Biên kịch "triệu view" Minh Châu: Bị nhận xét “một màu” tức là đã có chất riêng!

Sau thành công của những MV triệu view và các dự án quảng cáo gây nhiều tiếng vang với vai trò biên kịch, Minh Châu chia sẻ về hành trình đánh dấu màu sắc riêng đến làm mới phong cách, sau đó dung hòa quan điểm sáng tạo để tạo ra những sản phẩm ý nghĩa.  


Biên kịch Nguyễn Thị Minh Châu ghi dấu ấn với khán giả Việt qua các sản phẩm giải trí như MV “Em gái mưa” (Hương Tràm), “Anh đang ở đâu đấy anh” (Hương Giang Idol),... và các dự án thương mại: “Có Vị nào hơn Vị Tết nhà” (Knorr Tết 2020), “Sinh nhật Huyền thoại” (Tiki),... Cùng lắng nghe những chia sẻ của nữ biên kịch về cách làm mới phong cách cá nhân, bí quyết dung hòa quan điểm sáng tạo và các xu hướng sản xuất nội dung hiện nay. 



Trả lời câu hỏi “Điều gì làm nên sự nghiệp biên kịch ngày hôm nay?”, Minh Châu không ngần ngại khẳng định đó là khả năng nắm bắt và chắt chiu từng cơ hội. Trong một lĩnh vực rộng lớn với nhiều nhánh nhỏ để “đá chéo sân” như sáng tạo nội dung, Minh Châu quan niệm người làm nghề phải luôn giữ tâm thế sẵn sàng thử sức, tận dụng mọi cơ hội để phát triển bản thân


Như nhiều người, Minh Châu đến với nghề “viết lách” bằng cái duyên, nhưng để “bám” lấy nghề và vững vàng tiến bước thì cần lòng nhiệt thành và đam mê bền bỉ. Cơ duyên đưa Minh Châu tới nghề biên kịch là cuộc gặp gỡ với đạo diễn Kawaii Tuấn Anh khi cùng học tại trung tâm Arena Multimedia, từ đó mở ra cho cô cơ hội làm kịch bản cho các MV ca nhạc từ năm 2011. 

Hiện tại, Minh Châu đã đạt được những thành tích đáng nể trong vai trò biên kịch với loạt MV “đình đám” như series 4 MV “Anh đang ở đâu đấy anh” (Hương Giang Idol), “Để Mị nói cho mà nghe” (Hoàng Thùy Linh),... và các quảng cáo nổi bật như “Chính Nữ” (L’Oréal), “Sinh nhật huyền thoại” (Tiki), “Chạy bo đến sáng” của Pubg Mobile... Trong mảng sáng tạo và chỉ đạo nghệ thuật, Minh Châu cũng ghi dấu ấn với dự án quảng cáo cho Sacombank, Sony, NESCAFE,...


Đứng giữa nhiều hướng phát triển bản thân, Minh Châu vẫn đang tích cực thử sức với nhiều vị trí khác nhau như biên kịch, chỉ đạo nghệ thuật, giám đốc sáng tạo,... trong 3 lĩnh vực giải trí - phim ảnh - quảng cáo. Minh Châu muốn dồn toàn bộ tâm huyết vào mọi dự án, dù thuần nghệ thuật hay thuần thương mại: “Trở ngại lớn nhất là cái nào mình cũng thích và muốn thử bằng 100% tâm sức chứ không phải 33,3% như hiện tại”.


Một số MV nổi bật gần đây của nữ biên kịch "triệu view".


Theo Minh Châu, để không bị choáng ngợp trước một “rừng” khả năng và lựa chọn khi dấn thân vào con đường làm nội dung, người sáng tạo luôn phải học hỏi và trau dồi, để khi cơ hội xuất hiện thì bản thân phải trong trạng thái sẵn sàng nắm bắt và nhiệt tình 100% với nó, dù là bất cứ lĩnh vực hay kỹ năng nào. Mình sẽ không bao giờ dừng lại và sẵn sàng thử sức tất cả các lĩnh vực sáng tạo trong tầm hiểu biết và khả năng”, nữ biên kịch chia sẻ.



