Dựa trên dữ liệu mở rộng từ SocialPeta, chúng tôi đã xây dựng bảng xếp hạng 20 ứng dụng di động toàn cầu (không tính game) hàng đầu trong tháng 6 năm 2023. Bảng xếp hạng nhằm mục đích hỗ trợ các chuyên gia tìm hiểu sự thay đổi của xu hướng thị trường di động trên toàn cầu.


Tổng quan về thị trường ứng dụng toàn cầu trong tháng 6 gồm những đặc điểm chính sau:

  • Mức độ phổ biến của các tiểu thuyết lãng mạn dành cho người lớn vẫn rất cao, với hai ứng dụng tiểu thuyết lọt vào bảng xếp hạng TOP 20 các ứng dụng chi tiền quảng cáo nhiều nhất.
  • Ứng dụng tô màu và xả stress “Colorfy” đang hồi sinh, với số lượt tải tăng gấp 5 lần.
  • Người dùng ngày càng đầu tư nhiều hơn vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, dẫn tới sự tăng trưởng của ứng dụng “Fitbit” với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện của mình.
  • Chiến dịch giới thiệu ứng dụng tối ưu mạng vẫn tiếp túc, chứng tỏ chiến lược thu hút tăng trưởng thông qua phát triển người dùng vẫn hiệu quả.


Xếp hạng Top 20 ứng dụng toàn cầu (không tính game) theo tiêu chí quảng cáo | tháng 6 năm 2023


A screenshot of a computer

Description automatically generated


Bảng xếp hạng tháng 6 cuối cùng cũng có sự thay đổi – có hai ứng dụng đọc tiểu thuyết trên web lọt vào danh sách 20 ứng dụng quảng cáo nhiều nhất trên nền tảng iOS. Trong số đó, “NovelOasis” với mức tăng xếp hạng và chi tiêu cho quảng cáo nhiều hơn, với mức tăng trưởng hàng tháng là 53%, vượt qua “EasyNovel”. Ứng dụng “NovelOasis” ra mắt vào tháng 11 năm 2022 và kể từ tháng 4 năm nay, chi tiêu cho quảng cáo của nó trên cả hai nền tảng di động vẫn tăng trưởng đều đặn, và xu hướng là vẫn tiếp tục tăng.


Theo SocialPeta, phân tích chi tiết chiến dịch quảng cáo của “NovelOasis” trong tháng 6 có những đặc điểm sau:

  • Ứng dụng nhắm mục tiêu tới 62 khu vực, bổ sung thêm 4 khu vực trong tháng 6 này. Trong đó, Mỹ chiếm tỷ trọng nhỉnh hơn một chút nhưng vẫn giữ ở mức 4%
  • Các kênh quảng cáo chính gồm FB News Feed, Messenger, Audience Network và Instagram, mỗi kênh chiếm khoảng 25% ngân sách quảng cáo.
  • Quảng cáo phổ biến là các quảng cáo có tiêu đề có thể nhấp trong tiêu thuyết với các đoạn trích dẫn từ nội dung.
  • Hình ảnh chiếm khoảng 34% trong quảng cáo, trong khi video chiếm tới 66%. Trong số các quảng cáo phổ biến, video đang chiếm ưu thế, là các video thể hiện chân dung một cốt truyện mới lạ. Những video này bao gồm các diễn viên người thực, trình chiếu hình ảnh và nhân vật hoạt hoạt hình theo phong cách truyện tranh.


A group of people jumping in a dirt arena

Description automatically generated

Thời lượng: 48 ngày, lượt hiển thị dự kiến: 609,8 nghìn


Trong tháng 6, ngân sách dành cho quảng cáo trên iOS cho tựa game “Unimeal”, một ứng dụng tư vấn về chế độ ăn uống và kế hoạch giảm cân, đã tăng trưởng đáng kể tới 130%. Việc đẩy mạnh chi tiêu cho quảng cáo nhằm mục đích thúc đẩy sự phổ biến của các tính năng mới được giới thiệu trong tháng 6, với điểm nhấn là khả năng xem trước kế hoạch các bữa ăn và điều chỉnh ngày lập kế hoạch. Chiến lược quảng cáo phù hợp với việc quảng cáo các tính năng mới này. Theo SocialPeta, phân tích chi tiết chiến dịch quảng cáo của “Unimeal” trong tháng 6 có những đặc điểm sau:


