Đạo diễn Vũ Hồng Thắng và những chia sẻ về hành trình “Nghề chọn người”

Là một trong những gương mặt đạo diễn triển vọng trong độ tuổi 9x, Vũ Hồng Thắng sở hữu trong tay hàng loạt dự án MV triệu views, liên tục đứng đầu top thịnh hành YouTube như: Rời bỏ, Chấp Nhận (Hòa Minzy), Hết thương cạn nhớ (Đức Phúc), Cung đàn vỡ đôi (Chi Pu), Bông hoa đẹp nhất, Lời xin lỗi vụng về (Quân A.P),... 


Bên trong dáng vẻ “3 phần lãng tử, 7 phần trầm tĩnh” của Vũ Hồng Thắng là sự nhiệt huyết của một người trẻ, đam mê trải nghiệm và không ngừng sáng tạo. Cùng lắng nghe những chia sẻ truyền cảm hứng của anh về cơ duyên đến với nghề, quan điểm sáng tạo và xu hướng sản xuất âm nhạc hiện nay. 




Xuất phát điểm là một đạo diễn không chuyên, từng đảm trách nhiều vị trí trong ekip


Nhắc đến hành trình bén duyên với nghề đạo diễn, Vũ Hồng Thắng gọi đó là một câu chuyện “nghề chọn người”. Tốt nghiệp trường Đại học Sân Khấu - Điện Ảnh chuyên ngành Công nghệ dựng phim, Vũ Hồng Thắng bắt đầu với vai trò Editor, song, vì luôn tò mò muốn khám phá thêm quá trình sản xuất phim, anh đã tham gia vào các ekip sản xuất trong nhiều năm với vai trò quay phim, tạo bước đà sau này trở thành một đạo diễn đầy triển vọng.


Đây cũng là khoảng thời gian Vũ Hồng Thắng may mắn có cơ hội tiếp xúc và học hỏi các anh chị sản xuất, D.O.P (Đạo diễn hình ảnh) chuyên nghiệp, sau đó anh cũng tự đảm nhiệm các vị trí này trong nhiều MV nổi tiếng như: Ngốc, Ta còn thuộc về nhau (Hương Tràm), See Sing Share 3 (Hà Anh Tuấn), Ai khóc nỗi đau này (Bảo Anh).


Với kinh nghiệm đúc kết trong 9 năm trong nghề, Vũ Hồng Thắng hào hứng chia sẻ: “Là một đạo diễn nhưng may mắn được trải nghiệm tất cả các vị trí trong ekip, mình luôn hiểu được mọi người đang làm gì, gặp khó khăn ra sao, để từ đó đưa ra những yêu cầu với hình dung rõ ràng, đảm bảo sản phẩm đạt được hiệu quả tốt nhất”. 


Đạo diễn Vũ Hồng Thắng trên phim trường


“Ta còn yêu nhau” của Đức Phúc là dự án “mở bát” cho hàng loạt MV triệu views 


Mặc dù đã tham gia rất nhiều sản phẩm trước đó nhưng đa số là các dự án nhỏ lẻ, đến năm 2017, đạo diễn Vũ Hồng Thắng đã thực sự tạo được tiếng vang trong giới sản xuất và cộng đồng yêu âm nhạc khi hợp tác với ca sĩ Đức Phúc trong MV “Ta còn yêu nhau”. 


MV "Ta còn yêu nhau" (Đức Phúc), Đạo diễn: Vũ Hồng Thắng


“Nhận được lời mời từ Đức Phúc, mình không suy nghĩ gì nhiều mà chỉ biết đây là cơ hội để dồn hết tâm sức chứng tỏ năng lực. Bối cảnh quay "Ta còn yêu nhau" quay ở Đà Lạt nên mình và anh em ekip đã phải lên đó từ rất sớm để khám phá những bối cảnh mới lạ chưa từng xuất hiện trên ống kính. Và khi dồn hết tâm huyết vào sản phẩm như vậy, mình không còn cảm giác đang làm việc nữa” - Đạo diễn bày tỏ. Và mọi nỗ lực của anh và ekip đã “đơm hoa kết trái” khi MV nhanh chóng đạt được triệu lượt xem ngay sau ngày đầu tiên phát hành, đánh dấu bước khởi sắc ấn tượng trong sự nghiệp của Vũ Hồng Thắng.


