãn, chúng tôi còn lồng ghép những thông tin mới mẻ, mang tính thời sự. Cuối cùng, team Dustin muốn đem đến cho khán giả nhận thức mới, thông điệp ý nghĩa để từ đó chọn cách sống tích cực hơn. 


Ngoài ra, chất lượng là điều tôi không bao giờ thỏa hiệp khi sản xuất nội dung. Nếu một tập không đáp ứng đủ mọi tiêu chuẩn đã đề ra, chúng tôi không sản xuất. Khán giả có thể liên tục hối thúc, nhưng điều họ cần vẫn là sự chỉn chu của sản phẩm. 


Quy trình sản xuất một chương trình của Dustin On The Go diễn ra như thế nào?


Một chương trình trên Dustin On The Go sẽ trải qua một quy trình chặt chẽ như sau: 



Nhiều người thường thắc mắc về nguồn cảm hứng của của creator đến từ đâu, anh thường làm gì để tìm kiếm ý tưởng với những sản phẩm có sự đầu tư và tính sáng tạo cao như talkshow? 


Team Dustin luôn cố gắng tận dụng những khoảng thời gian trống để tái đầu tư bản thân và thu nạp chất liệu mới bằng hàng loạt hoạt động đọc - xem - nghe các tác phẩm văn hoá, nghệ thuật, lịch sử,... Ngoài ra, việc đi nhiều nơi, quan sát mọi thứ diễn ra xung quanh và trò chuyện cùng người khác cũng giúp chúng tôi có thêm nguồn cảm hứng sáng tạo để sản xuất nội dung. 


Làm talkshow và gặp gỡ nhiều người khác nhau, từ người nổi tiếng đến những người bình dị nhất, tôi học được nhiều bài học thú vị về cuộc sống. Qua những chia sẻ buồn - vui về trải nghiệm sống của họ, tôi càng nhìn thấu cuộc sống và chính mình, từ đó truyền tải đến mọi người những thông điệp ý nghĩa.


Dustin Phúc Nguyễn chia sẻ về những bài học trong hành trình sáng tạo với khán giả 


Trong vai trò người sáng tạo nội dung độc lập, anh phải kiêm nhiều vai trò khác nhau như sản xuất chương trình, người dẫn chuyện,... Anh đã học hỏi và trau dồi những kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm nào để đáp ứng được công việc này? 


Tôi nghĩ làm host quan trọng nhất vẫn là kỹ năng lắng nghe và quan sát, hai kỹ năng này sẽ giúp buổi trò chuyện diễn ra tự nhiên và thoải mái nhất. Nhưng đây cũng là những kỹ năng khó nhất, bởi lắng nghe như thế nào để không đưa ra phán xét và quan sát ra sao để hiểu được tâm lý người đối diện không phải là câu chuyện một sớm một chiều. 


Bên cạnh đó, tôi cũng dành thời gian trau dồi kỹ năng thuyết phục, viết lách, pha chế, học tâm lý và hiểu ngôn ngữ cơ thể (body-language) của người khác,... để đáp ứng công việc sáng tạo nội dung hiện tại.  


Sự phát triển của thị trường sản xuất nội dung kéo theo nhiều bất cập như: cạnh tranh giữa con người và công nghệ; sự phân mảnh khi quá nhiều nền tảng và thể loại nội dung mới được tạo ra; thiếu tôn trọng chất xám và bản quyền không được bảo vệ tuyệt đối... Anh đối mặt ra sao với tình trạng này?   


Đầu tiên, công nghệ chỉ làm những công việc nhất định và không thể thay thế hoàn toàn con người, do đó, sự phát triển của công nghệ là cơ hội để tôi phát triển và mở rộng kỹ năng chuyên môn. Tôi nghĩ các bạn trẻ không nên lo lắng về việc cạnh tranh với công nghệ, bởi công việc không phải là sự nghiệp. Nếu sợ vì công nghệ mà bạn mất việc, hãy chuẩn bị cho mình những nghề nghiệp back-up (dự bị) ngay từ bây giờ, rất có thể công nghệ lại trở thành công cụ hỗ trợ bạn.


Khi nhu cầu tiêu thụ của người dùng ngày càng tăng, việc có nhiều nền tảng và thể loại nội dung mới cũng là xu hướng tất yếu. Trong xu hướng này, tôi và cộng sự định hướng sẽ tiếp tục tập trung vào thế mạnh của mình, sản xuất những chương trình thực tế truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng. 


Cuối cùng, thiếu tôn trọng chất xám và bản quyền không được bảo vệ đã là chuyện quá quen thuộc trong ngành sáng tạo tại Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu tiên, team Dustin đã cố gắng đăng ký bản quyền cho format của các chương trình thuộc Dustin On The Go. Tuy nhiên, luật pháp Việt Nam chỉ có thể bảo vệ cho thương hiệu chứ không bảo hộ cho format của chương trình. Khi luật pháp chưa có khung đánh giá cụ thể thì đạo đức của người sáng tạo sẽ là khuôn khổ, tôi nghĩ những người sáng tạo thực thụ sẽ biết đâu là giới hạn để không “copy” và xào nấu ý tưởng của người khác. Trong trường hợp có chương trình nào giống với Dustin On The Go, tôi nghĩ đây là điều đáng tự hào, vì mình làm tốt nên người khác mới học hỏi theo. Nhưng tôi tin những gì thuộc về "linh hồn" chương trình như ý tưởng, nội dung hay người dẫn sẽ không thể giống nhau được. 


Cảm ơn anh Dustin Phúc Nguyễn đã dành thời gian trò chuyện và chia sẻ những thông tin thú vị. Chúc anh và Dustin On The Go thành công với dự định trong tương lai!


Thực hiện: Advertising Vietnam

Content: Tâm Thương

Design: Đạt Đặng


“Thay vì lo lắng tương lai không ai cần đến mình nữa, creator có thể tự tạo công việc ngay bây giờ”

Tâm Thương

Tâm Thương

Content Creator | Advertising Vietnam

22 Thg 12 2021

Lưu

Cùng chuyên mục