  • Ứng dụng đã mở rộng mục tiêu quảng cáo tứi 57 khu vực mới, nâng tổng số lên 63 khu vực nhắm mục tiêu. Trọng tâm chính là thị trường Châu Âu và Châu Mỹ, với số lượng quảng cáo cao hơn một chút ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ, mối nước chiếm khoảng 3%.
  • Xét về 20 ngôn ngữ hàng đầu, bênh cạnh tiếng Anh là ngôn ngữ chính, tiếng Pháp, Đức, Ý và các ngôn ngữ khác cũng hiện diện đáng kể, chiếm tổng số 30% số lượng quảng cáo bằng tiếng Anh.
  • Trong số 100 từ có tần suất xuất hiện nhiều nhất, “bắt đầu”. “kế hoạch” và “thử nghiệm” là những từ nổi bật nhất, điều này cho thấy cách tiếp cận quảng cáo về tổng thể là khuyến khích người dùng thử dịch vụ và nhấn mạnh vào thử nghiệm tính năng cá nhân hóa theo từng người dùng.
  • Phần lớn các quảng cáo gồm hình ảnh, chiếm khoảng 70%. Quảng cáo phổ biến là xoay quanh chủ đề “thử thách xx”. cung cấp các kế hoạch cho người dùng hoàn thành thử thách, chẳng hạn như “thử thách không sử dụng đường”, cung cấp kế hoạch các bữa ăn không sử dụng đường, phù hợp với các nhóm tuổi khác nhau, giúp người dùng có cảm giác được chăm sóc chu đáo.


Thời lượng: 70 ngày, lượt hiển thị dự kiến: 747,1 nghìn

     

Mùa giải NBA 2022 – 2023 bắt đầu khởi tranh vào tháng 6 và cửa hàng trực tuyến chuyên về dụng cụ thể thao, “Fanatics” đã tăng cường chi tiêu cho quảng cáo lên 73% để đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng tăng của người hâm mộ bóng rổ. Theo SocialPeta, phân tích chi tiết chiến dịch quảng cáo “Fanatics” trong tháng 6 như sau:


  • Ứng dụng nhắm mục tiêu tới 64 khu vực, trong đó Mỹ chiếm gần 53% ngân sách quảng cáo, cho thấy chị trưởng mục tiêu rất rõ ràng và cụ thể.
  • Trọng tâm quảng cáo chính là thể thao và các tiện ích kiểu trò chơi điện tử, tích lũy tới gần 50% tổng số.
  • Các kênh quảng cáo chính là Instagram và FB News Feed, mỗi kênh chiếm 33%. Hầu hết tất cả các quảng cáo đều có hình ảnh, chiếm 96%
  • Các quảng cáo phổ biến chủ yếu là làm nổi bật trang phục và các phụ kiện thể thao được làm nổi bật trên nền trắng, tương tự như cách tiếp cận quảng cáo điển hình mà các ứng dụng mua sắm thông thường vẫn hay áp dụng.


Thời lượng: 18 ngày, lượt hiển thị dự kiến: 611.3 nghìn


TOP 20 ứng dụng (không tính game) theo doanh thu


A screenshot of a phone

Description automatically generated


Trong bảng xếp hạng 20 ứng dụng có doanh thu hàng đầu, cả hai cửa hàng ứng dụng đều không xuất hiện ứng dụng mới, vì vậy, chúng ta sẽ tập trung vào các ứng dụng triển vọng nhưng không xuất hiện trong danh sách lần này.


  • App Store


Đối với App Store:

  • Ứng dụng quảng lý sức khỏe “Fitbit” đã gặp hái được mức tăng doanh thu đáng kể là 20% trong tháng 6 này, nhờ có nhiều tính năng trả phí hấp dẫn, bao gồm lớp tập thể dục, cải thiện giấc ngủ, quản lý căng thẳng và kế hoạch ăn kiêng.


Screens screenshots of a phone

Description automatically generated

Nguồn: App Store


Dịch vụ phát nhạc trực tuyến “LINE MUSIC” đã có mức tăng trưởng doanh thu xấp xỉ 11% so với tháng trước. Mặc dù số lượt tải lại giảm khoảng 22%, ứng dụng vẫn tăng trưởng doanh thu nhờ khả năng chi tiêu liên tục của người dùng trung thành.