Hai nguồn cảm hứng chính trong hoạt động sáng tạo: Trải nghiệm, quan sát mọi thứ xung quanh và học cách lắng nghe 


Khi chia sẻ về hành trình sáng tạo, Vũ Hồng Thắng luôn quan niệm tất cả trải nghiệm và quan sát về thế giới xung quanh chính là nguồn cảm hứng bất tận. Là một người ưa dịch chuyển, dù đi đến bất kỳ đâu, anh cũng luôn trong tư thế sẵn sàng tiếp nhận những chất liệu cuộc sống, những bối cảnh đặc sắc để ấp ủ cho các dự định tiếp theo.“Cứ luôn nghĩ về công việc như vậy, thậm chí mình còn không biết có phải đang trong kỳ nghỉ không nữa” - anh Thắng bật cười. Tuy nhiên trải nghiệm của mỗi người là có hạn, vì vậy anh luôn học cách lắng nghe những câu chuyện của mọi người. Kể cả trên trường quay, Vũ Hồng Thắng cũng là một đạo diễn có tư duy mở, luôn lắng nghe ý kiến đóng góp của các anh em trong team để chắt lọc những giải pháp tốt nhất cho sản phẩm.



Thành công được tôi luyện từ áp lực và khả năng quyết đoán


Không có con đường nào dẫn đến thành công mà trải đầy hoa hồng. Được truyền cảm hứng từ người thầy - đạo diễn Vũ Lâm, Vũ Hồng Thắng của ngày hôm nay là thành quả của sự "nhào nặn" qua những áp lực, thử thách trong nghề. Tuy nhiên, đây cũng chính là chặng đường mà anh học hỏi được nhiều kỹ năng chuyên môn và xử lý vấn đề hiệu quả nhất. 


Anh chia sẻ: “Mỗi một lần đi quay là một lần trải nghiệm hoàn toàn mới, không ai có thể lường trước mọi rủi ro về thời tiết, nhân sự, các vấn đề hành chính hay máy móc có thể xảy ra. Chính những lúc như vậy, mình lại phát huy được khả năng sáng tạo ngay tại hiện trường để giúp đoàn làm phim hơn 100 người dễ dàng ứng biến, tránh tình trạng “xôi hỏng bỏng không””. Thật vậy, dù luôn chuẩn bị sẵn kịch bản và storyboard trước các cảnh quay, Vũ Hồng Thắng luôn cho rằng đây chỉ là bước an toàn. Khi trực tiếp đến hiện trường, tiếp xúc với con người đời thực, hòa vào những cảm xúc thực tế, người đạo diễn hoàn toàn có thể đưa ra ý tưởng mới sao cho hiệu quả nhất đối với sản phẩm.


MV "Hết thương cạn nhớ" (Đức Phúc), Đạo diễn: Vũ Hồng Thắng


Về “đứa con” SpaceX Media


Không chỉ đảm trách vị trí đạo diễn, Vũ Hồng Thắng hiện đang nắm giữ vai trò Giám đốc điều hành tại SpaceX Media - công ty chuyên sản xuất các sản phẩm media. Được thành lập vào năm 2018, SpaceX định vị là một Creative Production House, tạo sự khác biệt với các ekip khác khi tham gia đóng góp ý tưởng ngay từ những giai đoạn đầu cùng với nghệ sĩ và khách hàng.


Đây cũng là đội ngũ “kề vai sát cánh” cùng Vũ Hồng Thắng trong các sản phẩm đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc và Top 1 thịnh hành YouTube:

 

Năm 2020, ngành sản xuất nói riêng và toàn bộ ngành công nghiệp quảng cáo nói chung đều hứng chịu những tác động nặng nề bởi cuộc khủng hoảng sức khỏe. Bối cảnh đầy thách thức này đã giúp Vũ Hồng Thắng nhìn nhận những thành phần cốt cán trong ekip, từ đó tinh giản bộ máy làm việc để hoạt động hiệu quả hơn. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, công ty bước vào giai đoạn “bình thường mới” và liên tục nhận những dự án nổi bật, thậm chí bằng số lượng của hai năm trước cộng lại, tạo bước đà khẳng định tên tuổi SpaceX trên thị trường sản xuất MV, TVC.


