Trong lĩnh vực tiếp thị, Gamification là một trong những chiến lược quan trọng để thu hút và giữ chân người dùng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và sự thay đổi thói quen tiêu dùng như hiện nay. Các “ông lớn” như MoMo, Zalo, Spotify,… đã áp dụng Gamification vào các sản phẩm và dịch vụ của mình, nhằm tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng, đồng thời tăng doanh thu và thị phần cho mình. Vậy chiến lược này đã tác động như thế nào đến thị trường trong năm qua? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!


Khái niệm


Gamification là việc áp dụng những nguyên tắc, yếu tố và kỹ thuật của trò chơi vào các hoạt động không phải trò chơi, nhằm tăng sự hấp dẫn, thu hút tương tác và trung thành của khách hàng. Gamification được coi là một chiến lược hiệu quả nhằm kích thích hành vi người dùng, thay đổi thói quen và tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn.


Năm 2023 là đỉnh cao của chiến thuật áp dụng gamification tại Việt Nam


Năm 2023, gamification đã trở thành một xu hướng không thể bỏ qua trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị tại Việt Nam. Theo báo cáo của Decision Lab, 6 ví điện tử phổ biến tại Việt Nam gồm MoMo, Viettel Money, VNPay, ShopeePay, MocaZaloPay đều đã áp dụng gamification vào các dịch vụ của mình, nhằm thu hút và giữ chân người dùng. 


Các ví điện tử đã tận dụng yếu tố như điểm số, huy hiệu, bảng xếp hạng, thử thách, phần thưởng, câu chuyện,... để tạo ra những trò chơi hấp dẫn, khuyến khích người dùng thực hiện các giao dịch, sử dụng dịch vụ của thương hiệu. Ngoài ví điện tử, các ứng dụng nghe nhạc, xem phim, đọc sách, học tập,... cũng đã áp dụng gamification để nâng cao trải nghiệm người dùng. 


Ví dụ, Spotify đã tạo ra những danh sách phát cá nhân hóa, gợi ý những bài hát phù hợp với sở thích và tâm trạng người nghe, cũng như cho phép tương tác với nhau qua các tính năng như theo dõi, chia sẻ, bình luận, bầu chọn,...


Hay như Netflix đã tạo ra những nội dung độc quyền, tùy biến giao diện theo sở thích, tương tác như Bandersnatch, You vs Wild, Unbreakable Kimmy Schmidt,... Waka - nền tảng xuất bản sách điện tử đã học hỏi nhanh chóng “chiêu thức” tiếp thị này tạo ra những thử thách, phần thưởng cho người dùng hoàn thành mục tiêu đọc sách, cũng như tạo ra cộng đồng đọc năng động, chia sẻ nhận xét, đánh giá, gợi ý sách,...


Để “thượng đế” tự customize trò chơi theo ý mình


Xu hướng gamification này cũng nổi bật trong năm 2023, cho phép người dùng tự tùy biến trò chơi theo ý mình. Điều đó giúp tăng cường sự tham gia, sáng tạo và tự do của khách hàng, tạo ra những trải nghiệm độc đáo và cá nhân hóa cho họ. 


Như cách Spotify dẫn đầu trào lưu với "trò chơi" Spotify Wrapped, nhằm tổng kết lại những khoảnh khắc nghe nhạc đáng nhớ của người dùng trong năm qua. Năm 2023, Spotify Wrapped đã có một cú bắt tay ấn tượng với Duolingo, ứng dụng học ngoại ngữ hàng đầu thế giới, để tạo ra một trải nghiệm mới mẻ cho người dùng: “Nghệ sĩ bự màu xanh”.



“Nghệ sĩ bự màu xanh” là một trò chơi được tích hợp vào phần Nhìn Lại 2023 của Spotify, cho phép người dùng thử thách khả năng nghe hiểu các bài hát bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Người dùng có thể chọn một trong 12 ngôn ngữ được hỗ trợ bởi Duolingo, sau đó, sẽ được nghe một đoạn ngắn của một bài hát bằng ngôn ngữ đã chọn, và phải trả lời một câu hỏi về nội dung hoặc ý nghĩa của ca khúc. Nếu trả lời đúng, người dùng sẽ nhận được một huy hiệu “Nghệ sĩ bự màu xanh” và có thể chia sẻ kết quả của mình trên các mạng xã hội. Nếu trả lời sai, sẽ được xem đáp án đúng và thử lại với một bài hát khác. 


