Bên cạnh ảnh kỹ thuật số đã quá đỗi quen thuộc, nhiếp ảnh film đang là một thú chơi được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Các lab tráng film dần đông khách hơn, việc xuất / nhập khẩu film diễn ra thường xuyên hơn. Thế nhưng, nhiếp ảnh film không chỉ dừng lại ở sở thích, xu hướng chụp thông thường mà đang không ngừng vươn mình đến thời trang cao cấp.



Vì sao nhiếp ảnh film lại đặc biệt đến thế?



Ở thời đại giao thoa giữa những tiến bộ của công nghệ mới cùng với những giá trị hoài cổ còn sót lại, ngay trong ngành ảnh, có một cuộc chiến âm ỉ bấy lâu nay giữa hai thế hệ, hai thể loại, đó là nhiếp ảnh số và nhiếp ảnh phim.


Khác với nhiếp ảnh số, nhiếp ảnh film “kỳ công” hơn một chút. Những chiếc máy ảnh chụp bằng film không có màn hình LCD để bạn có thể xem lại hình mình vừa chụp ngay. Cách duy nhất để bạn xem được ảnh là chụp hết cuộn film bạn có, mang đến các Lab để tráng, scan và nhận hình qua mail. Đôi khi bạn sẽ bất ngờ với những hình ảnh nhận được: ảnh bị rung, chủ thể bị nhòe, ảnh quá tối, … hoặc thậm chí là, không có ảnh. Đó là những rủi ro khi chụp ảnh film. Vậy với những rủi ro tiềm tàng như thế, vì sao nhiếp ảnh film vẫn trở nên thu hút như thế?


Nhiếp ảnh film vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định, bởi sự đặc biệt của nó trong từng công đoạn sáng tạo nghệ thuật. Ảnh film có cái “chất” của riêng nó, của chụp ảnh film mà máy số không bao giờ có được. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại film được thiết kế cho nhiều mục đích chụp khác nhau: Film đen trắng cực kỳ nhạy ánh sáng, kết quả ảnh cho ra sẽ chỉ là màu đen và trắng. Film màu cũng hoạt động như film đen trắng, nhưng có những cuộn sẽ nhạy màu xanh lá hơn, trong khi một vài cuộn lại nhạy màu xanh dương hoặc màu đỏ.



Ảnh: @rubencronie


Ảnh: Darkroom - Cafe, Films & Lab service



Ưu điểm lớn nhất của ảnh film nằm ở vấn đề lưu trữ. Khi ảnh số phải tốn khá nhiều ổ cứng để lưu giữ ảnh, những rủi ro khi ổ cứng có vấn đề dẫn đến mất toàn bộ ảnh, ảnh film lại có một cách lưu trữ gần như là mãi mãi, nhờ vào âm bản của film. Âm bản của film là vật hữu hình, nằm ngay trên tay bạn. Nếu có vô tình bị mất file ảnh film, bạn hoàn toàn có thể mang âm bản đến các Lab để scan lại. Do đó, ảnh film gần như không thể bị mất đi.





Khi chụp trên máy ảnh film, bạn không cần quan tâm đến kích thước cảm biến, pixel, độ phân giải. Mọi thứ gần như đều có sẵn cho bạn: hạt (grain), tone màu da,... Tùy vào điều kiện chụp, bạn có thể chọn một loại film phù hợp với mình. Không cần dùng đến các app chỉnh sửa màu, xử lý hậu kỳ, bạn chỉ cần scan ảnh và mọi thứ dường như đã hoàn hảo rồi.




Không chỉ là một sở thích đơn giản, nhiếp ảnh film hoàn toàn có thể bước vào lĩnh vực thời trang




Nhiều người thường nghĩ rằng, nhiếp ảnh film chỉ dành cho các bạn trẻ cầm máy chụp “chơi chơi”, không mang tính nghệ thuật chút nào cả. Đó hoàn toàn là một ý nghĩ sai lầm!


Cuối tháng 8 vừa qua, nhiếp ảnh gia Thiên Minh, kiêm founder của thương hiệu thời trang nam Meman đã chính thức trình làng công chúng dự án cá nhân thú vị mang tên Chân dung Em Á. Đây là một project ảnh chân dung lấy cảm hứng từ những nét đẹp, văn hóa Á Đông được ghi lại bằng máy film 35mm và 99% không qua chỉnh sửa từ Photoshop.



Chân Dung Em Á đánh dấu sự trở lại của Thiên Minh với nhiếp ảnh



Anh chia sẻ trên Harper’s Bazaar Việt Nam rằng dự án sẽ bao gồm tám bộ ảnh; mỗi bộ ảnh dành cho một nhan sắc Việt. Mỗi bộ ảnh đều mang những câu chuyện, những chủ đề đầy cảm xúc.



Bộ ảnh “Chân dung Em Á - số 1” được chụp toàn bộ bởi film Portra 400 35mm và mặc 100% trang phục từ các nhà thiết kế Việt Nam.



Nhiếp ảnh gia Thiên Minh chia sẻ: “Đó là lý do Minh đến với nghệ thuật nhiếp ảnh bằng máy film. Khi không có sự hỗ trợ của công nghệ chỉnh sửa, mỗi khung hình đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc, tỉ mỉ. Từ trang điểm, phục trang, tạo dáng, mọi yếu tố phải hài hoà và chỉn chu. Chỉ khi đó Minh mới bấm máy.”





Dự án mang tính nghệ thuật vị nhân sinh. Ảnh không chỉ đẹp mà còn hàm chứa những thông điệp có tính nhân văn. Theo Thiên Minh, đó là những thông điệp về nữ tính, về cái tôi chân thật và cái đẹp nguyên bản.



Bên cạnh đó, vào đầu tháng 5 năm nay, nhiếp ảnh gia Linh Lưu đã thực hiện một bộ ảnh film dành cho buổi phỏng vấn của Wren Evans và tạp chí Men's Folio Vietnam.



Ảnh: Men's Folio Vietnam



Đây cũng là một trong những lần đầu tiên ảnh film được chọn sử dụng làm ảnh bìa và ảnh editorial trên tạp chí tại Việt Nam.


Trong tương lai, nhiếp ảnh film có thể sẽ càng được phát triển nhiều hơn và được sử dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng khác nhau. Đây cũng được xem là một làn gió mới trong giới nhiếp ảnh.


Thực hiện: Kim Ngọc