Vào ngày 20/12, AppsFlyer đã chính thức công bố báo cáo thường niên “Vietnam Tet Mobile Marketing Insights 2021 Edition: Leaping into the 2022 season”. Báo cáo cung cấp những xu hướng và hành vi sử dụng ứng dụng di động của người dùng trong giai trước Tết, trong Tết và sau Tết ở các mảng chính như gaming, tài chính và mua sắm.


Dựa trên những phát hiện chính (key findings), AppsFlyer chia sẻ những xu hướng, gợi ý mang tính chiến lược cho các mobile marketer (nhà tiếp thị di động) tại thị trường Việt Nam. Trong đó có 6 xu hướng nổi bật:



  • Ứng dụng trò chơi và mua sắm nên tập trung thu hút người dùng mới trong dịp Tết
  • Trong tuần đầu tiên của Tết, các ứng dụng trò chơi có xu hướng thu về lợi nhuận cao, có khả năng tăng gần gấp đôi doanh thu từ giao dịch trong app (in-app purchase) vì người dùng có xu hướng ở nhà nhiều hơn trong dịp Tết và trong bối cảnh đại dịch
  • Các ứng dụng khác không nên triển khai chiến dịch tăng doanh thu trong tuần Tết, thay vào đó tập trung cao các tuần trước và sau Tết tuỳ ngành.
  • Trước tỉ lệ người dùng mới tăng và tỉ lệ người dùng cũ giảm – remarketing giúp tăng tỉ lệ giữ chân người dùng cũ (retention rate), đặc biệt có thể lên đến 150% ở các ứng dụng giải trí
  • Người dùng iOS có xu hướng chi nhiều hơn so với người dùng Android, chỉ số này có thể tăng gấp đôi trong mảng tài chính.
  • Tỉ lệ cài đặt ảo (install fraud) ở danh mục tài chính và ăn uống tăng cao, đặc biệt ở mảng click flooding (ăn cắp lượt click từ người dùng tự nhiên).


Sau đây là chi tiết các xu hướng trong bài và một số thống kê nổi bật từ AppsFlyer:


#1 Doanh thu của các ứng dụng chơi game (Gaming apps) tăng gấp đôi trong dịp Tết


Trong bối cảnh đại dịch diễn biến vô cùng phức tạp và thời điểm Tết có nhiều thời gian thảnh thơi, người dùng có xu hướng ở nhà nhiều hơn và dành nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng trò chơi. Đây là thời điểm thích hợp cho các marketer trong mảng ứng dụng gaming để thúc đẩy chuyển đổi người dùng (user conversions) bằng cách đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi trong Tết. 


Trong tuần Tết năm 2020, các ứng dụng chơi game đã ghi nhận mức cao nhất về số lượt cài đặt ứng dụng non-organic (người dùng tải ứng dụng sau khi xem chiến dịch quảng cáo) nói riêng và tổng thể nói chung.


Xu hướng cài đặt ứng dụng hàng tuần theo danh mục


#2 Remarketing đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân người dùng cũ


Bên cạnh đó, tỷ lệ duy trì người dùng (retention rate) trên toàn diện thấp hơn một chút trong năm nay so với năm trước vì lượng người dùng mới ngày càng nhiều. Lượt khám phá và thử nghiệm ứng dụng mới sẽ tăng đồng nghĩa với việc tỷ lệ duy trì người dùng sẽ ngày càng thấp, đặc biệt trên các danh mục như game và giải trí. 


Với số lượng lớn ứng dụng mới được cài đặt vào năm 2021, tiếp thị lại (remarketing) vẫn là một cách hiệu quả để giữ chân người dùng cũ, có khả năng tăng tỷ lệ duy trì khách hàng lên đến 150% trong mảng ứng dụng giải trí.


Tỷ lệ giữ chân hàng ngày và hàng tuần theo danh mục và trạng thái tiếp thị lại (Q1 2021, trung bình trên mỗi ứng dụng)(*)


#3 Tiềm năng của nền tảng iOS tăng cao vào năm 2022


Khi xem xét các số liệu từ tháng 2 năm 2021, người dùng iOS đã đem lại doanh thu gần gấp ba lần trên các ứng dụng game và hơn hai lần trên các ứng dụng tài chính so với người dùng Android. Với xu hướng chi tiêu trung bình trên các ứng dụng nhiều so với người dùng Android, các marketer nên nhắm mục tiêu đến người dùng iOS, ngay cả khi user base (cơ sở người dùng) có thể tương đối nhỏ.


Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng tăng % từ ứng dụng iOS so với đường cơ sở của ứng dụng Android


#4 Lượng cài đặt “ảo” tăng cao trong nhóm ứng dụng tài chính và ăn uống


Cuối cùng, lượt cài đặt “ảo” (install frauds) vẫn là một vấn đề tồn tại lâu năm trong lĩnh vực ứng dụng di động, đặc biệt đối với các app ở mảng tài chính và ăn uống với hơn 50% lượt cài đặt thường là gian lận. Các lượt cài đặt “ảo” bắt đầu tăng cao vào đầu năm 2020 và giảm dần vào đầu tháng 3, nhưng năm nay điều đó lại không xảy ra với mảng ứng dụng ăn uống trong khi danh mục này thường là mục tiêu đặc biệt của các hoạt động click flooding hằng năm. 


Với tư cách là nhà lãnh đạo phân tích tiếp thị và phân bổ toàn cầu, AppsFlyer sẽ giúp các marketer đưa ra những lựa chọn tốt cho doanh nghiệp và khách hàng của doanh nghiệp thông qua các công nghệ đo lường, phân tích, chống gian lận và bảo vệ tuyệt đối quyền riêng tư. 


Vào ngày 22 tháng 12 sắp tới, AppsFlyer sẽ có một webinar để giải thích rõ hơn về các xu hướng, số liệu, và các dự đoán dựa trên báo cáo Mobile Marketing phiên bản 2021 để hỗ trợ các marketer trong những chiến lược mùa Tết năm 2022.


Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy liên hệ annisa.tiara@appsflyer


Tải báo cáo xuống tại đây
Link đăng ký tham dự hội thảo trực tuyến ngày 22/12/2021


Methodology (Tóm tắt số liệu)
Lượng truy cập ứng dụng tại thị trường Việt Nam từ 13/1 - 16/3 được chia ra như sau: 4 tuần trước Tết (13 tháng 1 đến 9 tháng 2), tuần Tết (10 tháng 2 đến 16 tháng 2) và 4 tuần sau Tết (17 tháng 2 đến 16 tháng 3). 
Với 144 triệu lượt cài đặt ứng dụng, 8.5 tỷ ứng dụng được mở, 143 triệu lượt chuyển đổi tiếp thị lại, và 1.340 ứng dụng trên các danh mục: Game, Mua sắm, Tài chính, Giải trí, Đồ ăn & Thức uống, và Du lịch.