Trò chơi “Nghệ sĩ bự màu xanh” đã thu hút được sự quan tâm và tham gia của hàng triệu người dùng Spotify trên toàn thế giới, bởi nó không chỉ giúp khám phá những bài hát mới mẻ, mà còn giúp họ học hỏi và cải thiện khả năng nghe ngoại ngữ của mình. Đây cũng là một cách thú vị để Spotify Duolingo quảng bá cho các dịch vụ của mình, tăng cường sự gắn kết và trung thành của người dùng.


Hay như Zalo sẽ có Lễ tổng kết, nhằm điểm qua những tương tác trong năm của người dùng.



Lắc xì 2023 (Mô hình UGC) của MoMo mở đầu một năm thành công


User generated content (UGC) là nội dung do chính người dùng tạo ra và chia sẻ trên các nền tảng trực tuyến, thay vì được các nhà sản xuất chuyên nghiệp viết nên. UGC có thể bao gồm các hình ảnh, video, bài viết, bình luận, đánh giá, phản hồi,… UGC được xem là một trong những yếu tố quan trọng để tăng cường sự gắn kết, tương tác và tin cậy của người dùng với thương hiệu. Tại Việt Nam, UGC đang ngày càng phát triển và được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào các chiến dịch tiếp thị của mình. 


Dẫn đầu là chiến dịch Lắc xì 2023 của MoMo, một chiến dịch UGC trong lĩnh vực thanh toán điện tử, nhằm tạo sự hứng thú cho người dùng khi sử dụng ứng dụng MoMo. Người dùng có thể lắc điện thoại để nhận xì lộc từ MoMo, hoặc gửi xì lộc cho bạn bè và người thân. Chiến dịch này đã tạo ra hơn 100 triệu lượt lắc xì và tăng lượng người dùng hoạt động của MoMo.



Sáng tạo “vũ trụ” riêng để làm content dài hạn: Một chiến lược gamification hiệu quả


Một trong những gamification mới mẻ và đầy đột phá là sáng tạo “vũ trụ” riêng cho từng thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ,… để tạo ra những nội dung dài hạn, liên tục và hấp dẫn cho người dùng. “Vũ trụ” ở đây có thể hiểu là một thế giới ảo, một cốt truyện, một bối cảnh, một nhân vật,… mà người dùng có thể khám phá, tương tác và tham gia vào những trò chơi, nhiệm vụ, thử thách,… liên quan đến “vũ trụ” đó.


 Một số “vũ trụ” do các thương hiệu tạo ra chúng ta thường thấy như “nàng tiên cá hai đuôi” Starbucks đã sáng tạo ra một “vũ trụ” riêng cho chương trình Starbucks Rewards, nơi người dùng có thể tích lũy điểm, nhận được các ưu đãi, quà tặng, và thưởng thức trải nghiệm đặc biệt từ nhãn hàng. “Vũ trụ” của Starbucks bao gồm hệ thống cấp độ, huy hiệu, phần thưởng, sự kiện,… giúp cho người dùng cảm thấy hứng thú, cũng như tăng cường sự gắn kết và trung thành của khách hàng với thương hiệu. 



Nếu nói đến “vũ trụ” content, không thể bỏ qua “cú xanh” Duolingo - Ứng dụng học ngoại ngữ, có “vũ trụ” các khóa học trực tuyến, nơi người dùng có thể học ngoại ngữ một cách vui vẻ và hiệu quả. “Vũ trụ” của Duolingo có nhiều yếu tố như điểm số, huy hiệu, cấp độ, thử thách, phản hồi, cộng đồng,… tạo ra sự tham gia và tương tác cao của người dùng, cũng như tăng cường sự tiến bộ và tự tin của người học. 


Ngoài ra, một biểu tượng cho “vũ trụ” này chính là chú cú màu xanh lá cây, với đôi mắt to tròn và biểu cảm đáng yêu, được chọn làm mascot của Duolingo vì cú là một loài vật thông minh, phù hợp với mục tiêu giáo dục của ứng dụng. Màu xanh lá cây của mascot này cũng có ý nghĩa là sự tươi mới, năng động và thân thiện. Chú cú xanh này đã trở thành một biểu tượng “meme sống” trên mạng xã hội trong 2023, vì sự hài hước và ám ảnh trong các thông báo đẩy của Duolingo.




 

Ứng dụng này thường nhắc nhở người dùng học ngoại ngữ mỗi ngày, bằng cách gửi các tin nhắn có chứa các lời đe dọa, cầu xin hoặc khích lệ hay biến hoá tạo hình để phù hợp với các sự kiện, hoàn cảnh và văn hoá khác nhau, nhằm thu hút sự chú ý và tương tác của người dùng.