Sau khi nắm bắt cơ hội và sở hữu các tác phẩm sáng tạo của riêng mình, thử thách lớn tiếp theo đối với người làm nội dung là “thổi” dấu ấn cá nhân xuyên suốt vào tác phẩm mà không trở nên “một màu”, nhạt nhòa. 


Biên kịch cho hàng trăm MV ca nhạc, quảng cáo, phim và clip chiếu mạng, việc một số sản phẩm mà Minh Châu chắp bút có những nét tương đồng là điều không thể tránh khỏi. Sau 7 năm “lăn lộn” trong nghề, câu chuyện sáng tạo của Minh Châu là đi tìm những phong cách mới, những góc nhìn mới, đưa những nguồn năng lượng mới vào sản phẩm của mình. Với nữ biên kịch, được nhận xét “một màu” có nghĩa là người viết đã đánh dấu được phong cách của mình, là bước đầu để người làm nội dung xác định thế mạnh, “chất” riêng để từ đó phát triển.


Câu chuyện sáng tạo của Minh Châu là đi tìm những màu sắc mới.


“Sau một thời gian liên tiếp thành công với một “màu" nào đó, chắc chắn bạn sẽ bị gọi là “một màu". Phản ứng đầu tiên của mình sẽ là: “Cuối cùng thì mình cũng có màu rồi!”. Đó là lẽ đương nhiên, không phải điều tiêu cực”, Minh Châu chia sẻ.


Ranh giới giữa "một màu" và "đậm dấu ấn cá nhân" vốn không phân định rõ ràng mà do mỗi người xem cảm nhận, nhưng biên kịch Minh Châu tin rằng thời gian luôn là câu trả lời tốt nhất. Nếu có thể nuôi dưỡng tinh thần tìm tòi cái mới, tích cực “đổi màu”, thì theo thời gian, thực lực của người sáng tạo sẽ được khán giả công nhận. 


Có điều, không phải lúc nào nguồn cảm hứng và ý tưởng để “đổi màu” của người viết cũng dồi dào. Sự xuất hiện của những trào lưu, xu hướng mới trong thế giới content vô hình chung tạo áp lực lên người làm nội dung hiện đại. Với Minh Châu, “sáng tạo” không nhất thiết phải là nghĩ ra những điều chưa từng có, những quan điểm đột phá, những vấn đề chưa từng được đề cập, mà đôi khi chỉ là tìm kiếm giải pháp mới cho những vấn đề cũ.





Trong quá trình làm việc, người làm nội dung còn phải đối mặt với những mâu thuẫn về ý tưởng, về quan điểm với nhãn hàng và các nhân tố sáng tạo khác trong ngành. Những ràng buộc về chi phí và ý chí của thương hiệu, cá tính của nghệ sĩ và KOL, tầm nhìn của đạo diễn hoặc đội ngũ sản xuất, cái tôi của đội ngũ sáng tạo từ agency,… đều là những luồng ý kiến có thể tác động lên ý tưởng của người làm nội dung. 



Với cá nhân Minh Châu, càng về sau này, nữ biên kịch càng ít tranh luận với khách hàng, đạo diễn hoặc nghệ sĩ so với thời điểm mới vào nghề. Mặc dù không ít lần phải sửa đổi hoặc thậm chí là thay mới kịch bản, nhưng Minh Châu vẫn coi quá trình nhận xét, góp ý là một phần công việc, là công đoạn tất yếu để tạo ra thành quả làm hài lòng tất cả các bên đối tác. 