Team SpaceX Media và Kaity Nguyễn trong dự án mới nhất cho Free Fire MAX



Dưới góc nhìn của một đạo diễn, Vũ Hồng Thắng nhận định Music Marketing là xu hướng đang nở rộ trong 2 năm trở lại đây. Đây cũng là dòng chảy tất yếu trong ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam khi MV hiện đang là nền tảng tiếp cận khán giả một cách hiệu quả nhất. “Trên thị trường âm nhạc hiện nay, mỗi nghệ sĩ đều có một lượng fan theo dõi nhất định, Music Marketing nhờ đó tận dụng lượng người xem sẵn có này để truyền tải thông điệp thương hiệu vào MV. Tuy nhiên, không có công thức chung nào để cân bằng yếu tố nghệ thuật và branding trong một sản phẩm âm nhạc thương mại.



Bản thân mình khi tham gia một dự án Music Marketing luôn ưu tiên xác định thông điệp mà nhãn hàng đưa ra cho sản phẩm, từ đó đề xuất những câu chuyện tự nhiên và đan xen các yếu tố branding một cách tinh tế. Thị hiếu khán giả hiện nay ngày càng khó đoán, nhưng nếu mình đủ tinh tế lồng ghép những thông điệp có giá trị, kết hợp với các xu hướng nổi bật trên thị trường, mình tin rằng người xem sẽ đón nhận một cách tự nhiên mà không quá khắt khe” - anh Thắng chia sẻ. 


Tham gia dự án “Khi tình yêu đủ lớn”, Vũ Hồng Thắng và SpaceX được nhãn hàng Prudential cùng hai agency Dentsu và The Gentlemen Vietnam liên hệ từ rất sớm để cùng tham gia lên ý tưởng, nhờ đó rút ngắn được thời gian lên ý tưởng và hiệu quả nhất cho sản phẩm. 


Sau tất cả, số views và lượt thảo luận chỉ dừng lại ở những con số, Vũ Hồng Thắng luôn quan niệm một sản phẩm Music Marketing thành công phải cân bằng từ ý tưởng sáng tạo, bài hát, nhân vật và dấu ấn của thương hiệu để lại trong tâm trí khán giả. Bên cạnh đó, chàng đạo diễn trẻ đến từ Phú Thọ luôn quan niệm “những sản phẩm sau của mình phải tốt hơn sản phẩm trước, kể cả khi sở hữu nhiều sản phẩm top 1 Trending thì mình càng phải cố gắng hơn nữa để duy trì sự tín nhiệm”. 




Hiện nay, ngành truyền thông quảng cáo đang phát triển vô cùng ấn tượng. Việt Nam đã trở thành một quốc gia được các nhãn hàng quốc tế chú ý, kể cả các thương hiệu trong nước cũng quan tâm đến việc phát triển hình ảnh trên internet. Tuy nhiên, theo quan điểm của Vũ Hồng Thắng, đây chỉ là giai đoạn đầu nở rộ cho ngành sản xuất trong nước, bởi lẽ ngày càng nhiều ekip sản xuất được thành lập, cung cấp đa dạng dịch vụ nhưng lại thiếu sự chắt lọc dẫn đến chất lượng sản phẩm chưa đạt đến mức tối ưu. Đạo diễn kỳ vọng rằng, trong 3-4 năm nữa, ngành sản xuất Việt Nam có thể chứng kiến sự phân chia rõ ràng, các Production House sẽ định hướng cụ thể ở từng phân khúc sản xuất, nhờ vậy nhãn hàng sẽ dễ dàng có sự lựa chọn phù hợp với chất lượng sản phẩm của mình. 


Bên cạnh đó, là một người đứng sau ống kính, Vũ Hồng Thắng luôn mang những trăn trở về giá trị của đội ngũ sản xuất trong nước chưa thực sự được quan tâm đúng mực. 



Hy vọng rằng trong thời gian tới, ngành sản xuất sẽ có sự thay đổi tích cực, quy chế làm việc rõ ràng để nâng cao giá trị của những người tham gia sản xuất, từ đó thúc đẩy chất lượng sản phẩm. 


Cảm ơn đạo diễn Vũ Hồng Thắng về những chia sẻ thú vị! Chúc anh và ekip sẽ gặt hái thêm thật nhiều nhiều dự án top 1 trending, đồng thời luôn là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ tham gia lĩnh vực truyền thông sáng tạo!


Thực hiện: Advertising Vietnam
Content: Ngọc Anh
Design: Đạt Đặng


Đạo diễn Vũ Hồng Thắng và những chia sẻ về hành trình “Nghề chọn người”

Ngọc Anh

Ngọc Anh

Senior Content | Advertising Vietnam

29 Thg 04 2021

Lưu

Cùng chuyên mục