A group of cell phones with different screens

Description automatically generated

Nguồn: LINE MUSIC


  • Google Play


Ứng dụng “Komoot” cung cấp các dịch vụ liên quan tới đi bộ đường dài, đi xe đạp và chạy bộ đã giới thiệu tính năng mới “tùy chỉnh lộ trình” trong tháng 6 này. Tính năng mới này nhận được chào đón nồng nhiệt từ người dùng và góp phần tăng doang thu 25% trong tháng 6. Trong đó, doanh thu chính đến từ Đức, chiếm 40%, tiếp theo là Ấn Độ, chiếm khoảng 10%


Nguồn: Google Play


Ứng dụng mạng xã hội video ngắn “Likee” rất phổ biến với người dùng tại các nước Ả Rập. Trong tháng 6, ứng dụng đã có mức tăng trưởng doanh thu là 10%, Ả Rập Saudi là nước đóng góp doanh thu lớn nhất, chiếm hơn 38%, tiếp theo là Pakistan, đóng góp khoảng 14%


A screenshot of a cell phone

Description automatically generated

Nguồn: Google Play


TOP 20 theo ứng dụng (không tính game) theo lượt tải | tháng 6 2023


A screenshot of a phone

Description automatically generated


Trên App Store, một số ứng dụng đã cho thấy sự tăng tưởng đáng kể về lượt tải:

  • “ChatGPT”, được giới thiệu vào tháng 5, đã duy trì mức độ phổ biến và trong tháng 6 này, số lượt tải tăng đáng kể 272%, đảm bảo vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Ngoài 61% số lượt tải từ thị trường Mỹ, nó còn nhận được đóng góp 3-5% lượt tải từ các khu vực khác như Đức, Nhật, Pháp và Brazil.


Nguồn: App Store


Dịch vụ phát video trực tuyến “Amazon Prime Video” đã giới thiệu một số tựa phim mới trong tháng 6, nhờ đó mà lượt tải tăng 25%. Mỹ là quốc gia đóng góp số lượt tải nhiều nhất, chiếm hơn 33% tổng số lượt tải, tiếp theo là Nhật với 20%.


A screenshot of a phone

Description automatically generated

Nguồn: App Store


Trên Google Play, một số ứng dụng mặc dù không lọt vào danh sách TOP 20 nhưng có số lượt tải tăng trưởng đánh kể, như:

  • Ứng dụng tô màu giải trí “Colorfy” đã nhiều lần được bình chọn là một trong những ứng dụng tô màu dành cho người lớn tốt nhất trong tháng 6. Lợi thế duy nhất của nó là cộng đồng, nơi người dùng có thể chia sẻ những tác phầm do chính họ tạo ra. Những lời truyền miệng tích cực đã góp phần làm tăng số lượt tải tới 508%. Ấn Độ là thị trường có nhiều người dùng nhất, chiếm 30%, tiếp theo là Pakistan, và Brazil, mỗi nước đóng góp 9%


Nguồn:Google Play


Cũng trong tháng 6, ứng dụng tối ưu tốc độ “Rapid Cleaner” đã có mức tăng trưởng lượt tải ấn tượng là 318%. Phần lớn lượt tải đến từ người dùng ở Nigeria, chiếm hơn 34%, tiếp theo là Ấn Độ, đóng góp hơn 27%.


Nguồn:Google Play


Trên đây là toàn bộ phân tích quảng cáo, doanh thu và lượt tải ứng dụng (không tính game) trên cả hai chợ ứng dụng App Store và Google Play trong tháng 6 năm 2023. SocialPeta đã phát hành “báo cáo chuyên sâu về xu hướng tiếp thị game di động toàn cầu quý 2 năm 2023”. Báo cáo này đã phân tích chi tiết tình hình cạnh tranh trên thị trường game di động và tìm hiểu các yếu tố chính cũng như các phương pháp hay nhất trong tiếp thị. Thông qua nghiên cứu chuyên sâu về xu hướng của thị trường, chúng tôi sẽ tiết lộ những yếu tố chính để gặt hái được thành công trong thị trường game di động đầy thách thức và cơ hội này. Nhấp vào đây để tải miễn phí bản đầy đủ của báo cáo và nhận thêm nhiều thông tin hữu ích khác về ngành di động năm 2023