Việc nghiêm túc nhìn nhận ý kiến từ bên ngoài và đưa những góc nhìn đa dạng ấy vào nội dung của mình là bí quyết để dung hòa giữa cái tôi cá nhân và cái tôi của tập thể trong môi trường sáng tạo. Không phải gạt cái tôi của mình sang một bên, cũng không phải loại bỏ đi dấu ấn cá nhân trong sản phẩm, mà là tin tưởng vào sự chuyên nghiệp của các nhân tố sáng tạo khác, tôn trọng quan điểm của họ và lấy đó làm tư liệu để làm mới tư duy của chính mình. 



Về xu hướng sản xuất nội dung nói chung và quảng cáo nói riêng, biên kịch Minh Châu đánh giá xu thế chuyển đổi số và tiết kiệm chi phí do ảnh hưởng của đại dịch sẽ phần nào thay đổi bức tranh quảng cáo hiện nay. Bên cạnh đó, ngày càng nhiều nhãn hàng có xu hướng đề cập đến các vấn đề xã hội, chủ động lồng ghép những thông điệp nhân văn giàu ý nghĩa vào nội dung quảng cáo, điển hình như dự án “Chính nữ” của L'Oreal do Minh Châu “chắp bút”.


“Đối với dự án “Chính nữ" của L'Oreal, mình may mắn được làm việc với những khách hàng chủ động mong muốn mang lại giá trị nhân văn và giá trị cộng đồng, vì không phải nhãn hàng nào cũng sẵn sàng đề cập đến các vấn đề xã hội trong các dự án truyền thông của họ”, Minh Châu chia sẻ.


Minh Châu đã "chắp bút" cho nhiều chiến dịch quảng cáo ý nghĩa "gây sốt".


Để khéo léo lồng ghép các vấn đề xã hội vào nội dung quảng cáo một cách chân thực, sâu sắc mà vẫn đặt thương hiệu ở trung tâm, người làm sáng tạo cần linh hoạt ứng dụng kỹ năng kể chuyện (storytelling) nhằm truyền tải thông điệp cho hiệu quả. Kết hợp “chất” riêng của người viết và các góc nhìn mới mẻ có được trong quá trình làm việc, người làm nội dung có thể viết nên những câu chuyện đầy thuyết phục, sở hữu cả yếu tố cá nhân, yếu tố thương hiệu và yếu tố thị trường.



Một trong những dự án quảng cáo mà nữ biên kịch tâm đắc nhất là series MV Knorr Tết cùng Trúc Nhân, một trong những quảng cáo để lại ấn tượng và tình cảm sâu sắc nhất cho khán giả mỗi dịp cuối năm. Từ dự án MV “Lớn rồi còn khóc nhè” Trúc Nhân làm tặng mẹ vào năm 2019, Minh Châu được nam ca sĩ và nhãn hàng gửi gắm kịch bản MV Knorr Tết trong hai năm liền - 2020 và 2021. 


Trong series này, tình cảm gia đình ấm áp và những thay đổi trong xã hội hiện đại được Minh Châu tái hiện đầy cảm động và chân thực mà vẫn đặt thương hiệu Knorr vào trung tâm của câu chuyện. Đối với nữ biên kịch, “kể chuyện như thế nào còn tuỳ theo phong cách người viết, nhưng quan trọng nhất vẫn là khâu thuyết phục khách hàng. Dù kịch bản của bạn vừa kể chuyện tốt, vừa quảng cáo tốt nhưng khách hàng không nhìn ra được điểm tốt đó thì cũng coi như đổ sông đổ bể.” 


Cảm ơn biên kịch Minh Châu về những chia sẻ thú vị. Chúc chị “chắp bút” thêm thật nhiều MV ca nhạc top 1 Trending và nhiều dự án quảng cáo “gây sốt” hơn nữa, đồng thời là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ mong muốn dấn thân vào lĩnh vực truyền thông sáng tạo!


Thực hiện: Advertising Vietnam

Content: Hiền Phương

Design: Đạt Đặng


Biên kịch "triệu view" Minh Châu: Bị nhận xét “một màu” tức là đã có chất riêng!

Hiền Phương

Hiền Phương

Copywriter |

21 Thg 07 2021

Lưu

Cùng chuyên mục